dd/mm/yyyy

Giá heo hơi hôm nay 26/3: Thịt lợn bày bán nhiều, vẫn neo giá cao "bất hợp lý"

Giá heo hơi hôm nay 26/3 tại các tỉnh miền Nam đang có xu hướng giảm nhẹ so với cuối năm 2019, tuy nhiên nhưng vẫn ở mức cao. Sau chỉ đạo giảm giá lợn hơi của Thủ tướng Chính phủ và trước những thông tin Việt Nam tăng nhập khẩu thịt lợn, giá thịt lợn tại chợ dân sinh và siêu thị vẫn chưa có sự thay đổi.

Theo ghi nhận của PV DANVIET, sáng nay tại TP.HCM, thịt lợn tươi được bày bán nhiều ở các chợ. Các tiểu thương cho biết, thị trường không khan hiếm thịt lợn nhưng giá thịt heo vẫn đang neo ở mức cao.

Giá thịt heo được bán ra tại một số chợ dân sinh truyền thống như Tân Định (Q.1), Gò Vấp (Q.Gò Vấp), Nguyễn Đình Chiểu (Q.Phú Nhuận) như sau: Thịt mông sấn đang được tiểu thương bán với giá 130.000 - 140.000 đồng/kg; thịt ba chỉ, bắp giò có giá 160.000 đồng/kg; sườn non, nạc vai có giá 180.000 đồng/kg…

Tương tự, tại chợ Hoàng Hoa Thám (Q.Bình Thạnh) giá thịt heo cũng chưa có dấu hiệu giảm, dao động từ 130.000 - 180.000 đồng/kg tuỳ loại. 

Giá heo hơi hôm nay 26/3: Thịt lợn bày bán nhiều, vẫn neo giá cao "bất hợp lý" - Ảnh 1.

Sau chỉ đạo giảm giá lợn hơi của Chính phủ, giá thịt lợn tại các chợ dân sinh vẫn giảm không đáng kể. Ảnh: Q.N 

Theo đánh giá của người tiêu dùng, giá thịt heo như trên chưa có sự thay đổi so với tuần trước. Chị Mai Khanh (Q.1) cho biết: “Tôi cũng có nghe thông tin thịt lợn hơi sẽ được đưa về mức bình ổn, giá giảm theo chỉ thị của Chính phủ nhưng thực tế thì chưa thấy giảm. Đặc biệt, thịt heo tươi trong các cửa hàng thực phẩm giá vẫn cao, sườn non giá trên 220.000 đồng/kg, ở chợ tôi thấy cũng không có sự thay đổi nào”.

Lý giải việc chưa giảm giá thịt heo, chị Vương Thanh Quý - tiểu thương bán thịt heo tại chợ Nguyễn Đình Chiểu cho biết: “Giá thịt bán lẻ tăng hay giảm còn phụ thuộc vào giá lợn móc hàm tại các lò mổ, không phải muốn giảm là giảm được. Thực tế, mấy ngày nay các lò mổ có giảm giá nhưng rất ít, chỉ vài nghìn đồng/kg nên tiểu thương bán lẻ cũng rất khó điều chỉnh giá bán”.

Trong khu chợ, các sạp bán thịt cũng cho biết, giá thịt bán lẻ chưa giảm hoặc chỉ giảm nhẹ 10.000 – 20.000 đồng/kg so với tháng trước. Giá bán giữa các quầy thịt cũng có sự phụ thuộc lẫn nhau, nên giá cũng tương đương, chênh lệch không đáng kể.

Tại các cửa hàng thực phẩm và siêu thị, giá thịt lợn vẫn duy trì ở mức cao hơn giá bán so với các chợ truyền thống. Chuỗi cửa hàng Co.op Food và Vissan bán thịt đùi và giò heo ở mức 140.000 - 149.000 đồng/kg, nạc dăm 161.000 đồng/kg, ba rọi 179.000 đồng/kg, file và ba rọi rút sườn từ 210 – 250.000 đồng/kg.

Giá niêm yết thịt mát MEATDeli tại các cửa hàng phân phối từ ngày 23/3 tới nay: Thịt vai 153.900 đồng/kg, nạc đùi 158.900 đồng/kg, thịt chân giò rút xương 202.900 đồng/kg, thịt ba rọi 274.900 đồng/kg ( VAT),...

Giá heo hơi hôm nay 26/3: Thịt lợn bày bán nhiều, vẫn neo giá cao "bất hợp lý" - Ảnh 2.

 Giá thịt lợn đến tay người tiêu dùng vẫn neo ở mức cao trong thời gian qua. Ảnh: Q.N

Trao đổi với Dân Việt, đại diện một số cửa hàng thực phẩm và siêu thị cho biết, nguồn cung thịt heo phục vụ người dân vẫn dồi dào. Hiện người dân cũng vẫn duy trì thói quen mua thịt tươi chứ không chọn thịt đông lạnh nên các đơn vị này không bán hàng thịt lợn đông lạnh nhập khẩu.

Tại chuỗi siêu thị Big C, Vinmart, Aeon… hiện đều bán thịt sản xuất tại nội địa từ các công ty như C.P, Vissan… Đại diện các siêu thị cho biết, vẫn chưa có chủ trương bán thịt lợn đông lạnh nhập khẩu.

Về giá thịt lợn, các đơn vị cho biết, giá thịt lợn đã giảm so với thời kì đỉnh cuối năm 2019 nhưng giá từ nguồn cung vẫn cao nên không bán thấp hơn được.

Chia sẻ với báo chí, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, thịt lợn chiếm 70% trong nhóm hàng thực phẩm, dù cơ quan quản lý muốn đưa giá lợn hơi xuống thấp nhưng thực tế thì vẫn đang ở mức cao.

Dịch Covid-19 đã gây thiệt hại kinh tế rất lớn, giá thịt lợn chiếm tỷ lệ lớn trong nhóm hàng lương thực thực phẩm, do đó nếu không kiểm soát mặt bằng giá sẽ ảnh hưởng tới lạm phát.

“Nguyên tắc giá trên cơ sở quan hệ cung - cầu, khi cung tăng mà cầu vẫn duy trì một mức thì giá phải hạ. Vậy là vấn đề giá thịt lợn cao nằm ở khâu lưu thông phân phối. Giá nhập khẩu kiểm soát được, chi phí sản xuất và giá thành kg thịt lợn chúng ta đều nắm được, vậy mà giá bán cao quá là bất hợp lý. Ở đây là doanh nghiệp lớn trong sản xuất và phân phối tiêu thụ đã làm giá, để giá thịt lợn ở mức cao”, ông Long nói.

Hồng Ân