dd/mm/yyyy

Giá nông sản hôm nay 06/11: Hồ tiêu giảm mạnh, giá cà phê chờ đợt tăng mới

Giá nông sản hôm nay, sau những ngày cuối tuần vật lộn với bão, lũ, giá hồ tiêu trong phiên đầu tuần biến động giảm mạnh ở Tây Nguyên. Giá cà phê cầm chừng với động thái nghe ngóng một đợt điều chỉnh cung - cầu để hướng tới một đợt tăng giá mới.

Giá hồ tiêu hôm nay giảm mạnh tại một số địa phương. Ảnh minh họa

Hồ tiêu chao đảo

Giá hồ tiêu hôm nay đã có đợt giảm tương đối mạnh tại Tây Nguyên. Điều đáng lưu ý là tại khu vực này vừa trải quy đợt bão lũ, nhiều địa phương bị thiệt hại nặng nề.

Tại Đăk Lăk, giá tiêu hôm nay giảm 1.000 đồng/kg, hiện duy trì ở mức 76.000 đồng/kg. Giá tiêu tại Gia Lai duy trì mức 75.000 đồng/kg. Đặc biệt, tại Đăk Nông, giá tiêu chỉ còn 75.000 đồng/kg, giảm 2.000 đồng so với tuần trước.

Tại Bà Rịa - Vũng Tàu, giá tiêu hôm nay cũng giảm 1.000 đồng về mức 77.000 đồng/kg. Giá Tiêu tại Bình Phước và Đồng Nai không đổi với mức từ 75.000 đến 76.000 đồng/kg.

Giá tiêu hôm nay giảm mạnh ở các tỉnh Tây Nguyên. Nguồn: tintaynguyen

Tuần qua, nhiều diện tích hồ tiêu tại Tây Nguyên bị gãy đổ do bão số 12. Trên địa bàn huyện Đak Đoa và Mang Yang (Gia Lai) đã xuất hiện mưa và gió lớn đã khiến hàng ngàn trụ tiêu của nông dân bị gãy đổ.

Tại vườn tiêu 1.200 trụ của gia đình anh Nguyễn Đức Hùng tại thôn 1 xã Hải Yang hiện đã bị ngã đổ hoàn toàn chỉ còn khoảng hơn 100 trụ còn đứng vững. Anh Hùng cho hay, đây là diện tích tiêu trồng năm thứ 3, tức năm tiêu chính thức bắt đầu đi vào kinh doanh.

Mưa bão gây gãy đổ tiêu của người dân tại tỉnh Gia Lai

Nhìn những trụ tiêu xanh tốt trĩu quả nằm rạp xuống đất, anh Hùng đau xót: “Vay mượn ngân hàng đầu tư hết gia sản vào vườn tiêu này, chăm bẵm mấy năm trời mới được vườn tiêu ai nhìn cũng khen đẹp, sai trái. Vậy mà chỉ sau một đêm giờ coi như trắng tay, dựng lại cũng không được bao nhiêu nữa, không biết đến bao giờ mới trả nợ được ngân hàng”.

Bà Mai Thị Nhung-Phó Chủ tịch UBND xã Hải Yang cho hay, theo thống kê sơ bộ trên địa bàn xã có hơn 5.000 trụ tiêu bị gãy đổ trong đó khoảng hơn 3.000 trụ tiêu đã đi vào kinh doanh còn lại là tiêu mới trồng được khoảng 1, 2 năm. Hiện các cơ quan, đoàn thể của xã phối hợp với đơn vị bộ đội là Kho K895 cũng đang cùng người dân dựng lại trụ tiêu, khắc phục hậu quả kịp thời.

Giá cà phê chờ động lực

Những diễn biến giá cà phê đầu tuần chưa rõ nét do còn chờ đợi 2 sàn cà phê thế giới kết thúc đợt nghỉ. Tuy nhiên, xu hướng giảm nhẹ vẫn diễn ra tại một số địa phương, chủ yếu do dư âm từ những đợt giảm tuần trước.

Tại Lâm Đồng, giá cà phê có nơi giảm nhẹ 100 đồng/kg, hiện mức giá trong khoảng 38.800 đến 39.000 đồng/kg.

Tại các tỉnh Đăk Lăk, Gia Lai, Đăk Nông, Kon Tum giá cà phê cũng ít biến động, một vài nơi giảm nhẹ tuy nhiên không làm ảnh hưởng tới mặt bàng giá. Hiện mức giá giao động 39.800 đến 40.200 đồng/kg.

Giá cà phê R1 tại TP.HCM hiện giao dịch ở mức 41.100 đồng/kg, không đổi so với cuối tuần trước.

Giá cà phê hôm nay ít biến động so với cuối tuần trước. Nguồn: Tintaynguyen

Đợt bão lũ tuần qua đã ảnh hưởng lớn tới diện tích cà phê Tây Nguyên đang trong giai đoạn thu hoạch. Nhiều địa phương hiện tượng cà phê bị lay gốc và rụng trái.

Ảnh hưởng của mưa lũ sẽ khiến tiến độ thu hoạch cà phê bị chậm lại và năng suất cũng bị ảnh hưởng. Nhiều người nhận định giá cà phê tuần này sẽ tăng.

Một số nhà phân tích cho rằng, với mức giá cà phê nội địa ngày đầu tuần này quanh mức 40 triệu đồng/tấn, nhiều người đang trông mong một đợt chỉnh từ phía cung - cầu sau cơn bão số 12. Mức tăng được kỳ vọng trong khoảng từ 40 lên 41 triệu đồng/tấn.

Tình trạng mưa lũ sẽ làm định trệ vụ thu hoạch cà phê tại Tây Nguyên. Ảnh minh họa

Nhiều chuyên gia cũng dự đoán, với mức giá cà phê nội địa chạm 38 triệu đồng/tấn, không cần các doanh nghiệp xuất khẩu tham gia, sẽ có các thành phần kinh tế khác nhảy vào mua cà phê, bấy giờ sẽ tạo cơ hội cho một đợt tăng mới trên thị trường nội địa để kéo giá về 40 triệu đồng/tấn.

Ngoài yếu tố đàu cơ, giá kỳ hạn giảm tuần qua giảm còn có nguyên nhân từ các yếu tố tiền tệ, chỉ số đồng USD tăng trong khi hai đồng nội tệ của hai nước xuất khẩu arabica hàng đầu thế giới mất giá so với USD, đó là đồng Real Brazil (BRL) và đồng Peso Colombia (COP).

Hữu Bình