dd/mm/yyyy

Giá cả thị trường hôm nay (15.5): Cuộc bứt phá ngoạn mục của rau quả và lúa gạo

Kết thúc 4 tháng đầu năm 2017, kim ngạch xuất khẩu rau quả đã vượt mốc 1 tỉ USD xuất khẩu. Xuất khẩu lúa gạo cũng lấy lại đà tăng khi có thêm những thị trường mới.

Kết thúc 4 tháng đầu năm 2017, rau quả đã đạt kim ngạch XK trên 1 tỉ USD. Ảnh minh họa

Xuất khẩu rau quả tăng 33%

Doanh nghiệp chế biến rau quả xuất khẩu. Ảnh minh họa

Theo báo cáo của Bộ NN&PTNT, kim ngạch xuất khẩu rau quả tháng 4 ước đạt ước đạt 313 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu hàng rau quả 4 tháng đầu năm 2017 ước đạt 1 tỷ USD, tăng 32,6% so với cùng kỳ năm 2016.

Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, tính đến ngày 30-4, tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu mặt hàng rau quả của nước ta đã đạt 1,02 tỷ USD, tăng tới gần 33% so với cùng kỳ năm 2016.

Như vậy, bình quân mỗi ngày mặt hàng rau quả mang về gần 8,5 triệu USD, tương đương số tiền hơn 192 tỷ đồng/ngày. Cùng với việc Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE) ban hành lệnh cấm nhập khẩu rau và trái cây từ 5 quốc gia Trung Đông, đang mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp rau quả Việt Nam tận dụng thời cơ gia tăng xuất khẩu.

Trong 3 tháng đầu năm, các thị trường có giá trị xuất khẩu hàng rau quả tăng mạnh là Tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất (gấp 2,04 lần), Nga (88,7%), Nhật Bản (50,9%),…

Với kết quả trên, mặt hàng rau quả tiếp tục duy trì vị thế thứ 3 trong số các mặt hàng nông, thủy sản xuất khẩu của Việt Nam (sau thủy sản và cà phê).

Gạo xuất khẩu tăng mạnh

Tuần vừa qua giá gạo xuất khẩu tăng gần 10 USD/tấn. Cụ thể tại Việt Nam, giá gạo 5% tấm xuất khẩu tại cảng TP Hồ Chí Minh giao dịch ở 355 – 360 USD/tấn trong tuần này, tăng từ mức 350 – 352 USD/tấn của tuần trước.

“Gạo Thái Lan liên tiếp tăng giá nên các nước nhập khẩu gạo quay sang mua gạo Việt Nam với giá thấp hơn,” một thương lái ở TP Hồ Chí Minh cho biết.

Lúa gạo Việt kỳ vọng sẽ tăng trưởng mạnh khi có thêm thị trường mới. Ảnh minh họa

Trong 4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu gạo của Việt Nam ước đạt 1,84 triệu tấn, giảm 8,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó tại Thái Lan, giá gạo 5% tấm xuất tại cảng Bangkok tăng nhẹ từ 380 – 390 USD/tấn tuần trước lên 387 – 392 USD/tấn tuần này.

Tuần trước, giá gạo Thái Lan từng tăng mạnh 15 – 20 USD/tấn do các doanh nghiệp xuất khẩu hối hả mua gạo để đáp ứng các đơn hàng đã đặt trước đó.

“Hiện tại, một số doanh nghiệp vẫn đang chất hàng để vận chuyển tại các cảng,” một thương lái ở Bangkok cho biết.

Theo dự báo của giới thương lái, giá gạo Thái Lan vẫn sẽ ở mức cao trong khoảng 1 – 3 tuần tới. Khối lượng giao dịch cũng dự báo giảm do các nước tiêu thụ gạo Thái Lan ở Trung Đông chuẩn bị bước vào tháng thánh Ramadan của Hồi giáo bắt đầu vào ngày 26/5 đến 24/6. Trong tháng này, giáo dân trên toàn thế giới sẽ ăn kiêng.

Cũng trong tuần này, Bangladesh cho biết sẽ nhập khẩu 600.000 tấn gạo, một phần trong số đó sẽ được nhập từ 3 nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, gồm Ấn Độ, Thái Lan và Việt Nam, thông qua các hợp đồng liên chính phủ.

B.C