Giá xăng dầu hôm nay 10/6: Hướng tới tuần giảm, giá xăng dầu trong nước ra sao?

Nguyễn Phương Thứ bảy, ngày 10/06/2023 08:19 AM (GMT+7)
Giá xăng dầu hôm nay 10/6: Giá dầu đang hướng tới tuần giảm thứ hai liên tiếp bởi sự gia tăng lo ngại về nhu cầu. Giá dầu Brent giảm xuống mức dưới 75 USD/thùng. Trong nước, giá xăng dầu lại sắp tới kỳ điều chỉnh...
Bình luận 0

Giá dầu có thể tiếp tục gặp sức ép khi thiếu vắng thông tin cơ bản... 

Giá xăng dầu hôm nay 10/6: Tiếp tục suy yếu

Giá dầu thế giới được ghi nhận vào sáng ngày 10/6 (giờ Việt Nam) cụ thể như sau: Dầu thô WTI của Mỹ ở mức 70,17 USD/thùng, giảm 1,57% trong phiên, trong khi giá dầu Brent đứng ở mức 74,98 USD/thùng, giảm 1,29% trong phiên.

Giá xăng dầu hôm nay 10/6: Hướng tới tuần giảm, giá xăng dầu trong nước ra sao? - Ảnh 1.

Giá xăng dầu hôm nay 10/6: Hướng tới tuần giảm

Giá xăng dầu hôm nay 10/6: Hướng tới tuần giảm, giá xăng dầu trong nước ra sao? - Ảnh 2.

Giá xăng dầu hôm nay 10/6: Hướng tới tuần giảm

Giá xăng dầu hôm nay 10/6: Hướng tới tuần giảm, giá xăng dầu trong nước ra sao? - Ảnh 3.

Giá xăng dầu hôm nay 10/6: Hướng tới tuần giảm

Giá xăng dầu hôm nay 10/6: Hướng tới tuần giảm, giá xăng dầu trong nước ra sao? - Ảnh 4.

Giá dầu mở cửa phiên giao dịch sáng qua với diễn biến tương đối giằng co. Dữ liệu từ Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5 của quốc gia này chỉ tăng 0,2% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn mức dự báo tăng 0,3% của các chuyên gia kinh tế. Trong khi đó, chỉ số giá sản xuất (PPI) đã có tháng giảm phát thứ 8 liên tiếp, với mức giảm 4,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Điều này cho thấy hoạt động tiêu dùng và sản xuất của Trung Quốc vẫn đang phục hồi rất chậm, và sẽ gây sức ép tới giá dầu. Tuy nhiên, về dài hạn, đây sẽ là động lực thúc đẩy chính phủ nước này có thêm các biện pháp kích thích tăng trưởng.

Ngày càng có nhiều nhà kinh tế kêu gọi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc tăng cường kích thích tiền tệ, trong đó có biện pháp cắt giảm lãi suất. Kỳ vọng lãi suất cơ bản của Trung Quốc có thể được điều chỉnh giảm trong tuần sau, và tỷ lệ dự trữ bắt buộc cũng có thể sớm được cắt giảm trong quý III sắp tới có thể hỗ trợ giá dầu.

Nhu cầu tại Ấn Độ, quốc gia nhập khẩu dầu lớn thứ 3 trên thế giới cũng cho thấy tín hiệu tích cực về nhu cầu. Doanh số bán dầu diesel tại nhà nhập khẩu dầu thô lớn thứ ba thế giới đã tăng 13% trong tháng trước so với một năm trước đó, ghi nhận mức cao kỷ lục.

Các yếu tố vĩ mô đáng chú ý tại Mỹ tạm thời vắng bóng trong phiên hôm qua, nên giá có thể sẽ diễn biến giằng co, đi theo tín hiệu kỹ thuật do thiếu vắng chất xúc tác từ thị trường.

Tính chung trong cả tuần, cả hai loại dầu này đang trên đà giảm khoảng 1%, tương tự mức giảm của tuần trước.

Giá dầu đã tăng hồi đầu tuần, sau khi Saudi Arabia cam kết cắt giảm sản lượng sâu hơn vào cuối tuần trước. Nhưng đà tăng đã không thể duy trì khi các báo cáo cho thấy lượng dự trữ nhiên liệu của Mỹ tăng và hoạt động xuất khẩu của Trung Quốc yếu đi.

Giới chuyên gia cho biết những kỳ vọng về nguồn cung thắt chặt và nhu cầu tăng khi Mỹ bước vào kỳ nghỉ hè - thời điểm nhiều người sử dụng ô tô hơn - đang bị xóa nhòa bởi những lo ngại về nhu cầu nhiên liệu của Trung Quốc tăng chậm.

Giá dầu đang không nhận được bất kỳ hỗ trợ nào từ Trung Quốc, do đà phục hồi kinh tế của nước này không mạnh mẽ như kỳ vọng.

Trong khi đó, một số nhà phân tích đang đặt niềm tin rằng giá dầu sẽ tăng nếu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định không tăng lãi suất tại cuộc họp tiếp theo vào ngày 13-14/6. Các nhà kinh tế đa phần cho rằng sẽ không có quyết định điều chỉnh lãi suất nào được đưa ra tại cuộc họp này.

Tuy nhiên, việc không có tín hiệu tương tự từ các ngân hàng trung ương lớn khác đang đè nặng lên triển vọng nhu cầu dầu mỏ.

Giá xăng dầu tại thị trường trong nước

Tại thị trường trong nước, ngày 1/6, liên Bộ Công Thương – Tài chính đã công bố giá cơ sở đối với các mặt hàng xăng dầu cho kỳ điều hành từ ngày 1/6.

Ở kỳ điều chỉnh ngày 1/6, giá xăng dầu trái chiều, xăng tăng 390 - 516 đồng/lít, dầu giảm 11 - 275 đồng/lít, kg.

Tại kỳ điều hành giá xăng dầu này, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định trích lập Quỹ BOG: Thực hiện trích lập Quỹ BOG đối với mặt hàng xăng E5 RON 92 ở mức 300 đồng/lít (như kỳ trước), xăng RON 95 ở mức 300 đồng/lít (như kỳ trước); dầu điêzen ở mức 300 đồng/lít (như kỳ trước); dầu hỏa ở mức 300 đồng/lít (như kỳ trước); dầu mazut ở mức 300 đồng/kg (như kỳ trước). Chi sử dụng Quỹ BOG xăng dầu: Không chi Quỹ BOG đối với tất cả các mặt hàng xăng, dầu.

Giá xăng dầu hôm nay 10/6: Hướng tới tuần giảm, giá xăng dầu trong nước ra sao? - Ảnh 5.

Ở kỳ điều chỉnh ngày 1/6, giá xăng dầu trái chiều, xăng tăng 390 - 516 đồng/lít, dầu giảm 11 - 275 đồng/lít, kg.

Sau khi thực hiện trích lập và không chi sử dụng Quỹ BOG giá xăng dầu, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường ngày 10/6 như sau: Xăng E5 RON 92: không cao hơn 20.878 đồng/lít (tăng 390 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 1,137 đồng/lít; Xăng RON95-III: không cao hơn 22.015 đồng/lít (tăng 516 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu điêzen 0.05S: không cao hơn 17.943 đồng/lít (giảm 11 đồng/lít so với mức bán lẻ hiện hành); Dầu hỏa: không cao hơn 17.771 đồng/lít (giảm 198 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 14.883 đồng/kg (giảm 275 đồng/kg so với giá bán lẻ hiện hành).

Theo liên Bộ Công Thương - Tài chính, thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ ngày 22/5/2023-01/6/2023) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như ảnh hưởng từ các động thái cắt giảm sản lượng của OPEC+; những lo ngại về vấn đề trần nợ công của Mỹ; hoạt động công nghiệp bị đình trệ và lãi suất cao hơn làm gia tăng nguy cơ suy thoái kinh tế… các yếu tố này tác động làm giá xăng dầu có diễn biến tăng giảm đan xen.

Bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới giữa kỳ điều hành giá ngày 22/5/2023 và kỳ điều hành ngày 01/6/2023 là: 87,438 USD/thùng xăng RON92 dùng để pha chế xăng E5RON92 (tăng 2,292 USD/thùng, tương đương tăng 2,69% so với kỳ trước); 92,433 USD/thùng xăng RON95 (tăng 2,800 USD/thùng, tương đương tăng 3,12% so với kỳ trước); 87,903 USD/thùng dầu hỏa (giảm 1,285 USD/thùng, tương đương giảm 1,44% so với kỳ trước); 89,059 USD/thùng dầu điêzen (giảm 0,126 USD/thùng, tương đương giảm 0,14% so với kỳ trước); 424,785 USD/tấn dầu mazut 180CST 3,5S (giảm 10,792 USD/tấn, tương đương giảm 2,48% so với kỳ trước).

Tình hình dịch bệnh Covid-19 trong nước đang được kiểm soát, các hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp đã phục hồi trở lại.

Kỳ điều hành này, trước diễn biến giá xăng dầu thế giới nêu trên và các quy định hiện hành, liên Bộ Công Thương – Tài chính quyết định: giữ nguyên mức trích lập Quỹ BOG đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu như kỳ trước và tiếp tục không chi Quỹ BOG đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu.

Phương án điều hành giá xăng dầu nêu trên nhằm góp phần bảo đảm biến động giá xăng dầu trong nước cơ bản phù hợp với biến động của giá xăng dầu thế giới; tiếp tục duy trì mức chênh lệch giá giữa xăng sinh học E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95 ở mức hợp lý để khuyến khích sử dụng xăng sinh học nhằm bảo vệ môi trường theo chủ trương của Chính phủ; bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường, giúp hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu duy trì, cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước; hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế xã hội, hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân.

Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát việc thực hiện trách nhiệm bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường của các thương nhân kinh doanh xăng dầu và sẽ xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có).

Tính từ đầu năm 2023 đến nay, giá xăng đã có 16 đợt điều chỉnh, trong đó có 9 đợt tăng, 6 đợt giảm và 1 đợt giữ nguyên.

Tại cuộc họp về bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước vừa qua, cho rằng nguồn cung trong nước vẫn còn bị động, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên yêu cầu các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối cần thực hiện nghiêm túc, đầy đủ tổng nguồn tối thiểu đã được Bộ Công Thương phân giao từ đầu năm (cả về số lượng và chủng loại) để đảm bảo cung cấp liên tục xăng dầu cho khách hàng; phải chủ động nguồn hàng trong mọi tình huống (cả nguồn trong nước và nhập khẩu).   

Bộ trưởng cũng lưu ý, các doanh nghiệp đầu mối cần có sự trao đổi thống nhất, phối hợp thường xuyên, chặt chẽ với thương nhân phân phối và doanh nghiệp bán lẻ để có được tiếng nói chung và hài hòa về lợi ích.

Theo báo cáo của Vụ Dầu khí và Than (Bộ Công Thương) 4 tháng đầu năm, Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn sản xuất hơn 2,2 triệu tấn xăng dầu các loại, chiếm tới 35-40% tổng nguồn cung xăng dầu.

Tính đến giữa tháng 5, tình hình hoạt động của các nhà máy vẫn ổn định. Trong tháng 6 và quý III, quý IV, Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn dự kiến vận hành sản xuất như sản lượng đã đăng ký với Bộ Công Thương.

Điểm khó khăn nhất là Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn chiếm 35-40% thị phần, nhưng thường xuyên không ổn định, trong khi chúng ta phải ưu tiên sử dụng sản phẩm của nhà máy này.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng giải pháp lúc này là cần có phương án dự phòng nếu nhà máy tiếp tục bị trục trặc, làm thế nào để các đầu mối khác kịp nhập khẩu, nhất là trong bối cảnh địa chính trị có nhiều bất ổn, giá cả thất thường.

Được biết, giá dầu thô giảm, kéo giá thành phẩm xăng dầu cập nhật đến ngày 8/6 trên thị trường Singapore cũng giảm theo. Mức giảm từ 1 - 3 USD/thùng, tùy loại. Sáng 9/6, mức chiết khấu bán lẻ xăng dầu cũng giảm nhẹ khoảng 100 đồng/lít so ngày trước.

Dự báo của doanh nghiệp cho thấy, giá xăng dầu kỳ điều chỉnh tới vẫn có thể tăng nhẹ hoặc giữ nguyên, theo biến động của giá thế giới. Tuy nhiên, việc điều hành giá xăng dầu thế nào còn phụ thuộc vào tính toán của nhà điều hành và việc thực hiện trích lập Quỹ BOG xăng dầu kỳ tới ra sao...



Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem