Giá vàng gần chạm 50 triệu đồng/lượng, doanh nghiệp cũng “sốc”

Huyền Anh Thứ hai, ngày 24/02/2020 17:14 PM (GMT+7)
Giá vàng trong nước được niêm yết ở mức cao nhất lên tới 49,7 triệu đồng/lượng, tăng tới 3 triệu đồng chỉ trong 1 ngày. Đây cũng là mức tăng trong một ngày lớn nhất từ trước tới nay, vượt xa các biến động của năm 2011.
Bình luận 0

Theo cập nhật cuối giờ chiều ngày 24/2, giá vàng miếng SJC tại Công ty VBĐQ Phú Quý đã tăng lên mức 48 triệu đồng/lượng (mua vào) và 49,7 triệu đồng/lượng (bán ra). So với cuối giờ chiều ngày hôm qua, giá vàng SJC tại Công ty VBĐQ Phú Quý đã “nhảy vọt” thêm 2,3 triệu đồng/lượng (mua vào) và 3 triệu đồng/lượng (bán ra).

img

Tại Công ty VBĐQ Sài Gòn, mức giá có phần kém hơn khi niêm yết mua/bán tới thời điểm hiện tại lần lượt là 47,8 triệu đồng/lượng và 49,03 triệu đồng/lượng.

Tại Công ty VBĐQ Phú Nhuận (PNJ), giá vàng cũng đã tăng thêm 1,9 triệu đồng/lượng chiều mua và 3,1 triệu đồng/lượng bán ra. Chênh lệch mua/bán cũng được nới rộng, lên 2 triệu đồng/lượng.

Hay như tại Công ty VBĐQ Bảo Tín Minh Châu, giá vàng miếng SJC được bán ra tại 49,2 triệu đồng/lượng.

Giá vàng trong nước đang tăng nhanh hơn cả tốc độ tăng của vàng thế giới, và chủ yếu ở chiều bán ra. Trong phiên giao dịch đầu tuần, giá vàng thế giới tiếp đà tăng. Tại thời điểm hiện tại, giá vàng thế giới đã lên 1.684,7 USD/ounce (mua vào) và 1.685,2 USD/ounce (bán ra). Quy đổi vàng thế giới hiện tương đương gần 47,5 triệu đồng/lượng, thấp hơn vàng trong nước tới 2,2 triệu đồng/lượng.

img

Xuất hiện tình trạng đầu cơ đẩy giá vàng lên cao?

Theo nhìn nhận của giới chuyên gia trong nước, việc giá vàng tăng chóng mặt do dịch virus corona (Covid-19) tại Hàn Quốc, Iran và nhiều quốc gia khác đang có diễn biến phức tạp khiến cho nhà đầu tư tìm đến vàng như một kênh trú ẩn an toàn ở thời điểm khi bệnh dịch phát triển của Covid-19 hiện nay chưa biết sẽ dừng ở chỗ nào và đi theo hướng nào.

Trong một cuộc khảo sát cuối tuần qua của Kitco với các nhà đầu tư và phân tích cho thấy hầu hết các ý kiến được hỏi đều tin tưởng giá vàng sẽ tăng tiếp trong tuần này, thậm chí có ý kiến còn cho rằng vàng sẽ tăng một mạch lên 1.800 USD/ounce.

Tại thị trường trong nước, giá vàng tăng theo xu hướng tăng của giá vàng thế giới. Tuy nhiên, có nhiều quan điểm cho rằng, việc giá vàng vượt ngưỡng 49 triệu đồng/lượng – mức đỉnh lịch sử ghi nhận trong năm 2011 và tiến tới ngưỡng 50 triệu đồng/lượng một phần do yếu tố đầu cơ, đẩy giá vàng lên cao.

Dù không thừa nhận quan điểm này, song theo đại diện của một công ty kinh doanh vàng lớn tại Hà Nội, bản thân doanh nghiệp cũng “sốc” với đà tăng của giá vàng trong phiên giao dịch ngày hôm nay. Giá vàng tăng theo xu hướng của giá vàng thế giới. Tuy nhiên, bên cạnh việc niêm yết giá của các doanh nghiệp khác cũng phần nào ảnh hưởng tới mức giá mua/bán vàng của doanh nghiệp này.

“Trên thị trường chỉ có vài ông lớn với nhau, nên các doanh nghiệp thường “nhìn nhau” để đưa ra mức giá mua/bán cho phù hợp. Ông này niêm yết giá cao thì mình không thể niêm yết thấp hơn quá nhiều. Chỉ cần một doanh nghiệp “hô” một tiếng thì các doanh nghiệp khác cũng đi theo – đó là chuyện bình thường thôi”, vị này cho hay.

Lý giải thêm về khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng thế giới và giá vàng trong nước và chênh lệch mua vào và bán ra cũng lên tới 2 triệu đồng/lượng, đại diện doanh nghiệp này cho biết, đầu tiên phải thay đổi theo giá thế giới.

Bên cạnh đó, giá vàng sẽ thay đổi theo nhu cầu thị trường thực tế trong nước khiến cho phần nhập khẩu và xuất khẩu của giá vàng chênh nhau nhiều và buộc các doanh nghiệp phải nới rộng chênh lệch giữa giá mua và giá bán, giữa giá trong nước và thế giới.

Theo thống kê của Công ty VBĐQ Bảo Tín Minh Châu, do giá vàng biến động mạnh, khách giao dịch tại Bảo Tín Minh Châu tăng đột biến, gấp khoảng 4-5 lần ngày thường. Đáng nói, tỷ lệ khách mua chiếm 80%. Trong đó, nhiều khách đầu tư số lượng tương đối lớn.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem