Giá vé máy bay tăng cao, Vietnam Airlines báo lãi cao kỷ lục trong quý đầu năm
Doanh thu của Vietnam Airlines có được trong bối cảnh giá vé máy bay tăng cao "chót vót", thị trường thiếu hụt máy bay do các hãng hàng không nội địa phải trả lại máy bay cho đối tác hoặc do lỗi động cơ bị nhà sản xuất triệu hồi.
Báo cáo tài chính của Vietnam Airlines cho thấy, giá vốn bán hàng của Vietnam Airlines tăng ít hơn doanh thu giúp cho hãng bay này có được lãi gộp 4.048 tỷ đồng trong quý vừa qua, gấp 2 lần cùng kỳ.
Trong kỳ, doanh thu hoạt động tài chính giảm 62,5% còn 137 tỷ đồng. Trong khi đó, chi phí tài chính lại tăng gần gấp đôi lên mức 1.470 tỷ đồng do khoản lỗ chênh lệch tỷ giá tăng.
Chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp đồng loạt tăng. Tuy nhiên, Vietnam Airlines ghi nhận lợi nhuận khác đạt 3.672 tỷ đồng. Kết quả, hãng bay này báo lãi ròng đạt 4.334 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ 103 tỷ đồng. Đây cũng là khoản lãi kỷ lục mà Vietnam Airlines ghi nhận trong một quý kể từ khi thành lập.
Giải trình về kết quả kinh doanh, lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết, lợi nhuận quý này của công ty tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước chủ yếu do công ty mẹ, Pacific Airlines và các công ty con kinh doanh đều kinh doanh có lãi so với cùng kỳ năm trước.
Ngoài ra, hãng bay có thu nhập khác hợp nhất đột biến do trong quý 1/2024 Pacific Airlines phát sinh thu nhập từ việc xóa nợ theo thỏa thuận trả tàu bay (đây là quí đầu tiên sau đại dịch covid Pacifci Airlines có kết quả kinh doanh lãi).
Tuy nhiên, tại thời điểm 31/3, Vietnam Airlines vẫn còn lỗ lũy kế 36.742 tỷ đồng. Điều này khiến vốn chủ sở hữu của Vietnam Airlines vẫn đang âm 12.556 tỷ đồng. Tổng nợ vay tài chính của Vietnam Airlines ở mức 24.401 tỷ đồng. Tổng tài sản của Vietnam Airlineas đạt 56.316 tỷ đồng.
Trong quý I/2024, Pacific Airlines thông báo đang tiến hành tái cấu trúc đội bay và mạng đường bay để đảm bảo và gia tăng hiệu quả hoạt động. Trong thời gian này, một số đường bay có thể thay đổi kế hoạch hoặc tạm dừng khai thác.
Từ ngày 15/3 đến 18/3, hoạt động khai thác của Pacific Airlines bị ngưng trệ do thiếu máy bay. Nguyên nhân là hãng này hoàn tất việc thanh toán và trả nợ cho chủ tàu bay. Áp lực các khoản nợ từ giai đoạn trước, thậm chí càng căng thẳng hơn trong giai đoạn dịch bệnh khiến doanh thu không đủ bù chi, càng bay càng lỗ.