GẤP RÚT XẺ NÚI, ĐÀO HẦM, VƯỢT SÔNG ĐỂ XÂY DỰNG CAO TỐC BẮC NAM

Tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn từ Mai Sơn tới Quốc lộ 45 có tổng chiều dài 63,37 km, đi qua hai tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa. Mức đầu tư 12.111 tỷ đồng từ vốn đầu tư công, trong đó chi phí xây dựng và thiết bị là 7.684 tỷ đồng.

Video: Thi công cao tốc Bắc Nam đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45.

Đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 là một trong nhiều dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam, có tổng chiều dài 63,37 km, đi qua hai tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa. Trong đó, đoạn tuyến đi qua TP. Tam Điệp dài 11,6 km, đến nay, chính quyền TP. Tam Điệp đã bàn giao giải phóng mặt bằng được 8,3 km, còn lại khoảng 3,3 km chưa bàn giao cho các nhà thầu thi công.

Trong giai đoạn 1, đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 được xây dựng 4 làn xe hạn chế, bề rộng nền đường 17 m, vận tốc 80 km/h, tổng mức đầu tư 12.111 tỷ đồng từ vốn đầu tư công, trong đó chi phí xây dựng và thiết bị 7.684 tỷ đồng; giai đoạn hoàn chỉnh sẽ mở rộng nền đường lên 32,25 m với 6 làn xe.

Hiện nay, các đơn nhà thầu đang gấp rút thi công các hạng mục đã được giao, đồng thời giữ đúng tiến độ đã đề ra.

ĐÀO HẦM, XẺ NÚI

Được khởi công xây dựng từ 7/1, Gói thầu số 12-XL - Thi công xây dựng đoạn Km 301+000 - Km 307+600 có chiều dài 6,6 km đi qua 3 xã Hà Tân, Hà Tiến, Hà Lĩnh thuộc huyện Hà Trung (Thanh Hóa). Đây là gói thầu có thi công phần hầm qua núi dài nhất của dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45.

Đào hầm, xẻ núi, vượt sông để xây dựng cao tốc Bắc Nam - Ảnh 1.

Các công nhân của tập đoàn Đèo Cả đang tiến hành đào mép hầm trong dự án cao tốc Bắc Nam.

Được biết, hầm Thung Thi có chiều dài 680 m là phần thi công hầm dài nhất của đoạn cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45. Đây được coi là một trong những hạng mục phức tạp, đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cao nhất của toàn tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45.

Để chuẩn bị cho việc thi công, nhà thầu đã huy động các máy khoan, máy đào hầm chuyên dụng hiện đại nhất từng phục vụ thi công tại dự án hầm Cổ Mã, hầm Đèo Cả, hầm Cù Mông và nhiều nhân sự có kinh nghiệm dày dặn trong công tác đào hầm để chuẩn bị tổ chức thi công hầm Thung Thi đạt được đúng tiến độ yêu cầu.

Để triển khai được đầy đủ các phần việc, các nhà thầu của gói số 12 XL đã triển khai 3 mũi công nhân làm việc trên một ngày với số lượng lên đến 140 công nhân, cùng sợ hỗ trợ của 81 loại máy móc và máy chuyên dụng để đào hầm.

Đào hầm, xẻ núi, vượt sông để xây dựng cao tốc Bắc Nam - Ảnh 2.

Hầm xuyên núi Tam Điệp dài 245m do Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải trực tiếp thực hiện.

Tại gói thầu XL-10 (Km 274 - Km 289+500) được khởi công xây dựng hôm 15/12/2020 do liên danh Xuân Trường - Sơn Hải đảm nhiệm.

Điểm nhấn của gói thầu XL-10 là quá trình thi công hầm xuyên núi Tam Điệp dài 245 m do Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải trực tiếp thực hiện.

img
img
img
img

Các thông số đo đạc từ thiết bị chuyên dụng này được kỹ sư nhà thầu ghi chép tỉ mỉ, khoa học cùng sự hỗ trợ của kỹ sư tư vấn giám sát

Để thi công hầm Tam Điệp, các kỹ sư của nhà thầu phải dùng thiết bị chuyên dụng là máy toàn đạp điện tử để định vị tọa độ các vị trí cửa hầm, chuẩn bị công tác nổ mìn phá đá để thi công hạng mục quan trọng nhất của gói thầu XL-10.

Do thi công trong hầm, điều kiện tương đối khó khăn nên các công nhân phải trang bị đầy đủ các thiết bị bảo hộ. Tại gói thầu số 10-XL, đã huy động 82 thiết bị và gần 100 nhân sự, triển khai 9 mũi thi công, trong đó có hai mũi thi công hầm Tam Ðiệp.

img
img
img

Hàng loạt máy móc, mũi khoan hiện đại được huy động để tiến hành thi công hầm Tam Điệp.

Đào hầm, xẻ núi, vượt sông để xây dựng cao tốc Bắc Nam - Ảnh 5.

Gói thầu XL-11 (Km 289+500 - Km 301+000) được khởi công ngày 30/9/2020, sớm nhất trong 5 gói thầu của dự án cao tốc Mai Sơn - QL45. Trên công trường, các nhà thầu đang tập trung hơn 100 nhân sự, 80 đầu máy các loại để tổ chức thi công.

img
img
img
img

Một nhóm công nhân đang tiến hành đúc cọc bê tông để phục vụ thi công hạng mục cầu vượt QL217B trong phạm vi của gói thầu

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Lê Doãn Bắc (chỉ huy trưởng gói thầu 11) cho hay: "Trải qua 3 tháng, đến nay chúng tôi đã thi công được khoảng 60.000 m3 đất đào, 40.000 m3 đất đắp".

img
img
img

Gần 2 km trên tuyến chính của gói thầu đang được thi công đất đắp K95. Để đảm bảo chất lượng của hạng mục này, đội ngũ cán bộ kỹ thuật của đơn vị tư vấn giám sát liên tục lấy mẫu đất để thí nghiệm, kiểm tra độ chặt ở các đoạn tuyến đang tổ chức thi công.

Đào hầm, xẻ núi, vượt sông để xây dựng cao tốc Bắc Nam - Ảnh 8.

Đội ngũ cán bộ kỹ thuật của đơn vị tư vấn giám sát liên tục lấy mẫu đất để thí nghiệm, kiểm tra độ chặt ở các đoạn tuyến đang tổ chức thi công.

Theo ông Bắc, hiện tại công trường đang có khoảng 200 cán bộ công nhân viên, tích cực thi công từ 7 rưỡi sáng đến 9h đêm, tuỳ theo từng hạng mục yêu cầu.

XÂY DỰNG CẦU VƯỢT SÔNG

Đào hầm, xẻ núi, vượt sông để xây dựng cao tốc Bắc Nam - Ảnh 9.

Cầu Vĩnh An vượt sông Mã (Thanh Hoá) với chiều dài là 475 m.

Tổng chiều dài toàn tuyến của gói 13-XL là 10,4 km; đi qua các huyện Hà Trung, Vĩnh Lộc, Yên Định và Thiệu Hóa của tỉnh Thanh Hóa. Điểm đầu tuyến: Km 307+ 600 tiếp giáp điểm cuối gói thầu 12-XL thuộc địa phận huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa; điểm cuối tuyến Km 318 + 000 tiếp giáp điểm đầu gói thầu số 147-XL, thuộc địa phận huyên Thiệu Hóa tỉnh Thanh Hóa. Tổng thời gian thi công là 24 tháng.

Hiện gói thầu số 13 phụ trách xây dựng 3 cây cầu lớn, trong đó có 2 cây cầu vượt và 1 hầm chui dân sinh. Cây cầu lớn nhất có chiều dài 1 km, trong thời gian này, nhà thầu đang thi công hạng mục cầu Vĩnh An vượt sông Mã (Thanh Hoá) với chiều dài là 475 m.

img
img
img

Trao đổi với PV, ông Vũ Khắc Điệp, chỉ huy trưởng gói thầu số 13 cho biết, nhà thầu đã huy động hơn 80 công nhân cùng hàng chục máy móc thi công liên tục hạng mục cầu Vĩnh An để đạt tiến độ đã đề ra.

img
img
img

Gói thầu số 13-XL dài 10,4 km đi qua địa bàn 7 xã (xã Hà Lĩnh, Hà Sơn, của huyện Hà Trung; xã Vĩnh An của huyện Vĩnh Lộc; xã Định Công, Định Thành của huyện Yên Định; xã Thiệu Giang, Thiệu Hợp của huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa) có tổng giá trị hợp đồng là 1.256 tỷ đồng.

"Hiện nay chúng tôi đang thi công hạn mục cọc khoan nhồi cùng với bệ đúc dầm, mọi công đoạn đều phải diễn ra khẩn trương vì thi công dưới nước chịu rất nhiều ảnh hưởng của thuỷ triều. Chúng tôi đang rất cố gắng thi công phần kết cấu dưới nước để vượt lũ trong tháng 6 năm nay", ông Điệp thông tin thêm.

Đào hầm, xẻ núi, vượt sông để xây dựng cao tốc Bắc Nam - Ảnh 12.

Cầu vượt núi Đọ (Thanh Hoá) nằm trong gói thầu số 14 XL của dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45.

img
img
img
img

Dự án khởi công 8/1/2021, hiện theo tiến độ thi công tổng thể và chi tiết, tất cả các hạng mục đều đúng tiến độ và theo kế hoạch.

Cầu vượt núi đọ có tổng chiều dài là 1,6 km, sử dụng gầm Supper T và các mố cầu có dạng chữ U, sử dụng bê tông cốt thép chịu lực lớn. Ông Tống Đình Quang, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Miền Trung cho biết, trên cơ sở khối lượng công việc, đơn vị đã huy động đầy đủ nhân lực, máy móc để hoàn thành đúng tiến độ đề ra.

"Là đơn vị được phụ trách thi công 1 phần của gói thầu số 14, chúng tôi luôn cố gắng nỗ lực hoàn thành các hạng mục thi công theo đúng như tiến độ theo kế hoạch đề ra", ông Quang nói.

Đào hầm, xẻ núi, vượt sông để xây dựng cao tốc Bắc Nam - Ảnh 14.


NGỌC HẢI
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem