EVN lại đòi tăng giá điện

Thứ bảy, ngày 07/01/2012 06:40 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - "Chúng tôi cho rằng giá điện phải kiên quyết không bán dưới giá thành cho các hộ sản xuất, đây là nguyên tắc bất di bất dịch và sẽ tiếp tục điều chỉnh", ông Phạm Lê Thanh - Tổng Giám đốc EVN nói.
Bình luận 0

Tại hội nghị tổng kết ngành điện hôm qua (6.1), ông Phạm Lê Thanh - Tổng Giám đốc EVN nói: "Trong điều kiện khó khăn, EVN đã cung ứng đủ điện cho đất nước trong 2011 là điểm sáng, lần đầu tiên vượt ngưỡng 1.000 kWh điện/người. EVN đã đưa điện về nông thôn, tiếp cận lưới điện hạ áp, bán điện trực tiếp cho 84% người dân nông thôn theo giá nhà nước. Nhưng rõ ràng "chúng tôi đang lỗ".

img
 

Ông Thanh cho biết, "đầu năm dự kiến là 11.000 tỷ đồng, hiện do thuận lợi nên lỗ còn 3.500 tỷ đồng. Quyết định 24 về giá điện theo cơ chế thị trường đã có, thông tư cũng đã có nhưng chưa làm được vì do kế hoạch của Chính phủ về kiềm chế lạm phát, EVN phải thực hiện nhiệm vụ chính trị".

Ông Thanh cũng trần tình rằng, với sự nỗ lực phấn đấu EVN đã giảm lỗ được rất nhiều trong 2011. Nhưng nếu để lỗ 2 năm liên tục (năm 2010 EVN lỗ trên 10.000 tỷ đồng) sẽ không phát hành được trái phiếu và huy động vốn đầu tư trong khi năm 2012 EVN sẽ phải đầu tư 75 nghìn tỷ đồng nữa. Do vậy, "chúng tôi cho rằng giá điện phải kiên quyết không bán dưới giá thành cho các hộ sản xuất, đây là nguyên tắc bất di bất dịch và sẽ tiếp tục điều chỉnh".

Phát biểu tại hội nghị này, Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng cho rằng: "Năm 2012, ngành điện sẽ bị ảnh hưởng nặng tiếp về giá nguyên vật liệu tăng cao. Nhưng do yêu cầu lạm phát không quá 10% nên chắc chắn ngành điện sẽ phải thực hiện nhiệm vụ chính trị".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem