Giá xăng dầu hôm nay 24/11: Giá dầu "lao dốc không phanh"

Nguyễn Phương Thứ năm, ngày 24/11/2022 08:44 AM (GMT+7)
Giá xăng dầu hôm nay 24/11: G7 dường như bế tắc trong việc xem xét mức trần giá đối với dầu của Nga và tồn kho xăng của Mỹ tăng đã đẩy giá dầu quay đầu lao dốc trong phiên giao dịch sáng nay. Giá dầu WTI giảm xuống dưới 78 USD/thùng, Brent còn hơn 85 USD/thùng.
Bình luận 0

Trên thị trường thế giới, giá dầu thô giảm mạnh trong phiên giao dịch sáng nay, với dầu thô Brent mất thêm hơn 4,2%, vì các quốc gia G7 xem xét mức giá trần đối với dầu của Nga cao hơn mức giá thị trường hiện tại và do tồn kho xăng ở Mỹ tăng nhiều hơn dự kiến.

Giá xăng dầu hôm nay 24/11: Dầu "lao dốc" giảm mạnh

Giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ giảm 0,20% xuống 77,787 USD/thùng vào lúc 7h59 (giờ Việt Nam) ngày 24/11. Giá dầu thô Brent giảm 0,31% xuống 85,145 USD/thùng.

Giá xăng dầu hôm nay 24/11: Giá dầu "lao dốc không phanh" - Ảnh 1.

Giá xăng dầu hôm nay 24/11: Dầu "lao dốc" giảm mạnh

Giá xăng dầu hôm nay 24/11: Giá dầu "lao dốc không phanh" - Ảnh 2.

Giá xăng dầu hôm nay 24/11: Dầu "lao dốc" giảm mạnh

Giá xăng dầu hôm nay 24/11: Giá dầu "lao dốc không phanh" - Ảnh 3.

Giá xăng dầu hôm nay 24/11: Dầu "lao dốc" giảm mạnh

Giá xăng dầu hôm nay 24/11: Giá dầu "lao dốc không phanh" - Ảnh 4.

Giá xăng dầu hôm nay 24/11: Dầu "lao dốc" giảm mạnh

Giá dầu giảm hơn 3% trong phiên giao dịch ngày thứ tư (23/11), nối tiếp chuỗi giao dịch đầy biến động, sau khi các quốc gia nhóm G7 (nhóm 7 quốc gia công nghiệp hàng đầu thế giới) xem xét mức giá trần đối với dầu của Nga cao hơn mức giá thị trường hiện tại và do tồn kho xăng ở Mỹ tăng vượt dự kiến của các nhà phân tích.

Phiên này, giá dầu Brent giao tháng 1/2023 giảm 2,95 USD (tương đương 3,3%) xuống 85,41 USD/thùng. Giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) cũng mất 3,01 USD (3,7%) xuống 77,94 USD/thùng.

Yếu tố chính tác động tới giá "vàng đen" trong phiên này là các báo cáo rằng mức trần giá G7 muốn áp lên dầu của Nga có thể cao hơn mức loại dầu này đang giao dịch.

Một quan chức Liên minh châu Âu (EU) cùng ngày 23/11 cho hay các quốc gia G7 đang xem xét mức giá trần khoảng 65-70 USD/thùng đối với dầu vận chuyển bằng đường biển của Nga.

Trong khi đó, số liệu của công ty theo dõi thị trường Refinitiv cho thấy dầu thô Urals của Nga giao đến khu vực Tây Bắc Âu đang giao dịch quanh mức 62 - 63 USD/thùng. Giá dầu giao đến khu vực Địa Trung Hải cao hơn là khoảng 67 - 68 USD/thùng.

Theo giới quan sát, với các ước tính rằng chi phí sản xuất dầu tại Nga chỉ vào khoảng 20 USD/thùng, mức trần nêu trên vẫn sẽ mang lại lợi nhuận cho nước này và giúp ngăn chặn tình trạng thiếu hụt nguồn cung trên thị trường toàn cầu.

Một quan chức cấp cao của Bộ Tài chính Mỹ cho biết rằng mức giá trần có thể sẽ được điều chỉnh một vài lần trong năm.

Thông tin cũng ảnh hưởng lớn tới thị trường trong phiên này là báo cáo từ Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) cho hay lượng xăng dự trữ của Mỹ đã tăng 3,1 triệu thùng trong tuần trước. Con số này vượt xa mức tăng 383.000 thùng mà các nhà phân tích đã dự báo trong cuộc thăm dò của hãng tin Reuters.

Nhà phân tích tại công ty môi giới đầu tư Price Futures, cho biết việc tăng lượng xăng dự trữ là một cú sốc. Vì điều này có thể cho thấy nhu cầu nhiên liệu suy yếu hoặc xăng sẽ tăng giá mạnh trước kỳ nghỉ lễ sắp tới.

Số liệu của EIA cũng cho thấy dự trữ dầu thô của Mỹ giảm 3,7 triệu thùng, cao hơn hẳn so với kỳ vọng giảm 1,1 triệu thùng của các nhà phân tích.

Bên cạnh đó, giá dầu cũng chịu sức ép từ lo ngại về nhu cầu của Trung Quốc - nhà nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới. Quốc gia này đang phải vật lộn với tình trạng số ca nhiễm Covid-19 gia tăng mạnh, khiến trung tâm tài chính Thượng Hải phải thắt chặt các quy định phòng dịch vào cuối ngày hôm qua.

Tăng thêm áp lực là việc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) dự báo tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ suy yếu vào năm tới.

Theo các nhà phân tích, nhìn theo hướng tích cực, OECD không dự đoán về một cuộc suy thoái toàn cầu. Điều này có thể đã giúp giá “vàng đen” hạn chế đà giảm phần nào trong phiên 23/11. 

Mới đây, nhiều nhà nhập khẩu tại Trung Quốc cũng đã tạm dừng mua dầu của Nga, trong khi chờ đợi thông tin chi tiết về mức giá trần G7 áp lên dầu thô của Nga. Hiện nay, dầu thô của Nga khá phổ biến với các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc do năng suất dầu diesel cao và khoảng cách vận chuyển ngắn.

Tuy nhiên, mới đây Nga đã tuyên bố sẽ không giao dịch với các đối tác áp dụng giới hạn giá này, và sẵn sàng giảm sản lượng. Đại diện của các doanh nghiệp cũng cho biết họ muốn chờ đợi và tham khảo mức giá trần nhằm tìm kiếm cơ hội có thể nhập khẩu một mức giá thấp hơn, ngay cả khi họ không chính thức áp dụng mức giá trần này.

Việc số ca nhiễm Covid-19 ở Trung Quốc đã tăng lên mức cao kỷ lục, sẽ khiến cho các nhà chức trách phải siết chặt các biện pháp chống dịch và có thể làm suy yếu thêm nhu cầu tiêu thụ dầu tại đây.

Trong phiên hôm qua, sức ép bán áp đảo hơn vì tin tức này, tuy nhiên, đồng USD đang hạ nhiệt khiến cho sức mua trên thị trường dầu được gia tăng. 

Giá xăng dầu hôm nay 24/11: Giá dầu "lao dốc không phanh" - Ảnh 5.

Trạm tiếp nhận của đường ống dẫn dầu Druzhba giữa Hungary và Nga. (Nguồn: AFP)

Các nguồn thạo tin cho rằng, các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) có thể gặp lại nhau sớm nhất vào hôm nay (24/11) để tiếp tục thảo luận về mức giá trần đối với dầu Nga.

Nếu không đạt được thỏa thuận, EU có thể gặp lại nhau sớm nhất trong ngày hôm nay (24/11) để tiếp tục thảo luận. Các Bộ trưởng năng lượng EU cũng sẽ họp trong ngày 24/11 để thảo luận các biện pháp kiềm chế giá khí đốt.

EU và G7 ban đầu dự kiến sẽ ký thỏa thuận về mức giá trần trong ngày 23/11. Việc này đòi hỏi phải có sự ủng hộ của tất cả các nước thành viên EU. Trước đó, giá trần dự kiến đối với dầu Nga sẽ được ấn định ở mức 65-70 USD/thùng.

Giá xăng dầu tại thị trường trong nước

Tại thị trường trong nước, ngày 21/11, Liên Bộ Công Thương – Tài chính đã công bố giá cơ sở đối với các mặt hàng xăng dầu cho kỳ điều hành từ ngày 21/11.

Thông tin từ liên Bộ Công Thương - Tài chính, trong kỳ điều hành giá xăng dầu lần thứ 3 trong tháng 11, giá các mặt hàng xăng dầu đã giảm nhẹ sau 4 kỳ tăng liên tiếp.

Cũng trong kỳ điều hành này, liên Bộ Công Thương - Tài chính không chi Quỹ Bình ổn giá xăng dầu và thực hiện trích lập quỹ đối với xăng RON 95 là 200 đồng/lít, xăng E5 RON 92 là 250 đồng/lít; dầu diesel là 300 đồng/lít; dầu hỏa 0 đồng/lít; dầu mazut là 300 đồng/lít.

Theo đó, giá xăng dầu áp dụng từ 15 giờ ngày 21/11 cụ thể như sau, giá xăng E5 RON 92 không cao hơn 22.671 đồng/lít, giảm 40 đồng/lít. Giá xăng RON 95 không cao hơn 23.878 đồng/lít, giảm 80 đồng/lít.

Giá dầu diesel không cao hơn 24.801 đồng/lít, giảm 182 đồng/lít. Giá dầu mazut không cao hơn 24.640 đồng/lít, tăng 25 đồng/lít. Giá dầu hỏa không cao hơn 24.640 đồng/lít, giảm 107 đồng/lít.

Như vậy, sau 4 kỳ điều chỉnh vào các ngày 11/11, 1/11, 21/10 và 11/10, giá xăng dầu từ chiều ngày 21/11 đã quay đầu giảm nhẹ.

Giá xăng dầu hôm nay 24/11: Giá dầu "lao dốc không phanh" - Ảnh 6.

Tại thị trường trong nước, ngày 21/11, Liên Bộ Công Thương – Tài chính đã công bố giá cơ sở đối với các mặt hàng xăng dầu cho kỳ điều hành từ ngày 21/11. Ảnh: NP

Sau khi thực hiện các mức chi, trích Quỹ bình ổn giá xăng dầu, hiện giá bán các loại xăng dầu được niêm yết phổ biến trên thị trường ngày 24/11 như sau: Giá xăng E5 RON 92: không cao hơn 22.671 đồng/lít (giảm 40 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); thấp hơn xăng RON95-III 1.116 đồng/lít; Xăng RON 95-III: không cao hơn 23.787 đồng/lít (giảm 80 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu điêzen 0.05S: không cao hơn 24.801 đồng/lít (giảm 182 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu hỏa: không cao hơn 24.640 đồng/lít (giảm 107 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 14.785 đồng/kg (tăng 25 đồng/kg so với giá bán lẻ hiện hành).

Được biết, TP.HCM vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng về việc rút ngắn thời gian điều chỉnh giá xăng dầu còn 3 - 5 ngày/lần (kể cả ngày nghỉ) so với quy định hiện hành là 10 ngày. 

Bên cạnh đó, TP.HCM kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính rà soát và tính toán lại các mức chi phí trong cơ cấu tính giá cơ sở xăng, dầu như chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu và người tiêu dùng.

Đồng thời, đề nghị Bộ Công Thương chỉ đạo các thương nhân đầu mối chia sẻ nguồn lợi nhuận cho đại lý, cửa hàng bán lẻ một cách hợp lý, trong đó bảo đảm mức chiết khấu tối thiểu 500 đồng/lít.

Bộ Công Thương mới đây cũng đã họp với các đơn vị đầu mối nhằm đưa ra kịch bản về nguồn cung xăng dầu năm 2023, đảm bảo nguồn cung trong mọi tình huống, cũng như góp ý bổ sung, sửa đổi Nghị định số 95 và Nghị định số 83.

Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên đưa ra hai kịch bản dự kiến về phân giao tổng nguồn xăng dầu tối thiểu năm 2023. Theo đó, kịch bản 1, tỷ lệ tăng trưởng 10% so với năm 2022, tương đương 25 triệu 900 nghìn m3, tấn; kịch bản 2, tăng trưởng 15%, tương đương 26 triệu 760 nghìn m3, tấn. Sản lượng này phải được phân bổ từng tháng, quý. Mỗi tháng, quý căn cứ vào số liệu thực hiện trên phần mềm quản lý, sẽ áp dụng từ 1/1/2023 để có điều chỉnh phù hợp.

Bộ Tài chính cũng vừa xây dựng 4 kịch bản áp thuế bảo vệ môi trường (BVMT) theo biến động giá nhiên liệu thế giới trong năm 2023 mà không phải xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Bộ này kiến nghị 4 mức thuế áp dụng trong năm sau đối với xăng dầu tương ứng với kịch bản giá dầu thô thế giới. Cụ thể, trường hợp giá dầu thô thế giới dưới 70 USD/thùng, thuế BVMT với xăng sẽ quay trở về mức 4.000 đồng/lít, nhiên liệu bay 3.000 đồng/lít, dầu diesel 2.000 đồng/lít.

Đây cũng là mức thuế BVMT kịch khung trong biểu thuế suất BVMT với xăng dầu hiện nay. Trường hợp 2, giá dầu thô ở ngưỡng 70 - 80 USD/thùng, mức thuế suất BVMT với xăng, dầu và mỡ nhờn giảm 25% so với mức trần. Tức là, mỗi lít xăng sẽ chịu 3.000 đồng thuế BVMT, nhiên liệu bay 2.250 đồng; dầu diesel 1.500 đồng.

Trường hợp 3, nếu giá dầu thô thế giới 80 - 100 USD/thùng, thuế BVMT với xăng, dầu và mỡ nhờn còn một nửa so với quy định khung thuế: xăng là 2.000 đồng/lít, nhiên liệu bay là 1.500 đồng/lít, dầu diesel là 1.000 đồng/lít… Trường hợp cuối cùng, khi giá dầu vọt trên mốc 100 USD/thùng, mức thuế BVMT áp dụng với xăng, nhiên liệu bay cùng là 1.000 đồng/lít, dầu diesel 500 đồng/lít...

Các chuyên gia cho rằng, chính sách thuế BVMT theo đề xuất của Bộ Tài chính cơ bản chỉ làm tăng giá xăng dầu. Điều này không có lợi cho cả người dân và nền kinh tế. Theo nhiều chuyên gia, nên bỏ hẳn thuế này để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp. Nếu muốn tính, các Bộ ngành phải có nghiên cứu và chứng minh bằng cơ sở khoa học rõ ràng.



Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem