Giá đất Cần Giờ lại "sốt xình xịch" vì dự án sân bay

Quốc Hải Thứ ba, ngày 23/03/2021 07:30 AM (GMT+7)
Sau khi quy hoạch 1/500 khu đô thị lấn biển Cần Giờ được thông qua với 5 phân khu, với vốn đầu tư 217.000 tỷ đồng, giá đất tại khu vực này đã bắt đầu… "nhảy múa". Đặc biệt, khi Sở GTVT TP.HCM mới đây đề xuất xây sân bay nhỏ ở huyện này, đất đai càng “nóng” hơn.
Bình luận 0

Mới đây, tại Hội nghị góp ý về quy hoạch mạng lưới đường bộ, đường sắt, sân bay vùng TP.HCM thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đại diện Sở GTVT TP.HCM đưa ra nhiều ý kiến về phát triển mạng lưới sân bay vùng ở TP.HCM, trong đó có đề xuất huyện Cần Giờ tương lai sẽ phát triển dịch vụ, du lịch, nên chăng bổ sung sân bay trực thăng ở Cần Giờ hay không?

Lại tới Cần Giờ “sốt đất” vì… dự án sân bay, chuyên gia cảnh báo gì? - Ảnh 1.

Giá đất Cần Giờ nóng lên từng ngày (Ảnh: IT)

Tuy ý kiến của đại diện Sở GTVT TP.HCM mang tầm nhìn đến năm 2050, nhưng thông tin đề xuất bổ sung sân bay cỡ nhỏ tại Cần Giờ vào Đồ án quy hoạch mạng lưới sân bay vùng TP.HCM, càng làm giá đất ở khu vực này sàng thêm sốt hơn.

Giá đất Cần Giờ "nhảy múa" vì dự án sân bay

Giá đất Cần Giờ từng tăng "nóng" nhất vào giai đoạn 2018 đến 2019. Còn nhớ, đầu năm 2018, giới đầu cơ, đầu tư bất động sản đã đổ xô về Cần Giờ gom đất, khiến nơi này trở thành "điểm nóng" trên thị trường địa ốc TP.HCM. Thời điểm đó, giá đất tại 3 khu vực sầm uất của huyện Cần Giờ là Bình Khánh, Cần Thạnh và Long Hòa có mức tăng 200 – 300%, so với thời điểm trước đó.

Năm 2020, Cần Giờ bớt "sốt" hơn khi giá đất không còn tăng nóng nhưng cũng luôn duy trì ở mức khá cao. Khảo sát của một số sàn nhà đất cho thấy, khu thị trấn Cần Thạnh giá đất được chào bán ở mức từ 6,8 - 22 triệu đồng/m2 tùy vị trí, tăng khoảng 50% so với cùng kỳ năm 2019. Hay như tại xã Long Hòa, đất nền có giá giao dịch dao động 3,5 - 11 triệu đồng/m2, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước.

Hiện tại, TP.HCM chính thức phê duyệt quy hoạch Khu đô thị lấn biển Cần Giờ khiến thị trường BĐS Cần Giờ tiếp tục có dấu hiệu "nóng" lên, càng thu hút hơn khi mới đây Sở GTVT TP.HCM đề xuất bổ sung sân bay cỡ nhỏ tại Cần Giờ vào Đồ án quy hoạch mạng lưới sân bay vùng TP.HCM, khiến giá nhà đất tiếp tục có xu hướng tăng, thậm chí có khu vực…"nóng sốt".

Theo tìm hiểu, những khu vực được cho là có vị trí đẹp giá đất ở mức vài chục triệu đồng mỗi m2, thậm chí vị trí mặt tiền đường lớn còn có giá xấp xỉ 100 triệu đồng/m2. Chẳng hạn, trên trang batdongsan.com, lô đất ở đường Thạnh Thới, được giới thiệu gần trung tâm khu đô thị lấn biển Cần Giờ, được chào bán với giá 40 triệu đồng/m2; hoặc một lô đất khác 600m2 ở mặt tiền đường Thạnh Thới, xã Long Hòa được rao bán với giá 33 triệu đồng/m2.

Một mảnh đất khác có diện tích 200m2 nằm ở thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ được rao trên trang dothi.net, với giá 55 triệu đồng/m2.

Lại tới Cần Giờ “sốt đất” vì… dự án sân bay, chuyên gia cảnh báo gì? - Ảnh 2.

Huyện đảo Cần Giờ đang trở nên hấp dẫn khi TP.HCM chính thức phê duyệt quy hoạch Khu đô thị lấn biển Cần Giờ (Ảnh: IT)

Gọi thử vào số điện thoại đăng rao bán một lô đất 1.000m2 ở xã Long Hòa, người bán hét giá tới 14 tỷ đồng. Theo chia sẻ của người bán, giá này là giá rẻ rồi, anh mua chắc chắn có lời.

"Vị trí đất này cận kề dự án lấn biển. Dự án lấn biển đang san lấp và Cần Giờ chuẩn bị lên quận, sau này giá đất chắc chắn sẽ còn tăng nữa", người này khẳng định.

Tuy nhiên, khi hỏi về pháp lý khu đất, người này cho biết pháp lý là sổ chung và mục đích sử dụng là đất trồng cây lâu năm. "Cần Giờ mà lên quận thì làm sổ cũng dễ thôi, chứ giờ mà mua đất sổ riêng thì đâu ra", người này với thêm.

Chuyên gia cảnh báo gì về sốt đất Cần Giờ?

Chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang cho hay, việc quy hoạch sân bay ở Cần Giờ thì tôi thấy cũng nên, vì mới đây TP.HCM chính thức phê duyệt quy hoạch Khu đô thị lấn biển Cần Giờ, đây là khu đô thị mang tính đặc thù. Thứ nhất là nó ven biển, thứ 2 là nó cách khỏi TP bằng một mảng xanh, nên cần một sân bay để thu hút khách quốc tế về đây.

"Khu đô thị lấn biển Cần Giờ là khu đô thị vừa mang tính nghỉ dưỡng, vừa mang tính dịch vụ nhưng cũng rất cao cấp, nên cũng cần có sân bay nhỏ để phục vụ phát triển. Nhưng nên nhớ quy hoạch này cũng là mang tính định hướng cho tương lai, mang tính lâu dài nên cũng không hẳn sẽ tạo ra sốt đất. Hiện nay, nhà đầu tư có tâm lý cứ nghe có sân bay thì lại ào ào đổ về, điều này là không nên, cần phải cân nhắc kỹ", ông Quang nói.

Cũng theo chuyên gia bất động sản này, nếu nhà đầu tư muốn tham gia đầu tư BĐS Cần Giờ, mặc dù có thông tin rất tốt về việc Vingroup đầu tư Khu đô thị lấn biển Cần Giờ, nhưng nhà đầu tư cũng cân nhắc khi nào nhà đầu tư bắt tay làm, khi nào công trình đưa vào hoạt động, sau đó mới biết được có nên đầu tư hay không, chứ không nên nghe người này người kia đầu tư mà cũng đầu tư theo, rất rủi ro.

Về đầu tư đất nền ở khu vực này, có hai dạng đầu tư là đầu tư lướt sóng hoặc đầu tư lâu dài, nếu đầu tư lướt sóng (6-12 tháng) thì nên hạn chế, còn đầu tư lâu dài (3-7 năm) thì những thông tin về quy hoạch Cần Giờ vừa qua cũng là yếu tố để đầu tư. Tuy nhiên, tôi nghĩ đầu tư lâu dài thì dành cho các nhà đầu tư chuyên nghiệp hơn, vì cần vốn lớn, có tầm nhìn, hiểu biết về pháp lý và cuối cùng là ít vay ngân hàng.

Trong khi đó, chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển thì cho rằng, khả năng đầu tư sân bay ở Cần Giờ là khó khả thi. Theo chuyên gia này, khi đầu tư sân bay thì cũng phải tính đến nhiều yếu tố, ảnh hưởng, tính hiệu quả… chứ không phải cứ đề xuất là được.

ThS.KTS Nguyễn Văn Châu: Dự án cũ lớn, quan trọng mà còn ì ạch như thế thì bàn mấy cái khác làm gì?

-Thưa ông, hiện TP.HCM đang có đề xuất làm sân bay nhỏ ở Cần Giờ; đồng thời cũng có ý kiến chuyển sân bay Tân Sơn Nhất ra Củ Chi. Là một KTS lâu năm, ông đánh giá thế nào về tính khả thi của các đề xuất này?

ThS.KTS.Nguyễn Văn Châu: Tôi thấy các dự án hiện nay được nghiên cứu chưa nghiêm túc và được đề xuất khi chưa có tính toán kỹ. Đơn giản với sân bay Long Thành kéo dài bao lâu nay thì người dân quá ngao ngán khi nhắc đến. Mỗi khi báo chí bàn các vấn đề liên quan đến sân bay Long Thành thì người dân liên tưởng ngay đến nạn cò đất, bong bóng bất động sản vì đến nay chỉ toàn nghe bàn trên giấy và sôi động ảo do cò tung hoành chứ không thấy nhúc nhích gì.

Dự án cũ lớn, quan trọng mà còn ì ạch như thế thì bàn mấy cái khác làm gì.

-Trong điều kiện hiện nay, nếu xây dựng sân bay Cần Giờ thì cần tính đến những yếu tố nào về quy hoạch để đảm bảo tính an toàn, đồng bộ, nhưng đồng thời cũng nâng cao tính hiệu quả của dự án này?

Đầu tiên là phải xác định sân bay Cần Giờ là sân bay loại nào, phục vụ cho ai.

Xem đối tượng phục vụ, quy mô sân bay và cân đối tổng mức đầu tư thì sẽ có ngay hiệu quả và tính khả thi ngay.

Khu này đất yếu. Hoàn chỉnh phần hạ tầng cho cụm đường bay không đơn giản chưa kể đến chuyện ảnh hưởng môi trường sinh thái hiện nay. Nhìn khu Nam Sài Gòn để có bài học thực tiễn hơn.

-Theo ông, nếu đầu tư sân bay ở đây, nên giao cho tư nhân đầu tư với vốn xã hội hóa hay là Nhà nước vẫn làm?

Theo tôi Nhà Nước chỉ nên tập trung hoàn thiện dứt điểm các dự án còn đang dở dang. Vì nếu cái cũ không xong mà bày ra cái mới để làm thì có khi lại phản tác dụng chưa kể đến cái mới có khi không hiệu quả.

Việc chuyển sân bay Tân Sơn Nhất ra Củ Chi có hợp lý, ông có đề xuất nào về quy hoạch đô thị hợp lý hơn?

Đề xuất là việc của các chuyên gia, công ty có liên quan nhưng chuyện đưa lên truyền thông khi chưa được xem xét hoặc cân nhắc thì nguy hiểm. Nếu có chuyên môn, có thông tin mà không cân nhắc các yếu tố kỹ mà vội đưa lên báo thì rất dễ làm người dân hụt hẫng thậm chí tạo luồng dư luận trái chiều, phản ứng không đáng có.

Quan điểm của cá nhân tôi là không nên chuyển sân bay Tân Sơn Nhất ra Củ Chi.

Xin cảm ơn ông!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem