Facebook, Google và Amazon "cầu cứu" WHO vì tin giả về Covid-19

An Nhiên Thứ năm, ngày 20/02/2020 09:56 AM (GMT+7)
Tổ chức Y tế thế giới WHO đã tổ chức một cuộc họp với Facebook, Amazon, Google và nhiều hãng lớn khác để tìm ra cách ngăn chặn thông tin sai lệch về virus corona.
Bình luận 0

Tại Facebook hôm thứ Năm, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tổ chức một cuộc họp kéo dài một ngày với một số nhà lãnh đạo công nghệ lớn nhất, bao gồm Amazon và Google để thảo luận về việc cùng nhau giải quyết sự bùng phát của tin giả - fake news về chủng virus corona mới. Một phát ngôn viên của Facebook đã xác nhận với CNBC, cuộc họp được tổ chức bởi WHO tại khuôn viên Facebook ở phía nam thành phố Menlo Park, NewJersey, Mỹ.

Tại cuộc họp, WHO đã chia sẻ thông tin với các nhà lãnh đạo về phản ứng của họ với virus corona và những người tham dự đã trình bày chi tiết ý tưởng của họ để giải quyết tình trạng này. Mỗi công ty sẽ có một vài phút để trình bày. Tất cả đều đồng ý không chia sẻ công khai những nỗ lực nội bộ của nhau vì nhiều người trong số đó là đối thủ cạnh tranh.

img

Facebook, Google và Amazon "cầu cứu" WHO vì tin giả về Covid- 19.

Các công ty khác tại cuộc họp bao gồm các đại diện từ Facebook, Amazon, Twilio, Dropbox, Alphabet Google, Verizon, Salesforce, Twitter và YouTube. Các công ty tư nhân bao gồm Airbnb, Kinsa và Mapbox cũng tham dự. Apple, Lyft và Uber đã được mời nhưng không tham dự.

Chủ đề chính của cuộc thảo luận là làm thế nào để các công ty này vẫn hoạt động nhưng giảm bớt sự lan truyền của thông tin sai lệch. Đại diện của WHO - ông Patt Andy Pattison đã bay tới Thung lũng Silicon để tham gia sự kiện này, cho biết Big Tech đang bắt đầu đẩy mạnh việc chống lại tin tức giả về virus corona. Ông Pattison đề nghị tại cuộc họp sẽ giúp các công ty kiểm tra thông tin mà họ hoặc người dùng của họ đăng tải, thay vì dựa vào bên thứ ba.

Khi nhiều người tiếp tục tìm kiếm thông tin về virus corona, kẻ xấu đã lợi dụng sự tò mò và nhìn thấy cơ hội kiếm tiền. Các cuốn sách xuất hiện trên Amazon đã làm dấy lên nỗi sợ về virus và những tin tức giả mạo đang tiếp tục lan truyền trên Facebook và các nền tảng truyền thông xã hội khác. Vitamin C cũng xuất hiện thông qua các tìm kiếm trên các nhà bán lẻ lớn nhất, bao gồm cả Amazon vì các thông tin sai lệch cho rằng nó có thể chữa khỏi Covid 19.

img

Chủng mới của virus Corona đã cướp đi sinh mạng của hơn 1500 người.

Twitter, YouTube và các trang mạng xã hội khác vẫn đang tràn ngập thông tin sai lệch. Cuộc họp cũng bao gồm những thảo luận về việc chuẩn bị ứng phó với thảm họa và các cách để truyền bá thông tin chính xác tới người tiêu dùng. Hơn 64.000 người đã nhiễm virus corona trong những tuần gần đây. Vẫn còn những câu hỏi chưa được trả lời về việc virus sẽ phát triển như thế nào vì mầm bệnh vẫn chưa được hiểu rõ.

Một số ưu tiên mà các công ty công nghệ đã vạch ra trong những tuần gần đây bao gồm nỗ lực làm việc với các công cụ kiểm tra thực tế của bên thứ ba và các tổ chức y tế công cộng. Facebook đã tự tổ chức nội bộ của riêng mình bằng việc đưa Praveen Raja - người từ tổ chức phi lợi nhuận về sức khỏe toàn cầu PATH, trở thành người đứng đầu bộ phận sức khỏe và quan hệ đối tác của hãng.

Ông Patt Pattison cho biết một số công ty đã tiến xa hơn những công ty khác trong việc cung cấp thông tin về virus corona. Một số công ty thừa nhận họ đã thực hiện nhiều công việc nhưng lại quên nhắc nhở giữ an toàn cho các nhân viên của mình, mặt khác cũng có rất nhiều công ty đã có các dự án đang được tiến hành tốt. Vào cuối ngày, các công ty đã đồng ý sẽ làm việc trên các công cụ cộng tác nội dung tốt hơn và có một tổng đài hỗ trợ - nơi mọi người có thể đặt câu hỏi hoặc nhận lời khuyên.

Một trong những lý do có rất nhiều thông tin giả mạo là vì có một lỗ hổng về nội dung. Một số công ty như Facebook và Amazon đã đề nghị chia sẻ không gian quảng cáo hoặc cung cấp các tình nguyện viên để giúp dập tắt sự lan truyền thông tin sai lệch. Nhóm các công ty công nghệ đã đi tới quyết định sẽ gặp nhau vài tháng một lần cho đến khi virus được kiểm soát.

Sự bùng phát đã ảnh hưởng đến các công ty công nghệ lớn. Hôm thứ sáu tuần trước, Facebook đã thông báo việc sản xuất tai nghe thực tế ảo Oculus của hãng này sẽ bị ảnh hưởng bởi corona trong khi Apple cũng phải đóng cửa tạm thời các cửa hàng bán lẻ của mình tại Trung Quốc với cùng lý do.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem