Giá dầu thô có thể xuống dưới 0 USD, giá xăng dầu tại Việt Nam sẽ ra sao?

Thu Trang Thứ bảy, ngày 04/04/2020 16:03 PM (GMT+7)
Thị trường vẫn có những kịch bản giá khác nhau nếu như sự thỏa thuận giữa các quốc gia lớn về sản lượng dầu xấu hoặc tốt.
Bình luận 0

Giá dầu thô có thể xuống dưới 0 đồng/thùng

Tính đến phiên giao dịch ngày 4/4, giá dầu thô ngọt nhẹ  WTI tăng 0,7% lên 28,7 USD/thùng, giá dầu Brent tăng 0,5% lên 34,7 USD/thùng. Tuy nhiên, không ai dám chắc đà tăng này được duy trì trong thời gian tới.

Gía dầu tăng điên cuồng sau thông tin OPEC đã kêu gọi một cuộc họp khẩn cấp vào tuần tới và một cuộc họp trực tuyến sẽ diễn ra giữa các thành viên OPEC vào thứ Hai. Đồng thời tổng thống Nga Vladimir Putin mới đây bày tỏ mong muốn toàn thế giới cần có những hành động để giảm sản lượng khoảng 10 triệu thùng/ngày.

Theo dự báo của giới phân tích, trong trường hợp lý tưởng khi các quốc gia đạt được thỏa thuận về cắt giảm sản lượng, rất khó để giá dầu thô WTI vượt qua mốc 35 đôla. Khả năng tăng vọt của dầu thô WTI sẽ nằm trong khoảng từ 30 đến 35. Vấn đề chính ở đây là với nhu cầu, giảm nguồn cung chắc chắn sẽ giúp ích, nhưng nó sẽ không đủ để đẩy giá trở lại trên 40.

Trong trường hợp xấu, thỏa thuận không đạt được, nguồn cung sẽ tiếp tục tăng. Nguồn cung dầu thô của Ả Rập Xê Út đã tăng vào hôm 01/4, đạt mức kỷ lục hơn 12 triệu thùng mỗi ngày. Dự báo trong tháng 4, có tới 6 triệu thùng "dầu thô vô gia cư" và con số này sẽ tăng lên 7 triệu thùng mỗi ngày vào tháng tiếp theo.

Cùng với đó, các cảng và nhà máy lọc dầu cũng đang từ chối các tàu chở dầu thô khi buộc phải đóng cửa để hạn chế lây lan dịch bệnh. Những áp lực này sẽ có thể khiến giá dầu lao dốc nhanh và sâu hơn, thậm chí với dầu nằm sâu trong đất liền, giá có thể tụt xuống dưới 0 USD. Theo Bloomberg, một loại dầu thô ở bang Utah (Mỹ) trong tuần trước đã bị trả giá ở mức âm 19 cent/thùng.

Theo PGS-TS. Đinh Trọng Thịnh, tình hình thị trường trở nên kém sắc khi Nga công bố không giảm sản lượng. Phía Ả rập Xê Út tăng sản lượng khai thác đồng thời giảm cho khách hàng châu Âu từ 6-8 USD/thùng dầu. Chính điều này sẽ tác động khiến giá dầu thế giới giảm nhanh.

img

Trường hợp xấu nhất, giá dầu thô gần đất liền có thể giảm mạnh về 0

“Mỹ, TQ đều mua dầu dự trữ, nhiều quốc gia cũng tích cực dự trữ. Nhưng do dịch Covid-19, sản xuất của các quốc gia đang ngừng trệ. Hầu hết các nước tiêu thụ nhiều đều giảm giao lưu với các nước khác, khiến nhu cầu dầu giảm. Mua dự trữ rấy khó khi các kho chứa đã đầy. Gía dầu có thể giảm trong vài tuần tới, trong khi chờ đợi thỏa thuận giữa Nga và Mỹ, Nga và Ả Rập Xê Út có bắt tay được với nhau hay không. Nếu sự hợp tác xảy ra, giá dầu trở về quỹ đạo nào đó hợp lý, còn không, giá dầu sẽ tiếp tục lao dốc, xuống dưới 20 USD/thùng, thậm chí dưới 10 USD”, PSG-TS. Đinh Trọng Thịnh nhận định.

Gía xăng dầu tại Việt Nam sẽ như thế nào?

Tại VN, trong tháng 3 vừa qua, Tập đoàn dầu khí VN (PVN) cũng đã đưa ra kịch bản xấu nhất là đóng cửa một số mỏ khai thác và tiến hành nhập khẩu dầu thô dự trữ do giá dầu xuống mức thấp dưới 30 USD/thùng. 

Hiện tại, giá dầu đã về 20 - 25 USD/thùng. Là quốc gia vừa khai thác dầu thô, vừa nhập khẩu xăng dầu, thị trường xăng dầu VN chắc chắn sẽ chịu ảnh hưởng không nhỏ nếu dự báo giá dầu thế giới về 0 hoặc thậm chí âm xảy ra.

img

Gía xăng dầu tại Việt Nam sẽ có độ trễ nhất định so với giá thế giới

Giá dầu thô giảm mạnh sẽ tác động trực tiếp tới xăng dầu Việt Nam. “Gía xăng dầu tại thị trường Việt Nam chắc chắn sẽ giảm theo. Tuy nhiên, giá xăng còn phụ thuộc vào nhà máy chế biến, thời gian mua. Mức giảm tại VN sẽ chậm hơn và ko tương ứng với mức giảm trên thế giới”, PGS-TS. Đinh Trọng Thịnh nhận định.

Bên cạnh đó, theo ông Thịnh, giá xăng dầu lại qua một khâu nữa là quỹ bình ổn xăng dầu, qua sự điều hành của nhà nước nên nếu có giảm cũng chậm hơn giá xăng dầu thế giới. Một lý do nữa khiến giá xăng dầu Việt Nam giảm chậm hơn là do xăng dầu được mua theo kỳ hạn, thường là 3 tháng. Giá xăng dầu trao ngay thường rất ít. Nếu chúng ta mua cách đây 3 tháng thì giá khoảng tầm 45 USD/thùng. Như vậy, thị trường bao giờ cũng có độ trễ hơn. 

“Mức giảm của VN không nhiều so với giá dầu thế giới. Hiện tại giá xăng dầu rất thấp, có thể rơi xuống 9  nghìn cũng nên nhưng chỉ là một thời gian ngắn thôi”, ông Thịnh phân tích.

Theo ông Thịnh, giá xăng dầu giao dịch ở mức khoảng 20 USD/thùng như hiện nay là rất rẻ so với giá khai thác ở nhiều quốc gia hiện nay, kể cả của VN. Nếu có thể thì nên mua dự trữ sẽ là hợp lý.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem