Giá vé tàu Cát Linh – Hà Đông: Người chê đắt, kẻ nói khó so sánh với loại hình vận tải công cộng khác

Thế Anh Thứ bảy, ngày 05/06/2021 13:50 PM (GMT+7)
UBND TP Hà Nội đã có quyết định ban hành giá vé tàu Cát Linh - Hà Đông, nhưng vẫn còn một số ý kiến cho rằng, giá vé này sẽ khó khuyến khích người dân đi tàu. Nhưng có ý kiến cho rằng khó có thể so sánh tàu Cát Linh - Hà Đông với các loại hình vận tải công cộng khác.
Bình luận 0

Giá vé tàu Cát Linh - Hà Đông khá cao, khó khuyến khích người dân

Cụ thể, UBND TP Hà Nội miễn giá vé cho toàn bộ hành khách đi tàu Cát Linh - Hà Đông trong 15 ngày, kể từ khi tuyến đường sắt này bắt đầu khai thác thương mại. Sau 15 ngày khai thác, áp dụng giá vé lượt theo 2 mức giá đối với người mua vé bằng thẻ và tiền mặt:

Đối với người thanh toán tiền vé bằng thẻ, giá vé lượt thấp nhất 7.420 đồng/lượt, cao nhất 14.500 đồng/lượt tùy theo cự ly; Với giá vé lượt thanh toán bằng tiền mặt sẽ có mức thấp nhất 8.000 đồng/lượt đến 15.000 đồng/lượt tùy theo cự ly.

Giá vé tàu Cát Linh – Hà Đông cao chưa nên tính tới hiệu quả kinh tế - Ảnh 1.

Khu vực các nhà ga đường sắt Cát Linh - Hà Đông bố trí máy bán vé tự động.

Với khách mua vé ngày, giá vé là 30.000 đồng/người/vé/ngày, không giới hạn số lượt đi lại trên tuyến trong cả ngày; Giá vé tháng với hành khách phổ thông là 200.000 đồng/người/vé/tháng. Với học sinh, sinh viên, người lao động tại các khu công nghiệp là 100.000 đồng/người/vé/tháng.

Người lao động tại các văn phòng công sở, doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp mua vé tháng theo hình thức tập thể có mức 140.000 đồng/người/vé/tháng. UBND TP miễn tiền vé cho người có công, người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em dưới 6 tuổi, nhân khẩu thuộc hộ nghèo.

Với mức giá vé tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông nêu trên, một số người dân so với loại hình vận tải công cộng khác như xe buýt, hay BRT thì giá vé đường sắt Cát Linh – Hà Đông là cao hơn nhiều. Trong 15 ngày đầu khuyến mại, đường sắt Cát Linh – Hà Đông sẽ có nhiều người dân tham gia vì được miễn phí. Tuy nhiên, khi áp dụng việc thu phí thì sẽ có ít người đi vì với nhiều người đây vẫn là giá vé khá cao.

Để khuyến khích người dân đi tàu Cát Linh – Hà Đông, TP Hà Nội cần phải điều chỉnh lại cho phù hợp, cần tính đến vận hành lâu dài chứ chưa thể tính đến hiệu quả kinh tế ngay được.

Giá vé tàu Cát Linh – Hà Đông cao chưa nên tính tới hiệu quả kinh tế - Ảnh 2.

Khu vực quẹt thẻ vé để lên tàu Cát Linh - Hà Đông.

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Bùi Danh Liên, Phó chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội hoan nghênh TP Hà Nội đã ban hành báng giá vé tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông.

"Với vai trò là người sử dụng dịch vụ, tôi có băn khoăn là đường sắt Cát Linh – Hà Đông là loại hình vận tải công cộng còn mới, cho nên chúng ta cũng chưa nên đưa ra ra bảng giá phức tạp có nhiều loại giá như thế. Đặc biệt, nên kéo dài thời gian khuyến mại miễn phí vé đường sắt Cát Linh – Hà Đông cho người dân, vì 15 ngày là quá ngắn", ông Liên bày tỏ quan điểm.

Theo ông Liên, việc khuyến mại sẽ khuyến khích được người dân tích cực đi tàu Cát Linh – Hà Đông trong những thời kỳ đầu. Ngay từ đầu, đã đưa ra kịch trần như vậy sẽ ảnh hưởng tới tâm lý của khách hàng cho rằng giá vé cao.

Ông Liên cho rằng: "Cần xem xét lại giá vé giảm thấp hơn nữa đối với một số đối tượng để khuyến khích họ đi tàu như: Khách hàng là học sinh, sinh viên, công nhân. Tức là, có bảng giá khuyến khích và tăng giá vé theo lộ trình chứ không áp dụng bảng giá cứng ngay từ đầu".

Khó so sánh giá vé tàu Cát Linh - Hà Đông với loại hình vận tải công cộng khác

Cũng trao đổi với PV Dân Việt về giá vé đường sắt Cát Linh – Hà Đông, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị (Sở Giao thông vận tải Hà Nội) cho biết: "Trong lĩnh vực vận tải công cộng, TP Hà Nội là cơ quan quản lý thống nhất giá vé, đây là giá vé chung rồi vì không có sức cạnh tranh".

"Chúng ta không thể so sánh, đường sắt Cát Linh – Hà Đông và xe buýt được, vì đây là 2 loại hình vận tải công cộng khách nhau hoàn toàn, dịch vụ, chất lượng, công nghệ đều khác nhau. Chúng ta không thể so sánh với nhau để nhận định giá vé đắt hay rẻ được", ông Hải cho hay.

Giá vé tàu Cát Linh – Hà Đông cao chưa nên tính tới hiệu quả kinh tế - Ảnh 3.

Khu vực bán vé lên tàu Cát Linh - Hà Đông.

Trước đó, ông Vũ Hồng Trường, Tổng Giám đốc công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) cho biết: "Tại các nhà ga của đường sắt Cát Linh – Hà Đông đều bố trí hệ thống bán vé tự động và quầy vé có nhân viên trực tiếp bán vé cho hành khách. Tuy nhiên, hệ thống bán vé tự động chỉ nhận tiền mệnh giá 50 nghìn đồng, còn đối với số tiền mệnh giá cao hơn thì phải vào quầy bán vé".

Đối với vé tháng, hành khách chỉ cần đi qua cửa quẹt thẻ vé để lên nhà ga. Hệ thống cửa quẹt thẻ có thể tiếp nhận 42 người/phút. Trong trường hợp đông khách thì sẽ có nhân viên sử dụng máy quét vé bằng tay.Trên nhà ga sẽ có các bảng thông tin, thông báo các chuyến tàu tiếp theo là bao nhiêu phút để hành khách căn cứ vào đó chờ đợi tàu", ông Trường thông tin.

Về giá vé tàu Cát Linh – Hà Đông, ông Trường cho hay: "Giá vé tàu Cát Linh – Hà Đông tương đương vé xe buýt khoảng 7 nghìn đồng và cứ đi 1km sẽ cộng thêm 600 đồng. Đối với người đi vé tháng thì đi bao nhiêu sẽ trừ bấy nhiêu. Đối với hành khách đi vé lượt thì sẽ làm tròn đi 1 ga là 8 nghìn đồng, thêm một ga là 9 nghìn, đi cả tuyến là 15 nghìn đồng".

"Vé tháng bình thường là 200 nghìn đồng, còn vé tháng ưu tiên là 100 nghìn đồng. Vé tháng của tàu Cát Linh – Hà Đông có tính ưu việt, mua ngày nào thì sẽ tính đến ngày mua vé của tháng sau, chứ không phải hết tháng là phải mua vé", ông Trường thông tin.



Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem