Gen Z làm sống lại truyền thống Tết Nguyên đán

01/02/2025 14:02 GMT +7
Các phong tục truyền thống đang bất ngờ quay trở lại trong cộng đồng người sử dụng kỹ thuật số của Trung Quốc.

Các cuộc khảo sát gần đây do hai nhóm truyền thông thực hiện cho thấy những xu hướng mới trong cách người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đón Tết Nguyên đán, bao gồm ưu tiên các cuộc tụ họp gia đình hơn là đi du lịch, dẫn đầu trong việc mua sắm lễ hội, nấu bữa tối đoàn tụ gia đình vào đêm giao thừa và tìm kiếm những điểm đến giàu di sản.

Southern Metropolis Daily, một tờ báo có trụ sở tại Quảng Châu, đã tiến hành một cuộc khảo sát trực tuyến vào tháng 1 về dân số sau năm 1990, chia đều cho những người sinh từ năm 1990 đến 1995, từ năm 1995 đến 2000 và sau năm 2000.

Khoảng 65,5% số người được hỏi đang đi du lịch về quê để nghỉ lễ. Con số này cao hơn ở thế hệ sau năm 2000 (75%). Nhiều người ở độ tuổi 20 cho biết họ đang từ bỏ các chuyến du lịch để trở về nhà. Trong số 30% số người được hỏi sau năm 1995 đi du lịch, 50% chọn những thành phố giàu văn hóa. Các thành phố cấp 3 và cấp 4 nổi lên là những điểm đến được săn đón nhiều nhất.

Hơn 40% số người được hỏi đã tăng ngân sách cho Tết Nguyên đán, chủ yếu là cho quà tặng, bao lì xì và hàng hóa năm mới, hay nianhuo, mặc dù gần một nửa cho biết cha mẹ họ vẫn là người quyết định mua nianhuo. Trong khi các món ăn truyền thống trong lễ hội như hạt hướng dương, đậu phộng và trái cây họ cam quýt vẫn được ưa chuộng, nhiều người trẻ đang chuyển sang các lựa chọn có ý thức hơn về sức khỏe.

Thế hệ Z đón Tết Nguyên đán theo cách khác biệt như thế nào

Mô hình mới của nhóm trẻ trong Tết Nguyên đán bao gồm cơn sốt rồng, quà tặng được cá nhân hóa và các chuyến du lịch, cùng với việc cân bằng giữa truyền thống và sự thận trọng về tài chính.

“Dấu hiệu thực sự của sự trưởng thành là trở thành người mua nianhuo cho cả gia đình”, một bà mẹ mới 27 tuổi đến từ Trùng Khánh đã viết trên Xiaohongshu (còn được gọi là RedNote).

Ngoài những mặt hàng chủ lực truyền thống của Tết Nguyên đán, những người thuộc thế hệ Z am hiểu công nghệ và có ý thức về chi phí đang tìm cách nâng cấp các thiết bị gia dụng lỗi thời của cha mẹ họ. Hơn 20% số người được hỏi có ý định mua các sản phẩm gia dụng thông minh và kỹ thuật số trong kỳ nghỉ thông qua các khoản trợ cấp của chính phủ và chính sách đổi trả.

Trong khi đó, một cuộc khảo sát gần đây của The Beijing News đã phát hiện ra những xu hướng tương tự. Trong số 70% số người được hỏi muốn nấu bữa tối mừng gia đình, 50% có kế hoạch thêm các món ăn phương Tây đơn giản hơn, nhẹ nhàng hơn vào thực đơn xa hoa thông thường.

Những phát hiện mới này vẽ nên bức tranh về thế hệ trẻ Trung Quốc đang chuyển từ sự nuông chiều vô tư sang việc nắm bắt trách nhiệm gia đình, một mối liên hệ mới với truyền thống và một cách tiếp cận có chừng mực đối với các lễ hội.

Điều này có ý nghĩa quan trọng đối với các doanh nghiệp, vì thế hệ thiên niên kỷ và thế hệ Z dự kiến ​​sẽ đóng góp khoảng 40% vào thị trường tiêu dùng của Trung Quốc vào năm 2030, theo báo cáo của McKinsey.

Nhận thấy thế hệ trẻ đang nắm quyền kiểm soát từ cha mẹ khi nói đến việc mua sắm Tết Nguyên đán, JD.com đã phát động một chiến dịch có tên là “#nianhuo curator contest” trên Xiaohongshu. Một số thương hiệu tham gia như Xibei, một chuỗi nhà hàng chuyên về ẩm thực Tây Bắc Trung Quốc, đã cung cấp các nguyên liệu làm sẵn để đơn giản hóa việc nấu ăn cho các “đầu bếp” trẻ tuổi. Thế hệ Z cũng thấy mình bị cuốn vào cuộc chiến giá cả giữa Sam’s Club và Hema, cả hai đều cung cấp rất nhiều gói thực phẩm bán thành phẩm.

Theo khảo sát của The Beijing News, 47% người tiêu dùng trẻ đang mua sắm ngoại tuyến nianhuo để tìm kiếm trải nghiệm lễ hội, so với 43% vẫn thích mua sắm trực tuyến. Các cửa hàng vật lý có thể tận dụng xu hướng này bằng cách cung cấp các dịch vụ theo yêu cầu dành cho gia đình và hợp tác với các đầu bếp và nghệ nhân địa phương để tạo ra trải nghiệm mua sắm độc quyền.

Việc lồng ghép văn hóa và di sản địa phương vào du lịch cũng có thể là một điểm khác biệt quan trọng đối với ngành dịch vụ lưu trú. Thống kê từ Meituan Travel cho thấy lượng đặt vé máy bay đến Đại Đồng, Dương Châu, Tuyền Châu và Cảnh Đức Trấn cùng các thành phố khác có di sản văn hóa phi vật thể đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước kể từ ngày 1 tháng 1.

V.N (Theo Jing)