Giá xăng dầu hôm nay 17/4: Tiếp tục tăng "nóng"

Nguyễn Phương Thứ hai, ngày 17/04/2023 07:38 AM (GMT+7)
Giá xăng dầu hôm nay 17/4: Đà leo dốc của giá dầu chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”. Giá dầu bắt đầu tuần tiếp tục tăng nhẹ.
Bình luận 0

Giá xăng dầu hôm nay (17/4) trên thị trường thế giới tiếp tục xu hướng đi lên. Trong tuần trước, giá dầu thế giới tăng mạnh. Tính chung cả tuần, giá dầu Brent đã tăng 1,5% còn giá dầu WTI tăng 2,4%. 

Giá xăng dầu hôm nay 17/4: Tiếp tục đi lên sau tuần tăng mạnh

Giá dầu thế giới được ghi nhận vào sáng ngày 17/4 (7h25 giờ Việt Nam) cụ thể như sau: Dầu thô WTI của Mỹ ở mức 82,540 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent ở mức 86,339 USD/thùng.

Giá xăng dầu hôm nay 17/4: Tiếp tục tăng "nóng" - Ảnh 1.

Giá xăng dầu hôm nay 17/4: Đà leo dốc của giá dầu chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”. Giá dầu bắt đầu tuần tiếp tục tăng nhẹ.

Giá xăng dầu hôm nay 17/4: Tiếp tục tăng "nóng" - Ảnh 2.

Giá xăng dầu hôm nay 17/4: Đà leo dốc của giá dầu chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”. Giá dầu bắt đầu tuần tiếp tục tăng nhẹ.

Giá xăng dầu hôm nay 17/4: Tiếp tục tăng "nóng" - Ảnh 3.

Giá xăng dầu hôm nay 17/4: Đà leo dốc của giá dầu chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”. Giá dầu bắt đầu tuần tiếp tục tăng nhẹ.

Giá xăng dầu hôm nay 17/4: Tiếp tục tăng "nóng" - Ảnh 4.

Giá xăng dầu hôm nay 17/4: Đà leo dốc của giá dầu chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”. Giá dầu bắt đầu tuần tiếp tục tăng nhẹ.

Trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ suy thoái, OPEC+ cắt giảm sản lượng khiến nguồn cung thắt chặt, giá dầu thế giới đã chứng kiến 4 tuần tăng liên tiếp. Trong tuần qua (10-16/4), giá dầu thế giới đứng vững ở mức trên 80 USD/thùng và dự báo có thể chạm mức 100 USD/thùng trong tương lai.

Giá dầu đã tăng khoảng 7% kể từ khi OPEC+ tuyên bố cắt giảm thêm sản lượng dầu từ tháng 5. Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA) dự báo sản lượng của OPEC sẽ giảm 500.000 thùng/ngày trong năm nay, sau đó sẽ tăng 1 triệu thùng/ngày vào năm 2024 khi thỏa thuận sản lượng của nhóm hết hạn.

Đà tăng của giá dầu được hỗ trợ nhờ dữ liệu nguồn cung từ Nga đang sụt giảm. Dòng chảy từ các cảng của Nga giảm 1,24 triệu thùng/ngày, mức giảm hàng tuần lớn nhất kể từ khi cơn bão đổ bộ vào 2 cảng xuất khẩu dầu của nước này vào giữa tháng 3.

Theo báo cáo do Bộ Lao động Mỹ vừa công bố, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ trong tháng 3 đã tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm mạnh so với mức 6% trong tháng liền trước và so với mức đỉnh 9,1% trong tháng 6/2022. Chỉ số sản xuất (PPI) đã giảm 0,5% trong tháng 3. Mức giảm này mạnh hơn mức dự báo của các nhà kinh tế là 0,1%.

Báo cáo cũng cho biết lạm phát hàng năm của Mỹ đã tăng 2,7%, giảm từ mức 4,6% được báo cáo vào tháng 2. Theo đó, lạm phát giảm làm gia tăng khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ nhanh chóng đảo chiều chính sách tiền tệ, từ thắt chặt sang nới lỏng để hỗ trợ nền kinh tế.

Bên cạnh đó, chỉ số CPI tháng 3/2023 của Trung Quốc cũng thấp hơn dự kiến. Nhiều khả năng Chính phủ Trung Quốc sẽ ban hành một loạt chính sách để kích thích nền kinh tế, từ đó thúc đẩy đà tăng của giá dầu. Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc trong tháng 3 đã tăng 22,5% so với một năm trước đó lên mức cao nhất kể từ tháng 6 năm 2020.

Theo báo cáo của của Ngân hàng UBS, lượng dầu tồn kho tại nhiều quốc gia trên thế giới sụt giảm và tình trạng gián đoạn nguồn cung vẫn tiếp diễn sẽ hỗ trợ đà tăng của giá dầu trong tương lai. Theo các dữ liệu mới nhất, lượng dầu tồn kho trên đất liền ở Mỹ, châu Âu, Singapore, Nhật Bản và Fujairah (UAE) đã giảm hơn 30 triệu thùng trong 3 tuần qua, cho thấy thị trường vẫn thiếu nguồn cung trong tháng 3/2023.

Các chuyên gia nhận định, nhu cầu đang tăng trở lại tại nhiều nước đang thúc đẩy đà tăng của giá dầu. Dự báo trong thời gian tới, giá dầu thế giới sẽ tiếp tục tăng và có thể chạm mức 100 USD/thùng các quý sau.

Ở phiên giao dịch cuối cùng của tuần qua, giá dầu tăng nhẹ do lo ngại nguồn cung thắt chặt. Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) ước tính nhu cầu dầu thế giới sẽ tăng 2 triệu thùng/ngày trong năm nay, lên mức kỷ lục 101,9 triệu thùng/ngày. IEA cũng cảnh báo việc OPEC+ cắt giảm sản lượng sâu có thể làm trầm trọng thêm tình trạng thâm hụt nguồn cung dầu và gây tổn hại cho người tiêu dùng.

Tính chung trong tuần qua, giá dầu Brent tăng 1,5% còn giá dầu WTI tăng 2,4%. Đây cũng là tuần tăng thứ tư liên tiếp của giá dầu thế giới. Bốn tuần là chuỗi tăng dài nhất của giá dầu kể từ tháng 6/2022.

Người đứng đầu bộ phận thị trường và công nghiệp dầu mỏ tại IEA, cho biết nguồn cung dầu toàn cầu sẽ giảm 400.000 thùng/ngày vào cuối năm nay. Theo chuyên gia IEA, sự gia tăng sản lượng của các nước ngoài OPEC không bù đắp được sự sụt giảm từ các nước OPEC và nhu cầu dầu sẽ tiếp tục tăng trong khi tồn kho dầu giảm và kết quả là giá dầu sẽ tăng.

Giá xăng dầu tại thị trường trong nước

Tại thị trường trong nước, ngày 11/4, liên Bộ Công Thương – Tài chính đã công bố giá cơ sở đối với các mặt hàng xăng dầu cho kỳ điều hành từ ngày 11/4. 

Ở kỳ điều chỉnh ngày 11/4, các mặt hàng xăng dầu đồng loạt tăng 1.091 - 1.120 đồng/lít, giá xăng hiện đang ở mức 23.173 - 24.245 đồng/lít.

Tại kỳ điều hành giá xăng dầu này, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định thực hiện trích lập Quỹ BOG đối với mặt hàng xăng E5 RON 92 ở mức 150 đồng/lít (kỳ trước 300 đồng/lít), xăng RON 95 ở mức 300 đồng/lít (như kỳ trước); dầu điêzen ở mức 300 đồng/lít (như kỳ trước); dầu hỏa ở mức 300 đồng/lít (như kỳ trước); dầu mazut ở mức 0 đồng/kg (kỳ trước 300 đồng/kg). Về chi sử dụng Quỹ BOG xăng dầu: Không chi Quỹ BOG đối với các mặt hàng xăng, dầu điêzen và dầu hỏa; chi Quỹ BOG đối với mặt hàng dầu mazut ở mức 300 đồng/kg.

Giá xăng dầu hôm nay 17/4: Tiếp tục tăng "nóng" - Ảnh 5.

Sau khi điều chỉnh tăng 1.091 - 1.120 đồng/lít, giá xăng hiện đang ở mức 23.173 - 24.245 đồng/lít.

Sau khi thực hiện trích lập và không chi sử dụng Quỹ BOG giá xăng dầugiá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường ngày 17/4 như sau: Xăng E5 RON 92: không cao hơn 23.173 đồng/lít (tăng 1.091 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 1.072 đồng/lít; Xăng RON 95-III: không cao hơn 24.245 đồng/lít (tăng 1.120 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu điêzen 0.05S: không cao hơn 20.149 đồng/lít (tăng 719 đồng/lít so với mức bán lẻ hiện hành); Dầu hỏa: không cao hơn 19.739 đồng/lít (tăng 702 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 15.194 đồng/kg (tăng 765 đồng/kg so với giá bán lẻ hiện hành).

Theo liên Bộ Công Thương - Tài chính, Thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ ngày 03/4/2023-11/4/2023) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: Việc Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh, còn gọi là OPEC+, đã đồng ý nâng sản lượng cắt giảm tự nguyện từ tháng 5 lên 1,6 triệu thùng mỗi ngày để ổn định thị trường toàn cầu; tâm lý lo ngại lạm phát và chính sách thắt chặt tiền tệ ảnh hưởng tới sự phục hồi kinh tế toàn cầu…; các yếu tố này tác động làm giá xăng dầu có diễn biến tăng giảm đan xen nhưng nhìn chung là tăng.

Bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới giữa kỳ điều hành giá ngày 03/4/2023 và kỳ điều hành ngày 11/4/2023 là: 101,640 USD/thùng xăng RON92 dùng để pha chế xăng E5RON92 (tăng 7,818 USD/thùng, tương đương tăng 8,33% so với kỳ trước); 104,672 USD/thùng xăng RON95 (tăng 6,378 USD/thùng, tương đương tăng 6,49% so với kỳ trước); 99,356 USD/thùng dầu hỏa (tăng 4,528 USD/thùng, tương đương tăng 4,78% so với kỳ trước); 101,504 USD/thùng dầu điêzen (tăng 4,613 USD/thùng, tương đương tăng 4,76% so với kỳ trước); 464,084 USD/tấn dầu mazut 180CST 3,5S (tăng 54,156 USD/tấn, tương đương tăng 13,21% so với kỳ trước).

Tình hình dịch bệnh Covid-19 trong nước đang được kiểm soát, các hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp đã phục hồi trở lại.

Kỳ điều hành này, trước diễn biến giá xăng dầu thế giới nêu trên và các quy định hiện hành, liên Bộ Công Thương – Tài chính quyết định: Giảm mức trích lập Quỹ BOG đối với mặt hàng xăng E5 RON 92 và dừng trích lập Quỹ BOG đối với mặt hàng dầu mazut; giữ nguyên mức trích lập Quỹ BOG đối với các mặt hàng xăng RON 95, dầu điêzen và dầu hỏa; tiếp tục không chi Quỹ BOG đối với các mặt hàng xăng, dầu điêzen và dầu hỏa; chi Quỹ BOG đối với mặt hàng dầu mazut.

Phương án điều hành giá xăng dầu nêu trên nhằm góp phần bảo đảm biến động giá xăng dầu trong nước cơ bản phù hợp với biến động của giá xăng dầu thế giới; tiếp tục duy trì mức chênh lệch giá giữa xăng sinh học E5RON92 và xăng khoáng RON95 ở mức hợp lý để khuyến khích sử dụng xăng sinh học nhằm bảo vệ môi trường theo chủ trương của Chính phủ; bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường, giúp hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu duy trì, cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước; hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế xã hội, hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân. 

Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát việc thực hiện trách nhiệm bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường của các thương nhân kinh doanh xăng dầu và sẽ xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có).

Tính từ đầu năm 2023 đến nay, giá xăng đã có 11 đợt điều chỉnh, trong đó có 7 đợt tăng, 3 đợt giảm và một đợt giữ nguyên.

Chia sẻ với báo chí, lãnh đạo một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nhận định giá bán lẻ mặt hàng này tại kỳ điều chỉnh tới có thể tăng nhẹ nếu giá dầu thế giới tiếp tục neo cao. Mức tăng còn phụ thuộc vào diễn biến giá dầu thế giới những ngày tới và điều hành Quỹ BOG xăng dầu. 

Trước đó, ngày 7/4, Bộ Tài chính có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về rà soát, điều chỉnh khoản chi phí kinh doanh định mức trong giá cơ sở xăng dầu.

Tại văn bản này, Bộ Tài chính đã cập nhật mức chi phí mới cho xăng dầu dựa trên chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam, khoản Premium trong nước, chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu trong nước về đến cảng của các thương nhân đầu mối xăng dầu thực hiện và diễn biến thị trường xăng dầu trong nước từ đầu năm 2023 đến nay.

Theo đánh giá của cơ quan này, từ đầu năm 2023 đến nay, tình hình cung cầu xăng dầu trong nước cơ bản ổn định, không có hiện tượng khan hiếm xăng dầu cục bộ tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu.

Cùng với đó, Bộ Tài chính cũng khẳng định không nhận được ý kiến phản ánh của cơ quan, doanh nghiệp về biến động bất thường về chi phí xăng dầu.

Trong quá trình rà soát, tổng hợp các khoản chi phí xăng dầu hàng tháng do doanh nghiệp báo cáo cho thấy một số chủng loại xăng, dầu không có dữ liệu về chi phí để tổng hợp đánh giá. Đồng thời, qua rà soát các khoản chi phí phát sinh từ đầu năm 2023 đến nay cho thấy có khoản chi phí tăng, có khoản chi phí giảm nhưng đều ở biên độ thấp, không có biến động bất thường.

Theo dõi các khoản chi phí nêu trên tại các kỳ rà soát, tổng hợp từ đầu năm 2023 đến nay, Bộ Tài chính nhận thấy có biến động tăng, giảm nhưng ở mức thấp.

Bộ Tài chính không nhận được ý kiến phản ánh của cơ quan, doanh nghiệp về biến động bất thường về chi phí xăng dầu. Do vậy, Bộ đề xuất Chính phủ bỏ quy định rà soát chi phí xăng dầu trước ngày 20 hằng tháng.

Được biết, Trong Nghị quyết 50, Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương khẩn trương trình Chính phủ nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 95/2021 và Nghị định số 83/2014 về kinh doanh xăng dầu. Trong Nghị quyết 50, Chính phủ giao cho Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước trong mọi tình huống và điều hành giá xăng dầu theo quy định.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem