Gần 40.000 thẻ thu phí tự động không dừng ETC bị dán chồng: Cuộc chiến gay gắt giữa Viettel và VETC

Thế Anh Thứ tư, ngày 10/08/2022 19:23 PM (GMT+7)
Tập đoàn Viettel "tố" VETC dán chồng gần 40.000 thẻ thu phí tự động không dừng ETC của ePass, còn lãnh đạo VETC cho rằng có lỗi kích hoạt tài khoản giao thông ảo do chủ phương tiện giao thông chưa đồng ý
Bình luận 0

Viettel tố thẻ thu phí tự động không dừng ETC bị dán chồng

Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội (Tập đoàn Viettel) vừa báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về hiện tượng thẻ thu phí tự động không dừng (ETC) vẫn tiếp tục bị đấu nối, dán chồng thẻ lên xe đã đăng ký dịch vụ ePass.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Thanh Nam, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel, hiện có rất nhiều trường hợp xe đã được đấu nối thẻ định danh ePass của Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC) nhưng Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thu phí tự động VETC (VETC) vẫn tiếp tục mời chào và đấu nối thêm thẻ VETC.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã thành lập đoàn thanh kiểm tra công tác dán thẻ và yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ thực hiện đấu nối dán thẻ thu phí tự động không dừng đúng theo quy định, tuy nhiên hiện trạng trên không được Công ty VETC chấm dứt mà ngày càng có hiện tượng gia tăng và đẩy mạnh hơn.

Dẫn chứng, trong tháng 5/2022 có 3.400 xe, nghiêm trọng hơn từ ngày 1/6 đến ngày 31/7/2022 tiếp tục phát sinh thêm 12.637 xe đã sử dụng dịch vụ ePass bị đấu nối, dán chồng sang thẻ VETC. Lũy kế tính đến thời điểm ngày 31/7/2022, tổng đã có 39.954 xe ePass đã bị đấu nối, dán chồng sang thẻ VETC và gây thiệt hại lên tới 6,7 tỷ đồng.

"Việc dán chồng thẻ của VETC khi khách hàng đã đăng ký sử dụng dịch vụ ePass là vi phạm Điều 10 của Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg ngày 17/6/2020 về việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng (quy định một phương tiện chi được đấu nổi với một tài khoản giao thông, 1 thẻ định danh); thực hiện trái với chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải về việc cạnh tranh lành mạnh; không tuân thủ quy chế phối hợp trong quá trình triển khai cung cấp dịch vụ ETC; gây lãng phí nguồn lực chung của xã hội về nhân lực, chi phí và gây hiểu nhầm tới các chủ phương tiện về kết nối liên thông," Thiếu tướng Nam nhìn nhận.

Lãnh đạo VETC phản pháo, tố lỗi kích hoạt tài khoản giao thông ảo

Về vấn đề này, lãnh đạo Công ty TNHH Thu phí tự động VETC (VETC) cho biết đơn vị không có mối liên hệ trực tiếp với Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội (Tập đoàn Viettel). Tính đến 16h ngày 10/8/2022, VETC chưa nhận được văn bản nào của Tập đoàn Viettel về việc phối hợp xử lý hiện tượng "dán chồng thẻ".

Lãnh đạo VETC cho biết, đến nay, chưa có định nghĩa và phân loại cụ thể của cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền về "lỗi dán chồng thẻ ETC".

Bị "tố" dán chồng 40.000 thẻ ETC của ePass, VETC nói gì? - Ảnh 1.

Nhân viên VETC dán thẻ thu phí ETC. Ảnh: TA

Trước những vấn đề nêu trên, VETC đang làm việc với Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT), Tổng cục đường bộ Việt Nam, Công ty CP Giao thông số Việt Nam (VDTC) để làm rõ, phân loại các lỗi thẻ ETC, trách nhiệm của các bên để có kết luận và giải pháp chung nhằm khắc phục triệt để các lỗi thẻ phát sinh.

Nói về các lỗi, lãnh đạo VETC cho rằng: "Lỗi kích hoạt tài khoản giao thông (TKGT) ảo là trường hợp trên xe chưa dán thẻ ETC và không có sự đồng ý của chủ phương tiện nhưng xe đã bị kích hoạt TKGT. VETC không có chính sách, không thực hiện kích hoạt TKGT ảo".

"VETC không có chính sách dán thẻ, thay thế thẻ đối với xe đã dán thẻ thu phí tự động không dừng ETC hợp lệ", lãnh đạo VETC giải thích.

Bị "tố" dán chồng 40.000 thẻ ETC của ePass, VETC nói gì? - Ảnh 2.

Các phương tiện được hướng dẫn dán thẻ ePass. Ảnh: TA

Lãnh đạo VETC cho rằng, đơn vị có trách nhiệm hướng dẫn đào tạo nhân viên, cộng tác viên, đại lý uỷ quyền tuân thủ, thực hiện nghiêm túc duy trình dán thẻ và nghiệm thu hồ sơ dán thẻ, liên tục kiểm tra giám sát, biện pháp khắc phục các lỗi thẻ, điều chỉnh hành vi vi phạm (vô tình, cố tình).

Thực tế phát sinh do lỗi cố tình của cộng tác viên, đại lý uỷ quyền, cá nhân nào thì tổ chức, cá nhân đó có trách nhiệm tháo gỡ, khắc phục vi phạm và chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Hiện, VETC đã kiến nghị tới Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam về một số giải pháp nhằm xử lý dứt điểm tình trạng nêu trên. Theo đó, khi kích hoạt TKGT khi có đầy đủ các điều kiện hợp lý hợp lệ.

VETC kiến nghị tối thiểu gồm: Hợp đồng/Thoả thuận với Chủ phương tiện vv sử dụng dịch vụ Hồ sơ dán thẻ đầy đủ: Ảnh thực tế đã dán ETC trên xe, Giấy tờ chứng minh chủ phương tiện Kiến nghị Bộ GTVT, TCĐBVN tiến hành thanh tra toàn diện và tuyên huỷ tất cả các TKGT bị kích hoạt ảo vẫn còn đang lưu hành.

Về vấn đề này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có yêu cầu 2 nhà cung cấp dịch vụ nghiêm túc rút kinh nghiệm khi để xảy ra các tồn tại và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra sự cố và tranh chấp pháp lý trong quá trình thu phí ETC.

Tổng cục Đường bộ chỉ đạo hai nhà cung cấp dịch vụ ETC cũng cần rà soát, chấn chỉnh việc dán thẻ đầu cuối, mở và quản lý tài khoản giao thông để giải quyết dứt điểm các vướng mắc cho chủ phương tiện đồng thời nghiêm túc thực hiện hợp đồng đã ký giữa hai bên. Kết quả thực hiện báo cáo về Tổng cục trước ngày 15/8 tới.

"Các nhà cung cấp dịch vụ rà soát sửa đổi các quy định của hợp đồng liên quan đến quy trình dán thẻ, mở và quản lý tài khoản giao thông, đảm bảo thống nhất các bước, quy trình thực hiện," lãnh đạo Tổng cục Đường bộ cho hay.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem