dd/mm/yyyy

Giá lợn hôm nay 08/8: Giá lợn miền Bắc giảm mạnh, thương lái chỉ mua cầm chừng

Giá lợn hôm nay một số nới tại miền Bắc đã giảm mạnh từ 2.000 đến 3.000 đồng/kg. Người nuôi muốn bán cũng khó do thương lái chỉ mua cầm chừng.

Giá lợn hôm nay giảm do thương lái mua cầm chừng. Ảnh minh họa

Thương lái kén mua

Tìm hiểu thông tin giá lợn hôm nay tại một số địa phương như Mỹ Hào (Hưng Yên), Kim Bảng (Hà Nam), các chủ trang trại cho hay, chỉ có lợn đẹp mới bán được giá 34.000 - 35.000 đồng/kg, mà thương lái cũng rất kén chọn.

Còn tại Hà Nội, giá lợn một số huyện ngoại thành như Thạch Thất, Quốc Oai, Thị xã Sơn Tây giá lợn bị kéo xuống thấp, nhiều hộ thương lái chỉ trả giá 28.000 đồng/kg.

Anh Nguyễn Văn Tuấn (chủ trang trại tại huyện Quốc Oai, Hà Nội) cho biết, trang trại của anh mới xuất chuồng hơn 400 con siêu với giá 32.500 đồng/kg. Tính ra, anh Tuấn phải chịu lỗ khoảng hơn 2.000 đồng/kg.

"Biết là giá thấp, bán phải chịu lỗ nhưng lợn đến lứa cũng phải xuất, nếu không bán lợn càng to càng khó bán" - anh Tuấn nói.

Theo anh Tuấn, nếu từ nay đến cuối tuần mà Trung Quốc không mở biên, lái buôn vẫn vắng bóng thì giá lợn hơi sẽ không tăng mà thậm chí giá lợn sẽ còn giảm sâu hơn.

Người nuôi muốn bán do lợn đến lứa nhưng với giá lợn hôm nay sẽ lỗ 2.000 đồng/kg. Ảnh minh họa

Tiếp tục liên hệ với các chủ trang trại chăn nuôi lớn tại Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, tình hình cũng không khả quan khi giá lợn cũng giảm khoảng 2.000 đồng/kg, thậm chí có tỉnh còn giảm đến 3.000 đồng/kg lợn hơi.

Ông Lê Duy Thanh, chủ trang trại đang nuôi hơn 2.000 con lợn ở xã Vân Sơn, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) cho biết, trang trại của ông mới xuất chuồng hơn 100 con lợn với giá 33.00 đồng/kg, so với thời điểm mấy ngày đầu tháng 8.2017 đến hôm nay giá lợn đã giảm khoảng 2.000 đồng đến 3.000 đồng/kg.

Hiện, trang trại của ông Thanh còn khoảng 2.000 lợn, trong đó có khoảng 500 con lợn thịt chuẩn bị đến tuổi xuất chuồng, song do có rất ít lái buôn hỏi thăm nên gia đình ông đang cảm thấy khá lo lắng.

"Nghe nhiều kênh thông tin thấy lợn nuôi trong dân tại các tỉnh đã giảm đàn rất nhiều nhưng tôi không hiểu vì sao giá lợn vẫn giảm, đặc biệt là cánh lái buôn đi thu mua cũng rất vắng nên gia đình tôi rất lo lắng", ông Thanh chia sẻ.

Tại Đồng Nai, theo ghi nhận của chúng tôi tại một số trang trại chăn nuôi lớn ở huyện Xuân Lộc, Trảng Bom... giá lợn hôm nay đã giảm từ 1.000 đồng đến 2.000 đồng/kg.

Ông Nguyễn Văn Sống, chủ trang trại nuôi hơn 2.000 lợn ở huyện Xuân Lộc (Đồng Nai) cho biết, hiện giá lợn hơi siêu loại tại huyện đã giảm trên 2.000 đồng/kg (còn khoảng 31.000 đồng/kg), còn các loại lợn khác cũng giảm nhiều do lái buôn mua rất chậm.

Đến thời điểm này, lợn đến ngày xuất chuồng trong dân đã giảm đáng kể. Tuy nhiên người chăn nuôi vẫn bị thương lái ép giá, khiến giá lợn hơi giảm.

Hiện tại giá lợn hơi ở Trung Quốc đã chạm mốc 50.000 đồng một kg, mức chênh lệch khá lớn so với giá lợn hơi trong nước. Cụ thể ở các tỉnh Chiết Giang, Thượng Hải, Tân Cương giá heo hơi đều ở mức 48.000 đồng đến 50.000 đồng/kg.

Cửa xuất khẩu vẫn đóng

Lý giải về tình trạng khó khăn kéo dài của ngành chăn nuôi, ông Vũ Văn Tám, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cho biết, nhu cầu tiêu dùng thịt lợn tại các thị trường ngoài Việt Nam vẫn rất lớn. Ngoài thị trường Trung Quốc, nhiều nước khác như Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga và Ðông Âu cũng có nhu cầu nhập khẩu các loại thịt lợn từ Việt Nam nhưng doanh nghiệp không thể xuất khẩu.

Mặc dù Việt Nam nằm trong những quốc gia có ngành chăn nuôi hàng đầu thế giới với tổng đàn gia súc, gia cầm lớn tuy nhiên so với giá thành các nước thì giá lợn ở Việt Nam cũng không thấp hơn. Chính những điều đó làm cho thịt lợn Việt đang gặp khó khăn trong việc tìm đường xuất ra các thị trường khác.

Lợn nuôi theo quy chuẩn và truy suất nguồn gốc sẽ rộng đường xuất khẩu. Ảnh minh họa

Cũng theo Thứ trưởng Vũ Văn Tám, Thái Lan cũng là một trong những nước nằm trong khu vực cúm gia cầm như nước ta nhưng hiện nay nước này vẫn xuất khẩu được thịt thịt gà đi nhiều nước khác vì Thái Lan làm tốt công tác triển khai các vùng chăn nuôi an toàn, đảm bảo được các điều kiện của Tổ chức Thú y Thế giới.

Việt Nam đang tham gia các hiệp định thương mại tự do, đây sẽ là cơ hội để xuất khẩu lợn vào các thị trường cực kỳ lớn, tăng đầu ra cho sản phẩm chăn nuôi trong nước như Nga, Hàn Quốc…”, Thứ trưởng cho hay.

Hiện, Bộ NN&PTNT cũng đã kết hợp cùng các ngành chức năng tăng cường tháo gỡ khó khăn, từng bước giúp doanh nghiệp trong nước đẩy mạnh xuất khẩu lợn. Giúp người chăn nuôi gia tăng được lợi nhuận. Bộ cũng đang đàm phán với Trung Quốc để xuất khẩu thịt lợn chính ngạch.

Hữu Bình