dd/mm/yyyy

Giá lợn hôm nay (01.8): Khi doanh nghiệp đồng loạt báo lỗ và kịch bản giá lợn cuối năm

Giá lợn những ngày gần đây đã ổn định trở lại. Với mức giá trong khoảng 35.000 đến 38.000 đồng, người chăn nuôi có thể yên tâm. Tuy nhiên, những khó khăn của ngành chăn nuôi vẫn chưa hết khi hàng loạt "ông lớn" đang báo lỗ.

Giá lợn hôm nay đã ổn định giúp người chăn nuôi yên tâm. Ảnh minh họa

Giá lợn ổn nhưng lòng người chưa yên

Sau vài ngày giảm liên tiếp, giá lợn hôm nay đã ổn định hơn. Giá lợn hơi ở một số tỉnh phía Bắc vẫn ở mức 34.000 – 38.000 đồng/kg. Mức chênh lệch giá giữa các địa phương cũng được thu hẹp.

Khảo sát tại một số tỉnh cho thấy, nhiều địa phương giá lợn vẫn giao dịch ở mức 38.000 đến 39.000 đồng/kg (Đăk Lăk, Đăk Nông, Cao Bằng...). Tại các tỉnh miền Bắc, giá lợn vẫn duy trì trong khoảng 35.000 đến 37.000 đồng/kg.

Khi giá lợn ổn định và có lãi, người chăn nuôi mới chủ động tái đàn. Ảnh minh họa

Nhiều chủ trang trại kỳ vọng giá lợn sẽ ổn định để tiếp tục đầu tư và tái đàn. Tuy nhiên nhiều ý kiến lo ngại giá lợn sẽ giảm khi lứa lợn sắp tới đến tuổi xuất chuồng sẽ đẩy nguồn cung tăng lên. Nên vấn đề tái đàn cũng phải cân nhắc rất kỹ.

Mới đây, Bộ NN&PTNT đã công bố tình hình giá lợn trong 6 tháng đầu năm. Theo đó, giá bán lợn đã giảm tới 62% so với mức bình quân trong năm ngoái. Mặc dù số đàn lợn trên toàn quốc đã giảm gần 4% nhưng sản lượng thịt vẫn tăng 3%, đạt trên 2,2 triệu tấn.

Trong đà giảm giá thịt lợn từ tháng 4, có lúc giá lợn hơi đã giảm xuống mức thấp nhất khoảng 14.000 – 20.000 đồng/kg hồi tháng 6.2017. Theo tính toán, giá hòa vốn bình quân phải vào khoảng 30.000 – 35.000 đồng/kg thì người dân mới có lãi.

Vì sao doanh nghiệp đồng loạt báo lỗ?

Vào thời kỳ giá lợn giảm xuống đáy, rất nhiều doanh nghiệp lớn cam kết hỗ trợ người chăn nuôi. Những động thái giảm giá thức ăn, giảm giá thịt được cho là thiết thực với người chăn nuôi giai đoạn đó, nhưng thực tế hiệu quả cũng không như kỳ vọng.

Tuy nhiên, khi giá lợn đột ngột tăng lên, đồng thời với số liệu công bố của Bộ NN&PTNT, các doanh nghiệp lại đồng loạt kêu lỗ vốn.

Các doanh nghiệp có tiềm lực về vốn và quy trình khép kín, nhưng hiện đang báo lỗ. Ảnh minh họa

Cụ thể, Tập đoàn Dabaco ghi nhận doanh thu giảm 33% đạt 1.073 tỉ đồng, LNST âm 33 tỉ đồng quý II/2017 trong khi cùng kỳ năm trước lãi 199 tỉ đồng. Dabaco là Tập đoàn chăn nuôi có chuỗi giá trị khép kín, do đó giá lợn hơi giảm dẫn tới giá bán thức ăn chăn nuôi cũng giảm, ảnh hưởng thêm giá bán và sức tiêu thụ con giống tái đàn.

Từ con số quý II, lũy kế 6 tháng đầu năm, Dabaco lỗ 20 tỉ đồng trong khi cùng kỳ năm trước lãi tới 262 tỉ đồng. Với kết quả này, mục tiêu lãi 320 tỉ đồng trong năm 2017 của Dabaco còn khá xa.

Chung kịch bản, Mitraco cũng báo lỗ 31 tỉ đồng quý II, trong khi cùng kỳ năm trước lãi 7 tỉ đồng. Theo giải trình của Công ty, giá bán bình quân các sản phẩm heo thương phẩm, heo giống thương phẩm, heo giống hậu bị chỉ đạt 60 – 65% giá thành sản xuất, giá bán thấp hơn 44% cùng kỳ. Lũy kế 6 tháng đầu năm, Mitraco có doanh thu giảm 34%, lãi âm 30 tỉ đồng (cùng kỳ năm trước lãi 10 tỉ đồng).

Doanh nghiệp bán thức ăn chăn nuôi như Masan Nutri-Science thuộc Tập đoàn Masan cũng giảm mạnh: quý II doanh thu thuần giảm 10% và EBITDA giảm 31%, đạt lần lượt 9.964 tỉ đồng và 1.111 tỉ đồng. Masan Nutri-Science đánh giá trong 6 tháng đầu năm, quy mô thị trường thức ăn chăn nuôi heo đã giảm 35 – 40% trong khi cung và cầu thị trường tài cân bằng. Do đó sản lượng bán hàng thức ăn chăn nuôi lợn của công ty cũng giảm tới 21%.

Vào thời kỳ giá lợn giảm mạnh, nhiều chuyên gia kinh tế đã đưa ra con số thiệt hại khoảng 30.000 tỉ đối với ngành chăn nuôi. Như vậy, những con số báo lỗ của doanh nghiệp không thấm vào đâu so với thiệt hại mà ngươi chăn nuôi nhỏ lẻ phải gánh chịu.

Kịch bản giá lợn cuối năm

Triển vọng giá lợn những tháng cuối năm sẽ sáng sủa hơn. Bởi ngay trong tháng 7, những đợt giá lợn tăng liên tiếp đã thổi luồng sinh khí mới cho ngành chăn nuôi.

Trong tháng 7, giá thịt heo có thời điểm tăng lên mức giá 40.000 đồng/kg, thậm chí có thời điểm giá lợn tại Đồng Nai đã lên tới 45.000 đồng/kg. Tuy nhiên ngay sau đó giá lợn đã quay đầu giảm, có thời điểm giảm xuống mức 30.000 - 35.000 đồng/kg và hiện đang giữ ổn định mức 35.000 đến 38.000 đồng/kg.

Theo Bộ NN&PTNT, giá heo trong thời gian qua tăng mạnh, ngoài yếu tố Trung Quốc nhập hàng trở lại, còn do số lợn đến kỳ xuất chuồng được bán đồng loạt một lúc nên lứa lợn kế tiếp chưa kịp lớn.

Đây cũng là căn cứ để Bộ khuyến cáo người dân cân nhắc không nên vội vã tái đàn.

Kịch bản giá lợn tăng hay giảm vẫn phụ thuộc rất lớn vào thị trường Trung Quốc. Ảnh minh họa

Một diễn biến cũng đáng lưu ý khi giá lợn trong nước chững lại và dần ổn định thì giá lợn tại Trung Quốc lại tăng nhẹ. Hiện có nơi đạt 48.000 đồng/kg, chênh lệch khá lớn so với giá lợn hơi của Việt Nam.

Với mức chênh lệch khoảng 10.000 đồng/kg sẽ tạo cơ hội để thương lái Trung Quốc trở lại thu mua lợn của Việt Nam, bởi nhu cầu tiêu thụ của thị trường này còn rất lớn.

Tuy không thể kỳ vọng giá lợn sẽ tăng mạnh nhưng nếu thị trường tiêu thụ mở rộng sẽ đảm bảo sự ổn định về giá trong những tháng cuối năm.

Hữu Bình