Giá dầu “siêu rẻ”, PVN không muốn nhập, Bộ Công Thương nói gì?

16/05/2020 12:46 GMT+7
Theo đại diện Bộ Công Thương nhận định, thời gian qua PVN cũng như các doanh nghiệp (DN) xăng dầu đã phải chịu nhiều thiệt hại do nhu cầu thị trường giảm. Do đó, các kho chứa không còn dư địa để có thể tích trữ thêm.

Nói về vấn đề dư luận đang hết sức quan tâm nêu trên, tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Công Thương, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, tạm dừng nhập khẩu xăng dầu là đề xuất của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia (PVN).

Theo đó, vấn đề thực chất liên quan đến hai nhà máy: Lọc hóa dầu Nghi sơn và Bình Sơn. Cụ thể, Nghi Sơn là nhà máy liên doanh với vốn nước ngoài 75%, PVN chỉ chiếm 25% còn Bình Sơn là nhà máy 100% của Việt Nam.

Tại buổi họp báo đại diện Bộ Công Thương cho hay, trong thời gian qua, nguồn thu của PVN gặp nhiều khó khăn trong bối cảnh giá dầu thô thế giới sụt giảm theo chiều thẳng đứng, trong vòng 3 tháng đã giảm tới 65%.

Giá dầu “siêu rẻ”, PVN không muốn nhập, Bộ Công Thương nói gì? - Ảnh 1.

Giá dầu thế giới thấp, Việt Nam cũng khó nhập khẩu

"Bộ Công Thương rất chia sẻ với khó khăn với tất cả các doanh nghiệp tại Việt Nam, trong đó có PVN và 2 nhà máy Bình Sơn và Nghi Sơn. Đó không phải 2 nhà máy xuất khẩu dầu thô mà dùng dầu thô để chế biến các sản phẩm xăng dầu thành phẩm để bán hoặc xuất khẩu.

Hiện tại, chúng ta có 33 đầu mối để nhập khẩu xăng dầu tại Việt Nam. Tuy nhiên, trong 3 tháng vừa qua, họ cũng đã gặp rất nhiều khó khăn. Ngay trong nước, giá xăng dầu đã điều chỉnh giảm 8 liên tiếp, gần đây nhất lần thứ 9 mới tăng trở lại, mức tăng vừa phải. Trong đó, xăng E5 chỉ tăng 575 đồng/lít, RON95 chỉ tăng 674 đồng/lít", Thứ trưởng Hải thông tin.

Với đề xuất của PVN, ông Hải cho biết Bộ Công Thương đã bàn bạc rất kĩ với các đơn vị trong bộ, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, các cơ quan liên quan. Theo đó, điều cần lưu tâm nằm ở chỗ, việc cấm nhập khẩu xăng dầu cũng có nghĩa là cấm các nước khác xuất khẩu vào Việt Nam. Điều này sẽ vi phạm các quy tắc trong các hiệp định FTA và các cam kết với các nước. Vậy liệu các nước có sử dụng biện pháp tương tự với các mặt hàng khác của chúng ta sang các đối tác hay không?

"Như vậy, chúng tôi bàn bạc trực tiếp với Tổng giám đốc PVN cũng như báo cáo Ban chỉ đạo điều hành giá cần cân nhắc trước khi đưa ra quyết định. Quan trọng nhất là cần hài hòa lợi ích của nhiều nhóm, trước mắt là của các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong nước, tức là người dân, người tiêu dùng và các doanh nghiệp sử dụng xăng dầu trong nước là đầu vào. Đồng thời phải đảm bảo an ninh năng lượng, mà cụ thể là đủ xăng dầu để cung cấp", ông Hải nói.

Trước đó, liên quan tới vấn đề này, đại diện PVN cho hay, đối với lĩnh vực khai thác dầu khí, giá dầu cứ giảm 1 USD/thùng thì doanh thu sẽ giảm khoảng 2,2 nghìn tỷ đồng/năm.

"Với giá dầu ở mức 30 USD/thùng thì doanh thu sẽ giảm khoảng 55 nghìn tỷ đồng/năm (so với giá dầu kế hoạch là 60 USD/thùng). Hoạt động sản xuất và kinh doanh xăng dầu cũng chịu tác động tiêu cực từ dịch bệnh Covid-19 và giá dầu xuống thấp khi nhu cầu vận tải, lưu thông sụt giảm.

Các Nhà máy lọc dầu bị lỗ do tồn trữ, chênh lệch giá sản phẩm thấp (có lúc giá xăng thấp hơn giá dầu), nguy cơ dừng hoạt động do tồn kho cao. Về lĩnh vực dịch vụ kỹ thuật dầu khí cũng gặp khó tương tự khi các chủ đầu tư, nhà thầu có xu hướng cắt giảm và tối ưu hóa chi phí sản xuất. Dự kiến nộp ngân sách toàn Tập đoàn giảm khoảng 18,6 nghìn tỷ đồng/năm", đại diện PVN tính toán.

Ngoài ra, cũng theo nhận định từ phía PVN, trong tình hình giá dầu thấp như hiện nay, việc mua dầu thô để tích trữ là hướng đi đúng đắn và hợp lý. Tuy nhiên, hiện tại, hoạt động này khó khả thi do hạ tầng lưu chứa còn hạn chế, không có kho dự trữ quốc gia. Bên cạnh đó, không thể thuê tàu trữ dầu vào thời điểm này do tiềm lực tài chính còn khó khăn.

Thanh Phong
Cùng chuyên mục