Thứ tư, 08/05/2024

Đường Vành đai 4 TP.HCM sẽ được đầu tư trước năm 2030

14/03/2024 9:43 AM (GMT+7)

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam sớm hoàn thiện nội dung quy hoạch kết cấu hạ tầng đối với đường Vành đai 4 TP.HCM.

Đường Vành đai 4 TP.HCM đã được xác định trong quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và sẽ được đầu tư trước năm 2030.

Đường Vành đai 4 TP.HCM sẽ được đầu tư trước năm 2030- Ảnh 1.

Nút giao giữa tuyến đường vành đai với một tuyến cao tốc. Ảnh: Vietnam+

Theo đánh giá từ phía Bộ Giao thông Vận tải, đường Vành đai 4 TP.HCM đã được xác định trong quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là đường cao tốc vành đai với chiều dài khoảng 199km, quy mô 8 làn xe, đầu tư trước năm 2030.

“Đây là tuyến đường đóng vai trò quan trọng nhằm tăng cường liên kết vùng các tỉnh trong vùng Đông Nam Bộ đồng thời kết nối vùng Đông Nam Bộ với vùng Tây Nam Bộ và các tỉnh khu vực Tây Nguyên và Duyên hải Nam Trung Bộ”, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh.

Hiện nay, Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố như TP.HCM, Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương và Long An đang triển khai chuẩn bị đầu tư các dự án thành phần trên địa bàn theo phương thức đối tác công-tư (PPP).

Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu đầu tư do các địa phương đề xuất hiện chưa có sự thống nhất, đồng bộ về quy mô và tiêu chuẩn kỹ thuật của đường cao tốc cũng như đường song hành hai bên cao tốc trong giai đoạn phân kỳ đầu tư.

Do đó, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho rằng việc nghiên cứu lập, hoàn thiện nội dung quy hoạch kết cấu hạ tầng đối với tuyến đường Vành đai 4 TP.HCM làm cơ sở thống nhất với các địa phương, đồng thời phục vụ nội dung họp của hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ trong thời gian tới là rất cấp thiết.

Trong quá trình lập quy hoạch, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu xác định cụ thể các đoạn tuyến giữ nguyên theo quy hoạch chi tiết trước đây, các đoạn tuyến dự kiến điều chỉnh cục bộ; rà soát việc thỏa thuận khớp nối hướng tuyến giữa các dự án thành phần; đánh giá tổng thể phương án hướng tuyến đã được các địa phương nghiên cứu.

Ngoài ra, các địa phương cần rà soát, làm rõ vai trò, tính chất của tuyến đường Vành đai 4 TP.HCM (bao gồm phần tuyến cao tốc và đường song hành hai bên) trên cơ sở khảo sát, dự báo lưu lượng và phân tích dòng xe tham gia lưu thông trên tuyến để đề xuất áp dụng tiêu chuẩn kỹ thuật phù hợp.

Đường Vành đai 4 TP.HCM sẽ được đầu tư trước năm 2030- Ảnh 3.

Tuyến đường vành đai tại đô thị giúp giảm ùn tắc và mở ra không gian phát triển cho địa phương. (Ảnh minh họa: Vietnam+)

Về quy mô mặt cắt ngang đường giai đoạn phân kỳ đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu việc phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 cần phải phù hợp với kết quả dự báo lưu lượng; các yếu tố mặt cắt ngang trong giai đoạn phân kỳ phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật và đảm bảo tiêu chí vận hành, khai thác an toàn.

Đối với các điểm giao cắt, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị địa phương rà soát tổng thể trên toàn tuyến và xác định cụ thể các vị trí nút giao và hình thức giao cắt (liên thông, trực thông) với các tuyến cao tốc, quốc lộ hướng tâm, các tuyến đường địa phương... đảm bảo phù hợp về khoảng cách; đánh giá làm rõ phương án kết nối với các phương thức vận tải khác, với các khu đô thị, khu kinh tế, khu công nghiệp./.

Ngày 1/9/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1454 phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050. Theo quyết định này, hệ thống đường vành đai đô thị TP.HCM có tổng chiều dài 291km, trong đó đường Vành đai 3 dài 92km và đường Vành đai 4 dài 199km, quy mô đầu tư 8 làn xe.

Tuy nhiên, trên thực tế triển khai, các địa phương đề xuất tổng chiều dài đường Vành đai 4 TP.HCM là khoảng 206,82km (Bà Rịa-Vũng Tàu dài 18,7km; Đồng Nai dài 45,6km; Bình Dương dài 47,45km; TP.HCM 17,3km và Long An 78,3km). Quy mô chiều rộng mặt cắt ngang được đề xuất (giai đoạn 1) từ 22-27m, tùy địa phương. Sơ bộ tổng mức đầu tư đường Vành đai 4 giai đoạn 1 khoảng 105.964 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành năm 2026.

Theo Vietnam+

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Vì sao Chính phủ Mỹ điều tra máy bay Boeing 787 Dreamliner?

Vì sao Chính phủ Mỹ điều tra máy bay Boeing 787 Dreamliner?

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho biết Cục đang điều tra về nghi vấn nhân viên của Boeing làm giả hồ sơ kiểm tra chất lượng trên máy bay phản lực 787 Dreamliner -- niềm tự hào của Boeing.

iPad Pro thế hệ mới trình làng với màn hình OLED, sức mạnh áp đảo

iPad Pro thế hệ mới trình làng với màn hình OLED, sức mạnh áp đảo

Apple cuối cùng đã tiết lộ các mẫu iPad Pro được thiết kế lại với chip M4, màn hình OLED Ultra Retina XDR,…

Nước giải khát bình dân dự báo tiếp tục hốt bạc đến hết hè 2024

Nước giải khát bình dân dự báo tiếp tục hốt bạc đến hết hè 2024

Thị trường sản phẩm “giải nhiệt” vẫn khó giảm sức mua trên thị trường hàng hóa tiêu dùng thiết yếu, nhất là những loại nước giải khát bình sẽ “hốt bạc” với doanh số tăng đột biến.

6 nhà máy lớn tại Việt Nam vẫn chưa cung ứng đủ, Samsung sẽ xây thêm

6 nhà máy lớn tại Việt Nam vẫn chưa cung ứng đủ, Samsung sẽ xây thêm

Samsung Electro-Mechanics (SEM), nhánh làm bán dẫn và các bộ phận máy ảnh của Tập đoàn Samsung, đang chuẩn bị xây một nhà máy mới tại Việt Nam -- nơi Samsung đang vận hành 6 nhà máy lớn.

THACO AGRI hướng tới mô hình phát triển nông nghiệp bền vững

THACO AGRI hướng tới mô hình phát triển nông nghiệp bền vững

Nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh, năm 2024, THACO AGRI (Tập đoàn thành viên của THACO) tuyển dụng hơn 12.600 nhân sự làm việc tại các Khu liên hợp nông nghiệp tại Việt Nam, Lào và Campuchia.

Mua vé máy bay giá cao bất thường, hành khách có thể phản ánh đến Cục Hàng không

Mua vé máy bay giá cao bất thường, hành khách có thể phản ánh đến Cục Hàng không

Theo Cục Hàng không, nhiều phương tiện thông tin đại chúng, trang mạng xã hội phản ánh những thông tin nhiều chiều về việc giá vé máy bay tăng cao bất hợp lý. Vì thế, hành khách mua phải vé máy bay giá cao bất thường có thể phản ảnh.