Facebook, Instagram, Tiktok… là phương tiện để thuốc lá điện tử tiếp cận giới trẻ Việt

Quốc Hải Thứ năm, ngày 23/07/2020 13:43 PM (GMT+7)
Từ tỷ lệ chỉ 0,2%, thuốc lá điện tử khiến giới thanh thiếu niên Việt Nam (từ 13-17 tuổi) tăng tỷ lệ sử dụng thuốc lá lên tới 2,6%, theo điều tra sức khỏe học sinh thực hiện tại Việt Nam năm 2019 của WHO. Do đó, nếu không kiểm soát, thuốc lá điện tử sẽ tạo ra một lực lượng người hút mới.
Bình luận 0
Facebook, Instagram, Tiktok… là phương tiện để thuốc lá điện tử tiếp cận giới trẻ Việt - Ảnh 1.

Thuốc lá điện tử đang tạo ra một lực lượng người hút mới. (Ảnh: IT)

Đây là khuyến cáo của Th.s Lê Thị Thu - Đại diện Tổ chức Health Bridge Canada tại Việt Nam  đưa ra tại Hội thảo "Cung cấp thông tin báo chí về thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng", diễn ra tại TP.HCM, sáng nay (23/7). 

Theo bà Thu, một nghiên cứu của Tổ chức Health Bridge Canada cho thấy 50% số người hút thuốc lá trưởng thành sẽ tử vong sớm. 70% người thử hút thuốc lá điện tử đã trở thành người nghiện do nicotine có trong thuốc lá, khi đã thử thì khả năng gây nghiện rất cao.

"Càng nghiêm trọng hơn, người trẻ tuổi (14-30 tuổi) khi đã sử dụng thuốc lá điện tử, có nguy cơ bắt đầu sử dụng thuốc lá truyền thống cao hơn 4 lần so với nhóm không dùng thuốc lá điện tử. Vì thế, thuốc lá điện tử như "cây cầu" dẫn đến việc các em sau này vừa sử dụng thuốc lá điện tử, vừa sử dụng thuốc lá truyền thống. Hiện nay, tỷ lệ hút thuốc lá ở giới trẻ đã tăng lên 2,6%, trong khi trước đó chỉ 0,2%", bà Thu dẫn chứng.

Giải thích nguyên nhân vì sao giới trẻ Việt Nam lại có xu hướng tăng nhanh việc sử dụng thuốc lá, bà Thu cho hay ngành công nghiệp thuốc lá trên thế giới đang nhắm đến giới trẻ vì mục tiêu "tìm kiếm những người hút thuốc lá mới thay thế cho 50% số người hút thuốc lá trưởng thành tử vong sớm và để duy trì sản lượng thuốc lá/lợi nhuận khi Chính phủ các nước thực hiện các giải pháp phòng chống tác hại của thuốc lá".

"Hiện nay, thuốc lá điện tử đang tận dụng các mạng xã hội như Facebook, Instagram, Tiktok để quảng cáo và bán hàng đến giới trẻ Việt. Con số thống kê cho thấy trong năm 2019 có 135.625 tin, bài đăng có nội dung liên quan đến thuốc lá điện tử, trong đó có tới 99.180 bài quảng cáo, review, hướng dẫn sử dụng, buôn bán thuốc là điện tử. 99% những tin bài này được đăng tải trên Facebook", bà Thu dẫn chứng thêm.

Đồng quan điểm, ông Đào Thế Sơn - Đại diện Liên minh phòng chống lao và bệnh phổi quốc tế (The Union) cho hay, theo quy định hiện hành, sản phẩm thuốc lá thế hệ mới (thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng…) không được phép sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng tại Việt Nam. Nhưng trên thực tế, hàng lậu, trôi nổi bán công khai rất nhiều.

"Tình trạng giới trẻ bị "tấn công" trước các chiến dịch quảng bá, truyền thông về thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng trên các trang mạng xã hội ngày càng nhiều. Do đó, cơ quan chức năng cần kiểm soát các hoạt động quảng cáo, buôn bán các sản phẩm này khi chưa được phép lưu hành trên thị trường", ông Sơn đề xuất.

Cũng theo ông Sơn, thuốc lá điện tử rất hấp dẫn với trẻ em và trẻ vị thành niên bởi mẫu mã đa dạng, màu sắc bắt mắt. Vì lợi nhuận nên ngành công nghiệp thuốc lá nhắm tới giới trẻ. Do đó, Việt Nam cần sớm có khung pháp lý nhằm kiểm soát các sản phẩm này.

Đặc biệt, ngành y tế đã có khuyến nghị gửi Chính phủ, nêu rõ thuốc lá thế hệ mới độc hại, thậm chí độc hại hơn thuốc lá truyền thống nên đề nghị cấm không cho phép thí điểm, kinh doanh, nhập khẩu và cần có giải pháp cấm ngay từ bây giờ, để sau này không hối hận.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem