Facebook "hốt bạc" quảng cáo, quét sạch dữ liệu người dùng

Huỳnh Dũng Thứ năm, ngày 17/06/2021 07:45 AM (GMT+7)
Clario, một công ty an ninh mạng đã phát hành một báo cáo phân tích thống kê tiết lộ dữ liệu, mà các ứng dụng phổ biến đang thu thập vào năm 2021, trong đó Facebook bị réo tên nhiều nhất.
Bình luận 0

Đồng ý rằng chúng ta đã cài đặt vô số ứng dụng trên điện thoại thông minh mà chúng ta ít khi sử dụng thường xuyên. Nhưng những ứng dụng đó có mục tiêu cụ thể là thu thập nhiều dữ liệu khác nhau về hoạt động của chúng ta. Các nhà phát triển ứng dụng khẳng định rằng, họ cần dữ liệu này để cung cấp dịch vụ tốt hơn, hoặc hiển thị các quảng cáo phù hợp hơn. Nhưng bạn có chắc những dữ liệu đó sẽ không được sử dụng cho các mục đích khác?

Facebook thu thập dữ liệu người dùng số 1

Ảnh: @Google.

Facebook và các công ty tương tự có cách tiếp cận khác nhau về quảng cáo hướng đối tượng. Ảnh: @Google.

Đứng đầu danh sách là Facebook, tiếp theo là Instagram, Tinder và ứng dụng người khác đã thu thập nhiều dữ liệu cá nhân hơn bình thường để tìm hiểu tốt hơn về người dùng của họ. Báo cáo cũng gây ngạc nhiên với nhiều ứng dụng gia dụng được cho là sử dụng ít dữ liệu hơn cho các hoạt động của mình.

Kết quả được dự đoán trước và đáng ngạc nhiên. Đứng đầu thuộc về Facebook và Instagram ở vị trí thứ nhất và thứ hai, khi thu thập dữ liệu lần lượt tới 79,49% và 69,23% từ người dùng. Tiếp theo là Tinder (61,54%), Grindr (58,97%), Uber (56,41%) và TikTok (46,15%).

Facebook là công ty bị gọi tên nặng nề nhất, Clario lặp đi lặp lại cái tên tên Facebook. Điều này là dễ hiểu vì đây là ứng dụng ngốn dữ liệu nhiều nhất. Hơn nữa, TikTok, Instagram và Facebook được coi là những ứng dụng tồi tệ nhất để thu thập và theo dõi dữ liệu của bạn bao gồm cả dữ liệu về khuôn mặt và giọng nói của bạn.

Ảnh: @Clario.

Facebook đứng đầu vì ứng dụng này theo dõi diện mạo cá nhân, nhận dạng giọng nói, nhận dạng môi trường và danh bạ của người dùng. Ảnh: @Clario.

Trong nghiên cứu mới nhất, Facebook đứng đầu vì ứng dụng này theo dõi diện mạo cá nhân, nhận dạng giọng nói, nhận dạng môi trường và danh bạ của người dùng. Tất cả những dữ liệu này giúp công ty xác định mọi người và các thuộc tính chính của họ để giúp họ đăng nhập vào thiết bị. Điều này cũng đúng với Instagram. Các ứng dụng này sử dụng nhận dạng khuôn mặt để cho bạn biết khi nào bạn xuất hiện trong ảnh hoặc video nhưng chưa được gắn thẻ.

Jane Hovarth, đứng đầu bộ phận quyền riêng tư của Apple khẳng định: "Các giám đốc của Facebook thể hiện rõ ý định của họ là thu thập dữ liệu càng nhiều càng tốt nhằm kiếm tiền từ các hồ sơ chi tiết mà người dùng cung cấp. Họ không quan tâm đến quyền riêng tư của người dùng, mà chỉ lo mở rộng danh mục sản phẩm".

Facebook "hốt bạc" quảng cáo

Theo lập luận của Apple, loại hình quảng cáo mục tiêu mới xuất hiện trong thập kỷ qua nhưng tác động lớn đến quyền riêng tư của người dùng. "Facebook và các công ty tương tự có cách tiếp cận khác nhau về quảng cáo hướng đối tượng. Họ không chỉ phân nhóm người dùng, mà còn sử dụng dữ liệu chi tiết về hoạt động duyệt web trực tuyến để nhắm mục tiêu quảng cáo".

Ảnh: @Clario.

Ảnh: @Clario.

Như đã nói, những dữ liệu này không chỉ được sử dụng cho mục đích ban đầu, Facebook cần nhiều dữ liệu để hiển thị quảng cáo tốt hơn. Nhờ vậy, Facebook đã thu về trung bình khoảng 16,6 tỷ USD doanh thu quảng cáo mỗi năm.

Nhưng điều khiến Clario ngạc nhiên là Amazon, công ty bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới chỉ thu thập 23,08% dữ liệu của bạn. Vì vậy, để kinh doanh và thành công, không nhất thiết phải cần quá nhiều dữ liệu.

Thậm chí, không có gì ngạc nhiên khi TikTok nằm trong số những ứng dụng thu thập nhiều dữ liệu nhất bởi vào ngày 7/6, có báo cáo cho rằng, trước giờ TikTok đã tự động thu thập thông tin thiết bị và dữ liệu vị trí của bạn, nhưng điều đó dường như là chưa đủ.

Theo MakeUseOf, nếu bạn là người dùng TikTok và sinh sống ở Mỹ, chính sách bảo mật của ứng dụng đã có một thay đổi. Lần đầu tiên được phát hiện bởi TechCrunch, TikTok đã thêm một tiểu mục có tên Image and Audio Information mới vào phần What information do we collect? trong chính sách bảo mật của nền tảng ở Mỹ.

Tiểu mục nói rằng trong tương lai, ứng dụng video ngắn có thể thu thập thông tin nhận dạng sinh trắc học và thông tin từ nội dung của người dùng, chẳng hạn như dấu vết khuôn mặt và dấu vết giọng nói.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem