Europol phá băng tội phạm Internet đòi tiền chuộc

Thứ sáu, ngày 15/02/2013 08:02 AM (GMT+7)
Cảnh sát Tây Ban Nha và Cảnh sát châu Âu (Europol) đã triệt phá băng nhóm tội phạm Internet từng phát tán loại virus tấn công hàng triệu máy tính trên thế giới để đòi tiền chuộc.
Bình luận 0

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 14.2 ở thủ đô Madrid của Tây Ban Nha, Giám đốc Europol Rob Wainwright cho biết đây là băng nhóm tội phạm mạng lớn và phức tạp nhất thế giới. Chúng đã tạo ra 48 phiên bản virus khác nhau để "qua mặt" mọi phần mềm diệt virus, qua đó thu về hàng triệu euro từ mưu đồ bất lương này.

img
 

Cảnh sát đã bắt giữ 11 đối tượng, bao gồm 6 người Nga, 2 người Ukraine và 2 người Gruzia.

Nghi can "tác giả" của virus nguy hiểm này là một người Nga bị bắt giữ tháng 12 năm ngoái khi đang đi nghỉ ở Dubai, các Tiểu vương quốc Arập thống nhất và đang chờ để được dẫn độ về Tây Ban Nha.

Các đối tượng còn lại bị bắt giữ trong tuần trước tại bờ biển Costa del Sol ở miền Nam Tây Ban Nha với các cáo buộc gian lận, rửa tiền, giả mạo tài liệu và là thành viên tổ chức tội phạm có tổ chức. Cuộc điều tra vẫn đang tiếp diễn và có thể sẽ có thêm nhiều vụ bắt giữ nữa.

Các nhà điều tra tiến hành hoạt động mang tên "Chiến dịch tiền chuộc" từ tháng 11.2011, sau khi phát hiện loại virus có tên "phần mềm tiền chuộc" ở sáu nước châu Âu.

Virus này khóa hàng triệu máy tính ở hơn 30 nước trên thế giới, chủ yếu là châu Âu và đòi mỗi chủ thuê bao trả 100 euro (130 USD) để khôi phục hoạt động cho máy tính của mình.

Theo TTXVN
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem