dd/mm/yyyy

Giá chanh tăng đột biến ở Sài Gòn, đắt hơn cam sành

Thành phố Hồ Chí Minh đang trong đợt nắng nóng cao điểm, thời tiết oi bức khiến các loại hoa quả giải nhiệt như chanh tăng giá đột biến, đắt hơn cam sành và gấp hơn 4 lần so với năm 2017.

Một số tiểu thương ở chợ Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, đợt nắng nóng cao điểm này, giá chanh không hạt có lúc lên tới 45.000 đồng/kg, chanh có hạt giá 35.000 đồng/kg, nếu bán lẻ cũng được 3.000 đồng một quả. Do thời tiết nắng nóng, khách mua nhiều nên mỗi ngày tiểu thương ở đây bán được từ 5-10 kg.

Giá chanh tăng cao, các chủ vườn chanh thu lãi lớn tới hàng trăm triệu. Ông Nguyễn Văn Tiến chủ vườn chanh 2ha ở Thạnh Hòa (Long An) cho hay, từ đầu năm tới nay gia đình ông đã thu hoạch được 17 tấn, bán với giá 20.000 – 24.000 đồng/kg thu lãi hơn 100 triệu đồng.

Một chủ vườn chanh khác ở Bến Lức cũng chia sẻ, giá chanh cuối năm ngoái tại vườn chỉ vài nghìn đồng một kg, nhưng năm nay đã bán hai tấn với giá 24.000 đồng/kg thu lãi hơn chục triệu đồng.

Một thương lái ở huyện Giồng Trôm thừ nhận, với mức giá cao như hiện tại thì năm nay trồng chanh có lời hơn cả cam. Vì cam sành loại ngon tại vườn chỉ 15.000 - 20.000 đồng/kg còn chanh lên tới 30.000 đồng/kg.

Giá chanh tăng cao, gấp 4 lần cùng kỳ năm ngoái, đắt hơn cam sành
Giá chanh tăng cao tại Thành phố Hồ Chí Minh, gấp 4 lần cùng kỳ năm ngoái, đắt hơn cam sành

Theo các thương lái, nguyên nhân khiến giá chanh tăng cao là vì thời tiết nắng nóng kéo dài làm tăng nhu cầu mua chanh của người dân.

Không chỉ trái cây giải nhiệt hút khách mà ngay cả những loại nước mát mát cũng bán rất chạy. Hai sản phẩm đồ uống được ưa chuộng nhất hiện nay tại Thành phố Hồ Chí Minh là nước sâm và trà bí đao hạt chia. Các loại này được khá nhiều điểm mở bán với giá 8.000-10.000 đồng/ly, chủ yếu bán cho người đi đường.

Theo khảo sát tại cửa hàng nước sâm trên đường Đinh Tiên Hoàng, quận 1, ba loại nước sâm chủ đạo là sâm atisô hoa cúc, rong biển và nước đắng được quảng cáo là hàng tự nấu luôn tấp nập khách hàng.

Tuy nhiên, bác sĩ Trần Thị Minh Hạnh, Trưởng khoa Dinh dưỡng - Tiết chế, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn, khuyến cáo thời tiết nắng nóng nên hạn chế uống các loại nước ngọt, vì những thức uống này có thể làm cơ thể nóng lên. Đặc biệt, các loại "nước mát" như nước sâm... không có tác dụng giải nhiệt được nhiều, thậm chí nếu uống ngọt bằng cách cho nhiều đường còn có tác dụng ngược lại làm cơ thể nóng hơn.

Minh Anh