dd/mm/yyyy

Giá nông sản hôm nay 17/11: Hồ tiêu tăng tưng bừng, giá cà phê có phải đối mặt với đợt lao dốc?

Giá nông sản hôm nay, thị trường hồ tiêu trong nước đã có phiên tăng khá mạnh ở hầu hết các tỉnh. Trong khi cà phê quay đầu giảm, thị trường đang tiềm ẩn rủi ro khi các quỹ đầu cơ gia tăng hoạt động bán khống.

Hồ tiêu Việt Nam đang bị "hụt hơi" trong cuộc cạnh tranh chất lượng. Ảnh minh họa

Tiêu có đợt tăng hiếm hoi

Phải qua nhiều tuần, giá tiêu hôm nay mới có đợt tăng khả quan. Tại hầu hết các điểm giao dịch giá tiêu tăng thêm 1.000 đồng/kg.

Khảo sát tại các tỉnh Tây Nguyên, giá tiêu tại Đăk Lăk, Đăk Nông vượt lên mức 77.000 đồng/kg. Giá tiêu tại Giá Lai cũng tăng lên 76.000 đồng/kg.

Các tỉnh phía Nam cũng có đợt tăng ổn định 1.000 đồng/kg. Hiện giá tiêu tại Bà Rịa - Vũng Tàu giao dịch ở mức 78.000 đồng/kg, tại Bình Phước là 77.000 đồng/kg.

Chỉ duy nhất tại Đồng Nai, giá tiêu giữ nguyên mức 75.000 đồng/kg.

Giá hồ tiêu hôm nay tăng 1.000 đồng/kg tại các địa phương. Nguồn: tintaynguyen

Một thông tin đáng lưu ý là trái ngược với xu hướng giảm dần trên thị trường hồ tiêu trong nước thì tại Campuchia, đây là thời điểm hoàng kim của hạt tiêu Kampot. Hiệp hội Xúc tiến Hạt tiêu Kampot đã xuất khẩu 60 tấn hạt tiêu Kampot trong 9 tháng đầu năm 2017 và đặt mục tiêu sẽ xuất khẩu 80 tấn trong cả năm 2017.

Sản lượng tăng nhờ thời tiết thuận lợi và diện tích trồng mới tăng góp phần vào xuất khẩu hạt tiêu Kampot tăng mạnh trong năm 2017. Phần lớn sản lượng hạt tiêu mà Hiệp hội thu hoạch sẽ được xuất khẩu, với chỉ một phần nhỏ được giữ lại để cung ứng cho thị trường nội địa. Trong 9 tháng đầu năm 2017, EU, Mỹ và Nhật Bản là các thị trường lớn nhất của hạt tiêu Kampot.

Cà phê đối mặt với nguy cơ

Giá cà phê trong nước hôm nay đã có phiên giảm nhẹ. Sau hai đợt tăng khá khiêm tốn, đợt giảm lần này càng khiến giá cà phê quanh quẩn dưới ngưỡng 40.000 đồng/kg.

Khảo sát tại Lâm Đồng, giá cà phê hôm nay giao dịch ở mức 38.400 đến 38.800 đồng/kg, giảm 100 đồng tại một số điểm.

Giá cà phê tại Đăk Lăk, Gia Lai, Đăk Nông, Kon Tum dao động quanh mức 39.400 đến 39.900 đồng, mức giá không thay đổi nhiều do chỉ giảm nhẹ ở một vài điểm giao dịch nhỏ.

Giá cà phê R1 tại TP.HCM hiện giao dịch ở mức 40.600 đồng/kg, tăng 100 đồng/kg so với hôm qua.

Giá cà phê hôm nay duy trì ổn định. Nguồn: tintaynguyen

Trên thị trường thế giới, giá cà phê trực tuyến trên 2 sàn London và New York cùng giảm trong phiên giao dịch ngày hôm qua.

Cụ thể, giá hợp đồng cà phê robusta giao tháng 1 trên sàn London giảm 10 USD còn 1884 USD/tấn. Trong khi, giá cà phê arabica giao tháng 12/2017 trên sàn New York giảm tiếp 0,5 USD cent xuống 126,7USD cent/pound. Kì hạn giao tháng 3/2018 lại tăng 0,5 USD cent lên 130,15 USD cent/pound.

Đóng cửa giảm 2USD để về 1.842USD. Nhìn vào độ tăng/giảm, thị trường chưa nói lên điều gì. Nhưng khả năng tăng sao mà quá khó. New York phải tỏ ra có lực đẩy, hay phải có tin gì về cung-cầu mới nhích giá London lên được.

Diễn biến giá cà phê trên 2 sàn kỳ hạn. Nguồn: TTCP

Thời điểm hiện tại, giá cà phê đang dần đi xuống, thậm chí còn thấp hơn so với cùng kỳ năm trước. Tâm trạng chung của phần lớn người trồng cà phê là bất an, lo lắng vì năm nào cũng vậy, họ thường không làm chủ được thị trường và giá cả sau mỗi mùa thu hoạch.

Với mức giá hiện tại, người trồng cà phê bị lỗ từ 5 – 6 triệu đồng/tấn cà phê. Quy ra với 1ha cà phê, người nông dân mất trung bình hơn 20 triệu đồng do ảnh hưởng của giá cả xuống thấp.

Theo chuyên gia Nguyễn Quang Bình, hiện tại đang là thời điểm thu hoạch cà phê chính vụ, khả năng hàng ra mạnh. Nếu nhà vườn và các nhà xuất khẩu Việt Nam bán cà phê ra mạnh, sẽ không có lợi cho giá trên sàn, nhưng chắc chắn không có lợi cho ai đã tồn trữ cà phê hàng chục hàng trăm nghìn tấn còn ủ trong kho. Cộng với xu hướng đầu cơ tài chính đang muốn bán khống trên các sàn cà phê, thì bán ra dễ gây tai họa cho giá.

Nguyên Bình