Dương Tự Trọng vẫn chưa hết tội

Thứ hai, ngày 13/01/2014 06:30 AM (GMT+7)
Sau khi Dương Tự Trọng bị bắt để điều tra về hành vi cùng các đối tượng tổ chức cho anh trai Dương Chí Dũng trốn ra nước ngoài, cơ quan an ninh điều tra còn phát hiện thêm hành vi sai phạm khác của Trọng.
Bình luận 0
Bị TAND TP.Hà Nội tuyên phạt 18 năm tù về tội tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài, nhưng đó chưa phải là cái kết buồn thảm với cựu đại tá, Phó GĐ Công an TP. Hải Phòng Dương Tự Trọng.

Sau khi Dương Tự Trọng bị bắt để điều tra về hành vi cùng các đối tượng tổ chức cho anh trai Dương Chí Dũng trốn ra nước ngoài, cơ quan an ninh điều tra còn phát hiện thêm hành vi sai phạm khác của Trọng.


Dương Tự Trọng và các đồng phạm tại tòa.
Dương Tự Trọng tại tòa.

Từ năm 2002, khi đang là Trưởng phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP. Hải Phòng, Trọng đã có quan hệ thân thiết với Đồng Xuân Phong, cán bộ đội chống buôn lậu Cục Hải quan Hải Phòng. Năm 2009, Phong bị Công an TP.HCM khởi tố và truy nã về tội buôn lậu.

Lúc này, Dương Tự Trọng là Phó Giám đốc Công an TP. Hải Phòng. Mặc dù biết Công an TP.HCM truy nã Phong, nhưng Dương Tự Trọng đã không cho lực lượng tiến hành bắt Phong, để Phong sống nhởn nhơ ngay tại Hải Phòng nhiều năm liền.

Khi biết Dương Chí Dũng bị cơ quan điều tra khởi tố, ra lệnh bắt giam, Dương Tự Trọng đã yêu cầu Phong cùng các đồng phạm tổ chức cho Dương Chí Dũng trốn ra nước ngoài.

Thời gian Dương Chí Dũng ở Campuchia do không nhập cảnh được vào Mỹ, chính Đồng Xuân Phong và Trần Văn Dũng đã sang Campuchia để động viên, đưa tiền và dùng mối quan hệ bạn bè của mình giúp Dương Chí Dũng có chỗ ẩn náu. Trong vụ án tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài Đồng Xuân Phong bị tuyên 7 năm tù, Trần Văn Dũng 8 năm tù.

Ngoài ra, vào tháng 4.2012, Dương Tự Trọng đã cung cấp thông tin của 2 người không có thật, yêu cầu cấp dưới cấp giấy chứng minh nhân dân cho "hai người đó" và dán ảnh của Trọng vào để thực hiện việc riêng.

Một trong 2 giấy chứng minh nhân dân nêu trên được Trọng sử dụng để hợp pháp hóa việc đăng ký giấy khai sinh (tên cha) cho 2 con gái của chị Hoàng Kim N trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội. Dương Tự Trọng quen biết chị N (quê Quảng Ninh) từ năm 2002, khi chị này đang theo học ĐH tại Hải Phòng. Sau đó chị N lên Hà Nội sinh sống.

Trong hành trình đưa người anh đi trốn, Dương Tự Trọng đã hướng dẫn Dương Chí Dũng vào nhà chị N ở tạm, sau đó Dương Chí Dũng được đưa xuống nhà bố đẻ chị N (ở huyện Hải Hà, Quảng Ninh).

Từ đây Dương Chí Dũng được đưa vào TP.HCM, rồi đi Tây Ninh qua đường tiểu ngạch sang Campuchia. Các hành vi trên của Dương Tự Trọng là lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Do hành vi của Dương Tự Trọng độc lập không liên quan đến vụ tổ chức người khác trốn đi nước ngoài, nên cơ quan tố tụng đã tách hồ sơ xử lý sau.

Theo LS Trịnh Anh Dũng (Đoàn luật sư TP.Hà Nội), trong quy định của pháp luật, đối tượng có từ 2 hành vi phạm tội trở lên nhưng tính chất khác nhau, ở các thời điểm phạm tội khác nhau, không bắt buộc phải gộp tất cả các tội để xử lý cùng lúc. Bởi thời điểm khởi tố bị can về hành vi khác nhau, thời hạn điều tra cũng khác nhau nên hồ sơ của từng vụ xong đến đâu xét xử tới đó. Trong trường hợp cùng một hành vi phạm tội nhưng gây ra ở nhiều địa điểm khác nhau, cơ quan điều tra sẽ nhập các vụ án mà đối tượng gây ra để xử lý chung.


Ngọc Lương (Ngọc Lương)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem