dd/mm/yyyy

Giá nông sản hôm nay 15/11: Hồ tiêu tăng nhẹ, cà phê tồn tại quá nhiều nghịch lý khó bứt phá

Giá nông sản hôm nay, thị trường hồ tiêu xuất hiện đợt tăng nhẹ tại Tây Nguyên. Cà phê tuy đã phục hồi nhưng chậm do phải đối mặt với những nghịch lý.

Giá tiêu hôm nay tăng nhẹ tại Tây Nguyên. Ảnh minh họa

Hồ tiêu nhúc nhích

Thị trường hồ tiêu trong nước vẫn duy trì trạng thái ít biến động trong nhiều phiên gần đây. Hô nay giá tiêu tại Tây Nguyên đã tăng nhẹ, tuy nhiên vẫn xoay quanh mức 76.000 đồng/kg.

Cụ thể, giá tiêu tại Đăk Lăk, Đăk Nông tăng 1.000 đồng/kg, hiện giao dịch ở mức 76.000 đồng/kg. Trong khi giá tiêu tại Gia Lai không đổi và duy trì ở mức 74.500 đồng/kg.

Tại các tỉnh phía Nam, giá tiêu hôm nay vẫn giữ nguyên mức cũ. Tiêu tại Bà Rịa - Vũng Tàu có giá 77.000 đồng/kg, Bình Phước 75.000 đồng/kg, Đồng Nai 74.000 đồng/kg.

Giá hồ tiêu hôm nay biến động nhẹ. Nguồn: tintaynguyen

Tại Ấn Độ, trong 10 tháng đầu năm, 11.000 tấn hồ tiêu Sri Lanka đã được nhập vào thị trường này, kéo giá hồ tiêu nội địa đi xuống.

Trên thị trường đầu mối, 5 tấn hồ tiêu nội địa được giao dịch với mức giá 410 rupee/kg, hồ tiêu Karnataka được bán với giá 390 rupee/kg, trong khi hồ tiêu chất lượng cao được chào giá 410 rupee/kg.

Ngoài ra, hồ tiêu Ấn Độ xuất khẩu sang châu Âu với giá là 6.750 USD/tấn và sang Mỹ là 7.000 USD/tấn.

Cà phê trong thế bí

Giá cà phê hôm nay dù vẫn duy trì được đà tăng nhẹ tuy nhiên vẫn giữ mức giá thấp.

Tại Lâm Đồng, giá cà phê hôm nay giao dịch ở mức 38.600 đến 38.700 đồng/kg, tăng 200 đồng so với hôm qua.

Tại các tỉnh Đăk Lăk, Gia Lai, Đăk Nông, Kom Tum, giá cà phê cũng có đợt tăng nhẹ từ 100 đến 300 đồng/kg, hiện giao dịch ở mức 39.300 đến 39.800 đồng/kg.

Giá cà phê R1 tại TP.HCM giao dịch ở mức 40.500 đồng/kg, không đổi so với phiên hôm qua.

Giá cà phê hôm nay tăng nhẹ. Nguồn: tintaynguyen

Trên thị trường thế giới, giá cà phê trực tuyến trên 2 sàn London và New York duy trì xu hướng biến động trái chiều trong phiên giao dịch ngày hôm qua.

Tuy nhiên ngược lại, giá hợp đồng cà phê robusta giao tháng 1 trên sàn London giao tháng 11.2017 tăng 5USD lên 1.885 USD/tấn. Trong khi, giá cà phê arabica trên sàn New York giao tháng 12.2017 giảm 0,55 cts/lb xuống 127,05 cts/lb.

Hôm qua chỉ số đồng USD giao dịch giảm và đóng cửa mất 0.7% so với rổ tiền tệ. Đồng USD giảm đáng ra giá cà phê New York có cơ hội tăng. Nhưng đến càng về cuối phiên, một cú sụp bất ngờ đưa giá tháng 3.2018 của sàn arabica về âm 3.25 cts/lb để lập đáy ở đó trong ngày tại 127.50.

Nhưng đóng cửa New York vẫn phục hồi, thoát cú đảo chiều ai cũng phải e ngại với âm 0.30 đạt 130.40cts/lb.

Giá kỳ hạn London chỉ ngập ngừng và giảm đầu phiên. Càng vào sây với New York, London tỏ ra mạnh và nhiều người tin rằng sau khi giá cách biệt giữa 2 sàn lên quanh mức 45 cts/lb, các nhà kinh doanh muốn cho chỉ số này quay đầu bằng cách bán New York mua London, nhưng rất rủi ro khi New York đã có lượng dư bán quá lớn, gần 49.000 lô tính đến hết 7.11.2017.

Cú sụp bất ngờ trong phiên của New York được cho do yếu tố kinh doanh giá cách biệt.

Diễn biến giá cà phê trên 2 sàn kỳ hạn. Nguồn: TTCP

Chia sẻ về những khó khăn của thị trường cà phê Việt Nam, ông Lương Văn Tự, Chủ tịch VICOFA, cho rằng, không chỉ đối mặt với hàng loạt khó khăn trong nước, thị trường cà phê thế giới trong vài năm trở lại đây đang chứng kiến sự trỗi dậy của nhiều nước SX cà phê lớn như Colombia, Brazil, Indonesia...

Giá cà phê thế giới thời gian qua cũng liên tục trồi sụt do sự chi phối các sàn giao dịch của các ông trùm tài chính lớn trên thế giới. Trong khi đó, Việt Nam thường phải chịu cảnh bán cà phê với giá thấp hơn mặt bằng quốc tế do nhiều nguyên nhân, trong đó có việc dựa vào các sản giao dịch.

Ở trong nước, hiện đã có 3 sàn giao dịch cà phê do Bộ Công thương quản lí, nhưng hiện tại không hoạt động gì do chưa kết nối với các sàn giao dịch ICE và London... Điều này khiến thị trường cà phê trong nước đang phụ thuộc trong tay hệ thống thương lái.

“Cà phê cùng với hồ tiêu là những mặt hàng toàn cầu hiếm hoi mà Việt Nam có thể chi phối được giá, đã khẳng định được tên tuổi. Nhưng với tình hình hiện nay, nếu không giữ được diện tích và đổi mới toàn diện để nâng giá trị gia tăng theo hướng chế biến sâu, ngành cà phê sẽ sớm đối diện với nguy cơ tuột dốc, khó mà vực dậy trở lại được” – ông Tự lo lắng.

Hữu Nguyên