Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Xin lùi thời gian vận hành thêm 5 năm, đội vốn hơn 6.300 tỷ đồng

Hoàng Thành - Sông Bùi Thứ tư, ngày 14/09/2022 10:20 AM (GMT+7)
TP.Hà Nội đề xuất lùi thời gian vận hành đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội thêm 5 năm; do chậm trễ tiến độ dẫn đến gia hạn thời gian thực hiện các gói thầu và bổ sung chi phí (EOT) tăng 6.325,10 tỷ đồng.
Bình luận 0

Theo UBND TP.Hà Nội, do các chậm trễ tiến độ dẫn đến gia hạn thời gian thực hiện các gói thầu và bổ sung chi phí (EOT), Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội tăng 6.325,1 tỷ đồng.

Hà Nội xin lùi thời hạn vận hành metro Nhổn - ga Hà Nội thêm 5 năm

HĐND TP.Hà Nội vừa thống nhất thông qua Nghị quyết về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm (metro) TP.Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

Trước đó, trong tờ trình gửi HĐND TP, UBND TP.Hà Nội đề xuất điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP.Hà Nội, đoạn Nhổn – ga Hà Nội thêm 5 năm (từ 2009 – 2022 thành 2009 – 2027, chưa bao gồm thời gian bảo hành 24 tháng).

Trong đó, UBND TP.Hà Nội đề xuất đưa vào khai thác, vận hành đoạn trên cao vào năm 2022; đưa vào khai thác, vận hành toàn tuyến vào năm 2027 (gồm cả đoạn ngầm).

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Xin lùi thời gian vận hành thêm 5 năm, đội vốn hơn 6.300 tỷ đồng - Ảnh 1.

Hà Nội đề xuất lùi thời hạn hoàn thành Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội thêm 5 năm, từ 2022 sang 2027. Ảnh: Danviet.vn

Cùng với việc đề xuất lùi thời hạn hoàn thành dự án thêm 5 năm, UBND TP.Hà Nội cũng đề xuất điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án tăng từ 32.910 tỷ đồng lên 34.826 tỷ đồng. Như vậy, tổng mức đầu tư tăng thêm 1.916 tỷ đồng.

"Chủ đầu tư chịu trách nhiệm toàn diện về tính chính xác số liệu, các cơ sở pháp lý, các hồ sơ liên quan để đề xuất tổng mức đầu tư điều chỉnh để trình phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư. Sau khi chủ trương đầu tư dự án được phê duyệt điều chỉnh, giá trị tổng mức đầu tư điều chỉnh sẽ được thẩm tra, thẩm định để xác định chính xác làm cơ sở cho việc phê duyệt điều chỉnh dự án", tờ trình của UBND TP.Hà Nội nêu rõ.

Đáng chú ý, trước đó, ngày 7/8, tại buổi làm việc với các bên liên quan để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy tiến độ xây dựng tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội, Thủ tướng Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu hoàn thành đoạn trên cao đường sắt này chậm nhất là 31/12 và rút ngắn ít nhất một nửa thời gian hoàn thành đoạn đi ngầm của dự án.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Xin lùi thời gian vận hành thêm 5 năm, đội vốn hơn 6.300 tỷ đồng - Ảnh 2.

Dự án hầm và các ga ngầm của đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội "đắp chiếu" thời gian dài. Ảnh: Hoàng Thành

Phụ thuộc vào tiến độ thực hiện gói thầu CP03 – hầm và các ga ngầm

Theo UBND TP.Hà Nội, có 8 nguyên nhân dẫn đến chậm tiến độ thực hiện dự án.

Đầu tiên là việc chậm trễ, vướng mắc về giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật để bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công.

Thứ hai, do năng lực nhà thầu thực hiện gói thầu CP05 – công trình kiến trúc Depot hạn chế và chậm trễ thực hiện các yêu cầu của chủ đầu tư, UBND TP.

Thứ ba, năng lực triển khai thực hiện dự án của chủ đầu tư, tư vấn (PIC), sự phối hợp các sở, ngành còn hạn chế; sự chỉ đạo, điều hành của UBND TP chưa sát sao, quyết liệt.

Bốn là, do các vướng mắc liên quan đến sự khác biệt giữa quy định của hợp đồng FIDIC và pháp luật Việt Nam hiện hành. Cùng với đó là quy định về giao kế hoạch vốn ODA của Việt Nam và quy định của các nhà tài trợ.

Sáu là, các vướng mắc về quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức, đơn giá, giá vật tư, thiết bị chuyên ngành đường sắt đô thị

Bảy là, cơ chế, chính sách và quy định về giải phóng mặt bằng rất phức tạp.

Tám là, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Về đề xuất lùi thời hạn hoàn thành, đưa vào khai thác toàn tuyến vào năm 2027 thay vì năm 2022, UBND TP.Hà Nội lý giải là do tiến độ hoàn thành toàn tuyến chủ yếu phụ thuộc vào tiến độ thực hiện gói thầu CP03 – hầm và các ga ngầm.

Nguyên nhân của việc này là do điều kiện thực tế không thể bàn giao được toàn bộ mặt bằng sạch (gồm cả công tác di dời công trình hạ tầng kỹ thuật) nên đã thống nhất với nhà thầu điều chỉnh tiến độ thi công của gói thầu CP03 là 56,5 tháng (4-5 năm).

Nội dung này đã được chủ đầu tư báo cáo và đã được UBND TP.Hà Nội tổng hợp trình Thủ tướng Chính phủ, đã được Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh thời gian tại Quyết định 1800 ngày 21/12/2018.

Hiện gói thầu này đã bị dừng thi công hơn một năm, chủ đầu tư đang phấn đấu bàn giao mặt bằng trong tháng 10/2022 và đàm phán để nhà thầu thi công trở lại.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Xin lùi thời gian vận hành thêm 5 năm, đội vốn hơn 6.300 tỷ đồng - Ảnh 4.

Dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP.Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5km, gồm 8,5km trên cao và 4km ngầm. Ảnh: Danviet.vn

Tăng hơn 6 nghìn tỷ đồng do chậm trễ tiến độ Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội

Giải tích về việc tổng mức đầu tư tăng thêm 1.916 tỷ đồng khi TP đề xuất lùi thời gian 5 năm, UBND TP.Hà Nội nêu ra 7 nguyên nhân, gồm:

Sự biến động của tỷ giá quy đổi trong quá trình thanh toán khối lượng thực hiện dự án, tăng 158,76 tỷ đồng.

Thứ hai, do điều chỉnh khối lượng công việc hợp đồng (VR), tăng 1.341,17 tỷ đồng.

Thứ ba, do các chậm trễ tiến độ dẫn đến gia hạn thời gian thực hiện các gói thầu và bổ sung chi phí (EOT) tăng 6.325,10 tỷ đồng.

Ngoài ra, cập nhật giá trị các công việc trong tổng mức đầu tư theo giá trị công việc hoàn thành, giá trị hợp đồng/phụ lục hợp đồng, giảm 3.091,15 tỷ đồng.

Việc bổ sung các công việc còn thiếu do không lường trước như chi phí pháp lý, ban xử lý tranh chấp, trọng tài kinh tế… tăng 357,12 tỷ đồng.

Cùng với đó, do thay đổi chế độ chính sách (tỷ lệ dự phòng, thuế) và các quy định của Nhà nước liên quan đến việc xác định và quản lý chi phí (điều chỉnh chi phí giải phóng mặt bằng, bảo hiểm, giảm 3.173,21 tỷ đồng).

Việc điều chỉnh do thực hiện kết luận Thanh tra và Kiểm toán Nhà nước, giảm 1,74 tỷ đồng.

Dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP.Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5km, gồm 8,5km trên cao và 4km ngầm.

Dự kiến, sau khi vận hành, tuyến đường có tốc độ khai thác thương mại 35km/h; 8 đoàn tàu cùng hoạt động; một đoàn tàu dự bị phục vụ giờ cao điểm; một đoàn tàu cứu hộ.

Dự án đang triển khai thực hiện 10/10 gói thầu chính. Đến hết tháng 8, tiến độ tổng thể chung của dự án đạt khoảng 75%, trong đó đoạn tuyến trên cao đạt 96,3%.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem