Gặm nhấm thị trường lao động

Thứ tư, ngày 17/08/2011 06:31 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Báo chí liên tục đưa tin lao động Trung Quốc tràn ngập ở nhiều địa phương cả nước. Đa số đều là LĐ phổ thông và làm việc không có giấy phép. Trong khi LĐ Trung Quốc đang tràn qua nhiều ngõ, thì trong nước, thị trường LĐ giảm thê thảm.
Bình luận 0

Từ đầu năm đến nay, tại TP.HCM, LĐ mất việc lên đến hàng chục ngàn người. Nhiều người từ vùng nông thôn đến các tỉnh công nghiệp làm việc trong các nhà máy, mặc dù lương thấp nhưng cũng cố bám víu vì không còn lựa chọn nào khác. Nhưng đến nay, ngay cả miếng cơm nhỏ nhoi đó cũng không giữ được.

Theo Trung tâm Dự báo nguồn nhân lực và thông tin thị trường LĐ thành phố, nhu cầu tuyển dụng LĐ trong tháng 7 giảm 40%, có những ngành giảm 60%. Trung tâm này dự báo, trong tháng 8 sẽ giảm 20% so với tháng 7. Tại các địa phương khác như Hà Nội và một số tỉnh miền Bắc tình hình càng gay go hơn, nhiều doanh nghiệp thu hẹp sản xuất hoặc tạm ngừng hoạt động, nên LĐ mất việc gia tăng từng ngày. Người dân trong nước thất nghiệp, LĐ nước ngoài sang chiếm việc, rõ ràng đã có sơ hở trong quản lý LĐ nước ngoài.

Các doanh nghiệp Trung Quốc hoạt động tại VN đã rất khôn khéo trong việc lách luật. Lợi dụng quy định LĐ nước ngoài làm việc có thời hạn dưới 3 tháng không cần xin giấy phép, họ đưa người sang làm việc tại các công trình trúng thầu thi công. Họ đi theo con đường du lịch, làm việc không cần xin phép, làm 3 tháng thì về nước, doanh nghiệp lại tuyển đợt khác, LĐ Trung Quốc đầy công trình nhưng vẫn đúng luật.

Có nhiều trường hợp làm vượt thời gian quy định, cùng lắm họ nộp phạt là xong chuyện, cho dù mức phạt cao nhất 30 triệu đồng thì cũng quá nhỏ. Còn đối với quy định LĐ nước ngoài phải có giấy xác nhận có kinh nghiệm làm việc từ 5 năm trở lên thì đúng là chuyện nhỏ, bởi vì họ muốn xác nhận cho người của họ bao nhiêu năm mà chẳng được. Xem ra có những quy định “vô duyên” hết sức.

Lao động Trung Quốc làm việc khắp các công trình, tại nhiều địa phương, nếu không có biện pháp xử lý, ngăn chặn sẽ khó có thể lường được trong vài năm tới sẽ có bao nhiêu người của họ ở VN. Cứ đà này thì các doanh nghiệp Trung Quốc hoạt động tại VN sẽ thực hiện thêm nhiệm vụ xuất khẩu LĐ cho nước họ. Lao động của họ cứ “gặm nhấm” thị trường LĐ trong nước, công trình của Trung Quốc trúng thầu ngày càng nhiều thì LĐ của họ sang càng nhiều.

Lao động Trung Quốc vào VN không chỉ “chiếm” mất việc làm của LĐ trong nước mà còn nảy sinh nhiều vấn đề xã hội khác. Để ngăn chặn làn sóng này, cần kiên quyết trục xuất những người làm việc không phép. Và muốn trục xuất được họ, trước hết phải hoàn chỉnh những quy định về quản lý LĐ nước ngoài.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem