dd/mm/yyyy

Giá lợn hôm nay 04/9: Triển vọng xuất khẩu sang Trung Quốc đã rõ, giá lợn rục rịch tăng

Giá lợn hôm nay tăng từ 1.000 đến 2.000 đồng/kg được cho là do Trung Quốc mở biên. Dù mới chỉ là những đồn đoán nhưng nhiều chủ trang trại vẫn kỳ vọng giá lợn sẽ tăng thêm để xuất chuồng nhằm thu hồi vốn.

Giá lợn hôm nay tăng nhẹ do nhu cầu thực phẩm phục vụ dịp nghỉ lễ và rằm tháng 7

Giá lợn hơi hôm nay tại nhiều vùng chăn nuôi của ba miền Bắc - Trung - Nam đã tăng thêm khoảng trên 1.000 đồng đến 2.000 đồng/kg (từ 29.000 đồng - 31.000 đồng/kg). Theo các chủ trang trại trên, giá lợn tăng nhẹ là do Trung Quốc đã "mở" biên nhập lợn trở lại.

Mấy ngày gần đây, vợ chồng ông Nguyễn Văn Sống ở xã Xuân Hiệp, huyện Xuân Lộc (Đồng Nai) liên tục nhận được các cuộc gọi hỏi mua lợn từ các lái buôn. Ông Sống cho biết, trung bình mỗi ngày gia đình ông đóng hai xe (bán 2 xe lợn) với mỗi xe lên đến hàng trăm con cho lái buôn đưa đi cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh), Lạng Sơn... để xuất sang Trung Quốc.

"Do Trung Quốc đã "mở" biên nên giá lợn đang nhích dần lên từng ngày, giá lợn hôm nay đã tăng lên 29.000 đồng/kg. Dự báo trong mấy ngày tiếp theo giá sẽ tiếp tục tăng cao hơn" - ông Sống nói.

Tại miền Trung, theo ghi nhập của phóng viên giá lợn đã tăng lên khoảng 30.000 - 31.000 đồng/kg. Anh Lê Duy Thanh, chủ một trang trại chăn nuôi lợn ở xã Vân Sơn, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) cho biết, trái ngược với giá lợn đầu tuần trước, giá lợn hôm nay đã tăng lên 30.000 - 31.000 đồng/kg lợn hơi siêu.

"Với giá lợn hiện tại thì người người vẫn chịu lỗ tầm 4.000 - 5.000 đồng/kg, song hy vọng trong mấy ngày tới Trung Quốc tiếp tục "mở" biên để giá lợn tăng cao hơn giúp cho dân hòa vốn và có lãi" - anh Thanh chia sẻ.

Nhiều trang trại đang chuẩn bị nguồn hàng đễ xuất bán khi giá lợn tăng trở lại. Ảnh minh họa

Nắm bắt được thông tin Trung Quốc mua lợn trở lại, ông Trần Duy Hưng, chủ trang trại lợn quy mô lớn ở xã Trung Châu, huyện Đan phượng (Hà Nội) đã huy động công nhân khẩn trương chăm sóc đàn lợn để chuẩn bị xuất chuồng nhằm vớt lại khoản vốn bị thua lỗ trong đợt khủng hoảng giá lợn vừa qua.

"Hiện giá lợn tại địa phương tôi đang được lái buôn cân khoảng 31.000 đồng/kg. Nếu trong thời gian tới, Trung Quốc tiếp tục nhập nhiều lợn trở lại thì rất có thể giá lợn sẽ tăng nhanh" - ông Hưng dự đoán.

Tuần qua, giá lợn hơi lên xuống thất thường. Đặc biệt, vào dịp cuối tuần giá giảm mạnh, tại Đồng Nai đã xuống mức 27.000 đồng/kg. Đợt tăng giá vào đầu tuần này đã kéo giá lợn hơi trở về mức trên 30.000 đồng/kg.

Giá lợn những ngày gần đây tăng nhẹ do nhu cầu thịt lợn tăng để phục vụ dịp rằm tháng 7 âm lịch. Hiện nay học sinh bước vào năm học mới, những hộ nuôi nhỏ lẻ thường muốn xuất chuồng thời điểm này để chuẩn bị tiền đóng học cho con, em mình, do vậy giá lợn sẽ tiếp tục biến động.

Việt Nam có cơ hội xuất khẩu lợn chính ngạch sang TQ nhờ kết quả đàm phán. Ảnh minh họa

Một thông tin đáng lưu ý khi thông tin từ Bộ NN&PTNT cho biết đang phối hợp với Bộ Công Thương, các cơ quan ngoại giao và doanh nghiệp để thúc đẩy quyết liệt vấn đề về tăng khả năng tiêu thụ của thị trường trong nước và thúc đẩy xuất khẩu thịt lợn.

Theo Bộ NN&PTNT, Trung Quốc đã ghi nhận đưa vào chương trình đàm phán và hoàn thiện phương thức quản lý giám sát để các sản phẩm chăn nuôi tươi sống của Việt Nam có thể xuất khẩu sang thị trường này bằng con đường chính ngạch, trước mắt là qua tỉnh Quảng Tây.

Hữu Bình