Giá ô tô cuối năm 2022 tại Việt Nam: Loạn giá, người dân phải bỏ thêm chi phí lăn bánh
Giá ô tô cuối năm 2022 tại Việt Nam tăng cao. Video KP.
Ô tô liên tục tăng giá ở Việt Nam
Việt Nam hiện nay là một trong những thị trường ô tô phát triển hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á. Điều đó được thể hiện rõ nét khi các thương hiệu mới ngày càng muốn gia nhập thị trường trong nước, có những hãng xe dù đã thất bại ở Việt Nam nhưng vẫn muốn quay trở lại như MG hay Chery.
Không những vậy, các sản phẩm ô tô không bị thu hẹp là sedan mà phát triển thêm cả những dòng SUV hoàn toàn mới. Bùng nổ nhất phải kể đến những xe SUV hạng A, B, C... với mức giá hấp dẫn, trong bị hiện đại và thiết kế hợp thời trang.
Những tưởng có thêm sự cạnh tranh, người dùng có nhiều lựa chọn thì giá xe sẽ rẻ, nhưng nhiều dòng xe đã tăng giá. Việc các hãng xe tăng giá niêm yết có nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan, nhưng dù lý do gì thì người dùng vẫn chịu thiệt hại lớn nhất.
Đáng kể nhất là Toyota Việt Nam, thương hiệu Nhật Bản đã liên tục điều chỉnh tăng giá niêm yết các dòng xe đang bán trong năm 2022. Theo đó, hàng loạt những cái tên như Toyota Vios, Raize, Camry, Coroolla Cross đã đồng loạt tăng từ 5 - 21 triệu đồng.
Toyota Veloz Cross dù mới ra mắt Việt Nam tháng 3/2022 nhưng cũng đã trải qua lần tăng giá đầu tiên 10 triệu đồng. Đặc biệt, khách hàng mua xe còn phải chấp nhận bỏ thêm 30 - 50 triệu đồng để mua phụ kiện kèm theo.
Đặc biệt, Toyota Land Cruiser là dòng xe tăng giá cao nhất gần 100 triệu đồng của thương hiệu Nhật Bản, giá xe hiện tại là 4,196 tỷ đồng. Đáng nói hơn, Toyota Land Cruiser cũng giữ kỷ lục là mẫu xe có giá "lạc" chênh cao nhất ở Việt Nam khi có thời điểm lên đến 1,5 tỷ đồng.
Đối với KIA, Thaco cũng liên tục điều chỉnh giá xe trong thời gian qua. Trong đó, KIA Seltos, Sonet, Seltos và K3 đã tăng giá 5-10 triệu đồng và KIA K3 có lần tăng giá thứ 2 vào đầu tháng 9 với 15 - 25 triệu đồng.
Ngoài ra, KIA Morning, K5 và Carnival cũng ghi nhận mức tăng 10 - 40 triệu đồng. Trong khi đó, Mazda CX-8 tăng đến 110 triệu đồng.
Với hãng xe Trung Quốc MG, hiện nay có MG5 và MG ZS ghi nhận mức tăng từ 9-14 triệu đồng. Trong đó, MG5 Base tăng 14 triệu đồng, 2 bản còn lại đắt hơn 9 triệu đồng.
Mới nhất, các dòng xe Hyundai Creta, Tucson và Santa Fe đã được TC Motor điều chỉnh giá bán tăng cao nhất 35 triệu đồng so với trước.
Với các dòng xe đã tăng giá trên, khách hàng sẽ phải bỏ thêm đúng giá tăng đó để bổ sung chi phí lăn bánh. Việc giá xe tăng dưới 20% sẽ không làm ảnh hưởng đến lệ phí trước bạ mà khách hàng phải nộp khi đăng ký xe.
Xe cũ khó mua, khó bán
Không chỉ ô tô mới, thị trường xe cũ ở Việt Nam trong năm 2022 cũng có nhiều biến động khác biệt so với mọi năm.
Theo thông lệ, quý IV là lúc mà thị trường ô tô sôi động nhất, nhưng gần hết tháng 10 đầu tiên của quý, tình hình không thực sự khả quan.
Ghi nhận của Dân Việt tại salon trên đường Thành Thái - Hà Nội, lượng khách xem xe khá thưa thớt, cùng một dãy phố, nhưng có cửa hàng còn vắng vẻ đến lạ thường.
"Năm ngoái, do ảnh hưởng của dịch bệnh kéo dài, salon vắng khách là điều không phải bàn cãi. Tuy nhiên, đến thời điểm này của năm 2022, lượng xe bán ra vẫn khá kém so với trung bình nhiều năm trước khi dich Covid-19. Hơn nữa, giá xe cũ bây giờ rất khó đoán trước. Thông thường, salon tôi mua xe lướt vài nghìn km thường thấp hơn giá niêm yết của hãng, nhưng năm nay khách hàng bán rất cao gần tiệm cận với giá lăn bánh. Không những vậy còn rất khó mua, khách bán thường đòi giá cao, khách hàng luôn kỳ kèo giảm từng đồng một", anh Hiếu - chủ salon ở đường Thành Thái nói.
Tình trạng mua khó, bán khó khiến các salon ô tô khá dè chừng dù đây là thời điểm người dân có nhu cầu mua xe cao nhất trong năm. Những dòng xe siêu lướt thường bán rất chạy như Hyundai Santa Fe, Honda CR-V, Toyota Corolla Cross, Vios... song cũng phải chịu cảnh ế ẩm bởi giá cao.
Các dân buôn ô tô dự đoán, từ nay đến Tết Nguyên đán, giá xe mới sẽ còn leo thăng dù một số dòng xe rục rịch ra mắt thêm sự lựa chọn. Khi xe mới tăng giá, hiển nhiên xe cũ cũng tăng theo khiến thị trường sẽ càng khó lượng dù nhu cầu lớn.