dd/mm/yyyy

Giá lợn hôm nay (03.8): Giá lợn tại miền Bắc giảm do nắng nóng, lợn hơi tại Trung Quốc lên mức 50.000 đồng/kg

Thời tiết nắng nóng những ngày qua khiến nhu cầu tiêu thụ thịt lợn giảm là nguyên nhân kéo giá lợn hơi ở miền Bắc xuống mức thấp nhất 30.000 đồng/kg. Trong khi giá lợn tại miền Nam vẫn ít biến động.

Giá lợn hơi tại miền Bắc giảm do trời nắng nóng, nhu cầu thịt lợn giảm. Ảnh minh họa 

Hiện chênh lệch giá lợn giữa miền Bắc và miền Nam từ 3.000 đến 4.000 đồng/kg.

Khảo sát giá lợn hôm nay tại các tỉnh miền Bắc cho thấy trung bình đạt 30.000 – 35.000 đồng/kg.

Một số địa phương giá lợn đã xuống mức 30.000 đến 34.000 đồng/kg như: Lạng Sơn, Thái Nguyên, Hưng Yên, Hà Nam.

Theo một số chủ trang trại lợn ở Tân Yên (Bắc Giang), giá lợn những ngày qua diễn biến bất thường đã gây ra nhiều lo lắng cho người chăn nuôi.

Ngược lại, giá lợn hơi tại một số tỉnh Đông Nam Bộ như Đồng Nai, Vĩnh Long khá ổn định, giá trung bình từ 34.000 – 38.000 đồng/kg.

Tại khu vực Tây Nguyên giá lợn giao động từ 33.000 đến 36.000 đồng/kg.

Người chăn nuôi vẫn kỳ vọng hết đợt nắng nóng giá lợn sẽ tăng lên. Ảnh minh họa

Một số thương lái cho rằng giá miền Bắc giảm nhẹ là do thời gian vừa qua khu vực này trải qua những ngày nắng nóng kéo dài, cộng thêm tâm lý bán tháo của nhiều người chăn nuôi khiến giá lợn khu vực này giảm xuống một chút.

Theo một số lái buôn, lượng lợn đến ngày xuất chuồng (70 – 90kg) hiện đang rất dồi dào. Tuy nhiên mức tiêu thụ trong nước vẫn khá yếu. Giá chênh lệch giữa lợn loại đẹp và loại bình thường khoảng 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Nhiều người hy vọng khi hết đợt nắng nóng giá lợn sẽ lại hồi phục lại mức trên 35.000 đến 40.000 đồng/kg do nhu cầu sử dụng thịt lợn trong nước tăng lên.

Giá tuy giảm nhiều so với thời điểm đạt đỉnh cách đây nửa tháng, nhưng người chăn nuôi vẫn có lãi, dù lãi ít, do giá lợn giống lúc mua rất rẻ.

Hiện tại nhiều trang trại đã bắt đầu mua lợn giống về tái đàn, tuy nhiên với số lượng chưa nhiều và vừa tái đàn vừa quan sát thị trường. Từ sau đợt rớt giá kéo dài vừa rồi nhiều người chăn nuôi đã bắt đầu tính toán kỹ hơn trong việc tái đàn cả về số lượng lẫn chất lượng.

Giá lợn biến động nên người chăn nuôi phải tính toán kỹ phương án tái đàn. Ảnh minh họa

Một thông tin cũng đáng chú ý là giá lợn hơi tại thị trường Trung Quốc những ngày qua tăng lên mức 47.000 đồng/kg, do tình hình mưa lũ ở miền Bắc nước này khiến cho giá lợn hơi có nơi lên đến 50.000 đồng/kg. Khoảng cách giá lợn giữa nước ta và Trung Quốc đã lên tới 10.000 đến 15.000 đồng/kg.

Tuy nhiên, việc đường biên tiếp tục bị kiểm soát chặt chẽ khiến lượng heo đi biên dường như không có. Theo thống kê phía Trung Quốc thì số lượng lợn chưa xuất chuồng tăng, nên dự kiến sản lượng thịt lợn cũng sẽ tiếp tục tăng theo. Điều đó thể cho thấy mặc dù vừa trải qua trận lũ lụt nhưng Trung Quốc vẫn có thể chủ động được nguồn cung của thịt lợn.

Hữu Bình