Đường Trường Chinh cong mềm mại?

Thứ bảy, ngày 12/04/2014 09:08 AM (GMT+7)
Một dự án được lên kế hoạch từ năm 2000, nhưng sau 13 năm dự án mới thực sự được khởi công năm 2013 và vẫn còn nhiều khúc mắc về chuyện “nắn cong” đường.
Bình luận 0
Khúc cong trên đường Trường Chinh.
Khúc cong trên đường Trường Chinh.

Dự án dự trù tốn đến 2.560 tỷ đồng trong đó 2.022 tỷ cho giải phóng mặt bằng và chỉ có 538 tỷ (21%) cho việc xây chính con đường dài hơn 2km! Giải phóng mặt bằng quả là khó và tốn kém. Nói toẹt ra cho dễ hiểu gần 80% kinh phí là để mua đất của dân và các cơ quan (mà phần lớn cũng thuộc nhà nước) trong khi đất đai thuộc sở hữu toàn dân do nhà nước quản lý.

Giới chức Hà Nội nói đường chỉ cong mềm mại, nhưng nhìn vào ảnh do báo chí đưa về một vài đoạn cong thì quả không thể gọi là mềm mại được. Hà Nội đổ cho bên quốc phòng, họ phải nắn đường theo yêu cầu của quân đội.

Quy hoạch vẽ đường thẳng tắp theo đúng đường cũ (lấy từ tim đường đều ra 2 bên bắc và nam để cho đường đủ rộng 53,5m). Ông Thiếu tướng Mai Văn Cương - Phó Tư lệnh Quân chủng phòng không Không quân đã ký Văn bản số 193 ngày 13.4.2000 đề nghị Hà Nội chỉ lấy từ lề đường 7m ở bên bắc và phần còn lại ở phía nam. Bây giờ ông nguyên phó tư lệnh nói mình ký văn bản đó là sai và buộc phải ký vì chỉ là phó. Nhưng ông khẳng định với báo chí rằng nếu có làm đúng theo văn bản ông ký thì đường cũng không cong như hiện nay.

Ông thiếu tướng lý giải về việc kiến nghị chỉ lấy 7m ở bên bắc là để bớt kinh phí giải tỏa vì phía nam là đất quốc phòng chỉ phải đền bù ít (có thể chỉ bằng 20% đền bù cho dân). Có lẽ cũng chính vì lý do ấy mà Hà Nội nói bẻ cong đường để tiết kiệm được 130 tỷ đồng!

Dư luận dám chắc các ông này nghĩ bẻ cong để tiết kiệm tiền là chỉ thấy cái trước mắt mà chẳng hiểu gì về cái lâu dài. Khoản tiết kiệm mà họ lý giải có thể gây tác hại vô cùng có thể cho cả trăm năm khi xe cộ phải đi vòng vèo và như thế vài trăm tỷ tiết kiệm là đã không biết tính đến cái thiệt dài hạn. Không những thế, KTS Nguyễn Quang Minh (nguyên Vụ phó Quy hoạch Kiến trúc - Bộ Xây dựng) lý giải bằng số liệu rất thuyết phục rằng nếu làm thẳng thì sẽ tiết kiệm được cả ngàn tỷ đồng!

Bài học vẫn là chuyện công khai, minh bạch và có sự góp ý của tất cả các bên liên quan nhất là giới chuyên gia. Suốt cả hơn 10 năm việc này đã làm nhưng chắc hẳn chỉ chiếu lệ nên mới xảy ra chuyện làm nóng dư luận đến vậy.
Nguyễn Quang A (Nguyễn Quang A)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem