dd/mm/yyyy

Giá lợn hôm nay 09/8: Thương lái gom lợn áp sát đường biên, Đồng Nai lo đàn lợn tăng nóng

Giá lợn hôm nay ổn định, chênh lệch giữa miền Bắc và miền Nam vẫn cao. Lo ngại sản lượng lợn tăng nóng, tỉnh Đồng Nai đã dừng hỗ trợ doanh nghiệp đầu từ vào nuôi lợn từ tháng 8.2017.

Giá lợn hôm nay ổn định, thời tiết thuận lợi cho việc vận chuyển giữa các tỉnh. Ảnh minh họa

Gom lợn áp sát đường biên

Giá lợn hôm nay không có nhiều biến động. Giá lợn tại miền Bắc trung bình từ 30.000 đến 34.000 đồng/kg, thấp hơn khoảng 3.000 đồng/kg so với các tỉnh miền Nam, hiện giao động trong khoảng 34.000 đến 37.000 đồng/kg.

Giá lợn tại Trung Quốc vẫn tăng và hiện đã cao hơn giá lợn tại Việt Nam khoảng 15.000 đến 20.000 đồng/kg. Thời tiết khô ráo nên việc vận chuyển lợn thuận lợi. Nhiều thương lái đã chủ động gom lợn để trữ hàng khi cửa đi biên được nới lỏng.

Một số thương lái thông tin hiện số lượng lợn đưa lên biên đã tăng lên do nhu cầu gọi hàng của các thương lái bên Trung Quốc tăng nhiều. Cánh thương lái cũng dự đoán nhiều khả năng sẽ xuất được số lượng lớn sang bên Trung Quốc do chênh lệch giá lớn.

Nhiều chuyến lợn đã xuất bán thành công qua cửa khẩu nên thương lái tích cực gom lợn. Ảnh minh họa

Hiện tại giá lợn tại các tỉnh Triết Giang, Thượng Hải, Tân Cương,... đã lên tới 50.000 đồng/kg khiến cho nhu cầu nhập lợn hơi từ Việt ở các vùng biên tăng cao.

Sau khi xuất bán thành công 50 con lợn cho thương lái Trung Quốc qua cửa khẩu ở Cao Bằng, anh Nguyễn Văn Thuận cho biết: "Mặc dù trước đó trời mưa nhưng hiện các thương lái phía bên kia cũng đang rất nóng lòng muốn nhập hàng vì mức độ chênh lệch giá của hai nước đang khá cao".

Nhiều người chăn nuôi hi vọng một hai ngày tới biên sẽ được thông, lượng lợn đi biên nhiều hơn để kích thích giá trong nước tăng lên mức 40.000 đồng một kg.

Ngừng hỗ trợ nuôi lợn do lo vỡ đàn

Ông Trần Văn Vĩnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai vừa ký văn bản số 7460/UBND-ĐT gửi các sở ngành, địa phương về việc tạm dừng trình hồ sơ hỗ trợ cho các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn lĩnh vực dự án chăn nuôi lợn trên địa bàn tỉnh này.

UBND tỉnh Đồng Nai giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì triển khai nội dung trên đến các sở, ngành và các đơn vị có liên quan trong việc tạm dừng xử lý hồ sơ hỗ trợ cho doanh nghiệp đầu tư nông nghiệp, nông thôn vào lĩnh vực chăn nuôi heo.

Lo ngại đàn lợn tiếp tục tăng nóng, tỉnh Đồng Nai ngừng hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư. Ảnh minh họa

Ông Nguyễn Thành Vinh, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh này cho biết, theo quy hoạch đến 2020, đàn lợn của Đồng Nai sẽ đạt tổng 2 triệu con. Tuy nhiên mới đầu 2017, tổng đàn heo đã đạt con số này.

Trong khi đó, hiện bình quân tiêu thụ lợn trên địa bàn tỉnh này là 1,1 triệu con/năm, xuất cho TP.HCM là khoảng 1,3 triệu con/năm, tiêu thụ ở các tỉnh lân cận khoảng 1,3 triệu con; sản lượng xuất không bình thường (lúc tăng, lúc giảm) sang Trung Quốc qua đường tiểu ngạch là khoảng 1 triệu con/năm.

Có nghĩa là một năm chỉ cần sản xuất 4,7 triệu con lợn là đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ được trong tỉnh, TP.HCM, các tỉnh lân cận và một phần xuất sang Trung Quốc.

Để đáp ứng được nhu cầu 4,7 triệu con lợn/năm thì chỉ cần 250 ngàn lợn nái. Tuy nhiên ngay từ đầu năm 2017, qua ra sát đánh giá trên địa bàn tỉnh còn 314 ngàn lượn nái. Khi thực hiện đợt giải cứu lợn vừa qua thì hiện vẫn còn 300 ngàn con heo nái.

Như vậy trong thời gian tới phải giảm 50 ngàn con nái nữa thì đảm bảo được cung cầu. Còn nếu duy trì đàn lợn nái như hiện nay thì tiếp tục rơi vào tình trạng cung vượt cầu. Bởi năng suất bình quân hiện nay của một con lợn nái là đẻ được 20 con heo con/năm, như vậy sẽ có 6 triệu heo con/năm, nhưng nhu cầu hiện này chỉ cần khoảng 4,7 triệu con, dẫn đến dư 1,3 triệu con, ông Vinh cho hay.

Hữu Bình