Ferguson nghỉ hưu, M.U “bốc hơi” 80 triệu bảng

Thứ năm, ngày 09/05/2013 09:51 AM (GMT+7)
Dân Việt – Sự kiện Sir Alex Ferguson tuyên bố nghỉ hưu vào cuối mùa giải đã khiến cho giá cổ phiếu của M.U niêm yết tại Phố Wall sụt giảm nghiêm trọng. Gia đình nhà Glazer mất ngay tức khắc 80 triệu bảng.
Bình luận 0

Hôm qua, ngay sau khi kết thúc buổi tập cùng các học trò tại sân tập Carrington, HLV Alex Ferguson đã bất ngờ công bố quyết định chấm dứt sự nghiệp huấn luyện vào cuối mùa giải. Cụ thể, chuyến làm khách tới West Brom ở vòng 38 Premier League sẽ là trận cuối cùng nhà cầm quân người Scotland nắm quyền dẫn dắt Quỷ đỏ.

img
Alex Ferguson giải nghệ khiến giá cổ phiếu của M.U sụt giảm nghiêm trọng

Thông tin Ferguson quyết định nghỉ hưu không chỉ khiến cho các CĐV M.U trên toàn thế giới buồn lòng, mà còn khiến gia đình nhà Glazer, chủ sở hữu đội bóng, điêu đứng.

Theo công bố từ Phố Wall, kết thúc phiên giao dịch hôm qua, giá cổ phiếu của nhà tân vô địch Premier League đã sụt giảm tới 5% (17,88 bảng/ cổ phiếu), thậm chí có thời điểm còn giảm tới 5,5%. Nó khiến gia đình nhà Glazer lập tức “bốc hơi” mất 80 triệu bảng (123 triệu USD).

Tất nhiên, so với mức sụt giảm hồi tháng 9 năm ngoái (32%), thời điểm gia đình nhà Glazer công bố những khoản nợ khổng lồ và đối mặt với những khó khăn tài chính, mức sụt giảm ngày hôm qua chưa xi nhê gì. Nhưng nếu như những người đứng đầu CLB không nhanh chóng tìm ra những phương cách trán an niềm tin của các cổ đông, như bổ nhiệm một HLV mới xứng tầm, thảm họa có thể trở lại.

Theo phân tích của City Indexm, trong số hai ứng viên tiềm năng thay thế Ferguson, David Moyes mang tới nhiều lo lắng cho cổ đông vì sự non kém kinh nghiệm quốc tế của mình. Trong khi đó, Jose Mourinho lại được đón nhận một cách rất nồng nhiệt. Chiến lược gia người Bồ Đào Nha có một bản lý lịch miễn chê và cũng từng có nhiều năm làm việc tại Premier League.

img
Gia đình nhà Glazer cần phải tìm ngay một người kế vị xứng tầm

Hơn nữa, nếu bổ nhiệm Mourinho, M.U cũng sẽ hưởng lợi rất nhiều về mặt thương hiệu. Mourinho có tầm ảnh hưởng rất lớn trong giới CĐV bóng đá. Tính cách, quan điểm và những phát ngôn của ông trong bóng đá cũng luôn là một chủ đề bàn tán với báo giới. Các nhà tài trợ và đầu tư chắc chắn muốn Mourinho hơn Moyes.

Cách đây chừng 10 ngày, M.U đã công bố mức doanh thu kỷ lục của quý 3, mùa giải 2012/13. Mức tăng lên tới 31,9% và có khả năng đạt được doanh thu từ 350-360 triệu bảng vào cuối mùa giải. Chưa kể, nhờ những thành tích ấn tượng trên sân đấu, giá cổ phiếu của M.U tại thời điểm đầu tháng 5 cũng đã tăng tới 56% so với 8 tháng trước...

Những ngày tới đây, nền tảng tài chính của M.U có trở lại với sự ổn định hay không, phụ thuộc rất nhiều vào những quyết sách của gia đình nhà Glazer. Tìm kiếm một “Alex Ferguson thứ hai” là bất khả thi, nhưng một người có thể mang lại niềm tin cho các cổ đông và các CĐV, không phải chuyện khó.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem