Giá xăng dầu hôm nay 24/4: Trượt dốc đầu tuần

Nguyễn Phương Thứ hai, ngày 24/04/2023 07:13 AM (GMT+7)
Giá xăng dầu hôm nay 24/4: Giá dầu bắt đầu tuần này trong sắc đỏ. Giá dầu Brent giảm dần về mức 81 USD/thùng. Các chuyên gia dự báo, trong thời gian tới, giá dầu thế giới sẽ tiếp tục biến động do lo ngại về khả năng tăng lãi suất của Fed cũng như triển vọng bấp bênh của kinh tế toàn cầu.
Bình luận 0

Giá xăng dầu hôm nay 24/4: Giá dầu bắt đầu tuần trong sắc đỏ

Giá dầu thế giới được ghi nhận vào sáng ngày 24/4 (7h18 giờ Việt Nam) cụ thể như sau: Dầu thô WTI của Mỹ ở mức 77,752 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent ở mức 81,428 USD/thùng.

Giá xăng dầu hôm nay 24/4: Trượt dốc đầu tuần - Ảnh 1.

Giá xăng dầu hôm nay 24/4: Lao dốc đầu tuần

Giá xăng dầu hôm nay 24/4: Trượt dốc đầu tuần - Ảnh 2.

Giá xăng dầu hôm nay 24/4: Lao dốc đầu tuần

Giá xăng dầu hôm nay 24/4: Trượt dốc đầu tuần - Ảnh 3.

Giá xăng dầu hôm nay 24/4: Lao dốc đầu tuần

Giá xăng dầu hôm nay 24/4: Trượt dốc đầu tuần - Ảnh 4.

Giá xăng dầu hôm nay 24/4: Lao dốc đầu tuần

Ngay phiên giao dịch đầu tiên của tuần, giá dầu đã giảm, đảo ngược đà tăng nhẹ tại phiên giao dịch cuối tuần trước.

Tuần qua giá dầu thế giới biến động liên tục. Cụ thể, hai ngày đầu tuần (17/4 và 18/4) dầu thô vững giá ở mức trên 80 USD/thùng nhưng đã giảm ngay sau đó. Giữa tuần (19/4 và 21/4) giá dầu thế giới phục hồi trở lại vào sau đó lại tiếp tục lao dốc.

Thời điểm giá dầu thô phục hồi trở lại, số liệu do Tổng cục Thống kê Trung Quốc (NBC) công bố sáng 18/4 cho thấy GDP nước này tăng 4,5% trong 3 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm ngoái. Mức tăng này cao hơn so với mức dự báo tăng 4% mà các chuyên gia đưa ra trong một cuộc khảo sát trước đó, đồng thời là mức tăng cao nhất trong một quý kể từ quý I năm ngoái. So với quý IV/2022, kinh tế Trung Quốc tăng 2,2%. Bức tranh toàn cảnh về sự tăng trưởng của Trung Quốc vẫn cho thấy một thị trường đang thiếu nguồn cung dầu.

Báo cáo từ Viện Dầu khí Mỹ cho thấy, dự trữ dầu thô của Mỹ giảm khoảng 2,68 triệu thùng, dự trữ nhiên liệu cũng giảm. Tuy nhiên, dầu thô bất ngờ lao dốc ngay sau khi các quan chức của Fed đã phát biểu ủng hộ việc tăng lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn. Quan chức Fed nói rằng họ muốn thấy lãi suất tăng thêm một lần nữa và sau đó giữ lãi suất trên 5% trong một khoảng thời gian để hạ nhiệt lạm phát.

Theo một số quan chức Fed, nỗi lo suy thoái đang bị thổi phồng và họ ủng hộ lãi suất của Mỹ tăng lên mức 5,5-5,75%, từ mức 4,75-5% hiện tại. Sức mua yếu dần bởi thị trường lo ngại Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản vào tháng 5 tới để kiềm chế lạm phát. Việc này có thể làm giảm hy vọng phục hồi kinh tế và ảnh hưởng tiêu cực đến triển vọng tiêu thụ dầu.

Số lượng người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới tăng. Điều này cho thấy thị trường lao động đang chậm lại sau một năm Fed tăng lãi suất và làm dấy lên lo ngại về nhu cầu nhiên liệu. Tại Anh, lạm phát tiếp tục duy trì ở mức hai con số đã củng cố kỳ vọng về một đợt tăng lãi suất tiếp theo của Ngân hàng Trung ương Anh.

Hai ngày cuối tuần, giá dầu thô có xu hướng phục hồi nhẹ trong bối cảnh dữ liệu cứng tại Mỹ đang ngày càng vẽ nên một bức tranh khá đen tối: Thị trường lao động đang hạ nhiệt, doanh số bán lẻ đang giảm và sản lượng sản xuất đang giảm.

Theo báo cáo của hải quan Trunng Quốc, tổng lượng dầu thô nhập khẩu từ Nga của nước này, bao gồm cả đường ống và tàu, đã tăng lên mức kỷ lục 9,61 triệu tấn, tương đương 2,26 triệu thùng mỗi ngày trong tháng 3.

Tại Ấn Độ, hoạt động sản xuất của các nhà máy lọc dầu đã đạt gần mức cao kỷ lục trong tháng 3 nằm đáp ứng được nhu cầu theo mùa tại quốc gia tiêu thụ dầu lớn thứ ba thế giới này.

Báo cáo dự trữ dầu thô của Mỹ đã giảm 4,6 triệu thùng vào tuần trước nữa. Con số này cao hơn nhiều so với ước tính của Viện Dầu khí Mỹ (API), với mức giảm khoảng 2,68 triệu thùng.

Các chuyên gia dự báo, trong thời gian tới, giá dầu thế giới sẽ tiếp tục biến động do lo ngại về khả năng tăng lãi suất của Fed cũng như triển vọng bấp bênh của kinh tế toàn cầu.

Giá xăng dầu tại thị trường trong nước

Tại thị trường trong nước, ngày 21/4, liên Bộ Công Thương – Tài chính đã công bố giá cơ sở đối với các mặt hàng xăng dầu cho kỳ điều hành từ ngày 21/4.

Ở kỳ điều chỉnh ngày 21/4, giá xăng giảm 485 - 606 đồng/lít, xuống còn 22.688 - 23.639 đồng/lít. Giá dầu diesel giảm 750 đồng/lít, giá bán là 19.390 đồng/lít.

Tại kỳ điều hành giá xăng dầu này, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định trích lập Quỹ BOG xăng dầu: Thực hiện trích lập Quỹ BOG đối với mặt hàng xăng E5 RON 92 ở mức 300 đồng/lít (kỳ trước 150 đồng/lít), xăng RON 95 ở mức 300 đồng/lít (như kỳ trước); dầu điêzen ở mức 300 đồng/lít (như kỳ trước); dầu hỏa ở mức 300 đồng/lít (như kỳ trước); dầu mazut ở mức 0 đồng/kg (như kỳ trước). Chi sử dụng Quỹ BOG xăng dầu: Không chi Quỹ BOG đối với tất cả các mặt hàng xăng, dầu (kỳ trước chi Quỹ BOG đối với mặt hàng dầu mazut ở mức 300 đồng/kg).

Giá xăng dầu hôm nay 24/4: Trượt dốc đầu tuần - Ảnh 5.

Từ 17h00 ngày 21/4, giá xăng giảm 485 - 606 đồng/lít, xuống còn 22.688 - 23.639 đồng/lít.

Sau khi thực hiện trích lập và không chi sử dụng Quỹ BOG giá xăng dầu, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường ngày 24/4 như sau: Xăng E5 RON 92: không cao hơn 22.688 đồng/lít (giảm 485 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 951 đồng/lít; Xăng RON 95-III: không cao hơn 23.639 đồng/lít (giảm 606 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu điêzen 0.05S: không cao hơn 19.397 đồng/lít (giảm 752 đồng/lít so với mức bán lẻ hiện hành); Dầu hỏa: không cao hơn 19.480 đồng/lít (giảm 259 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 15.843 đồng/kg (tăng 649 đồng/kg so với giá bán lẻ hiện hành).

Theo liên Bộ Công Thương - Tài chính, thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ ngày 11/4/2023-21/4/2023) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: lo ngại về khả năng tăng lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cũng như triển vọng không chắc chắn của kinh tế toàn cầu; dự báo nhu cầu dầu toàn cầu trong năm nay đang tiếp tục tăng và việc OPEC+ cắt giảm sản lượng…; các yếu tố này tác động làm giá xăng dầu có diễn biến tăng giảm đan xen nhưng nhìn chung là giảm, riêng mặt hàng dầu mazut là tăng.

Bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới giữa kỳ điều hành giá ngày 11/4/2023 và kỳ điều hành ngày 21/4/2023 là: 97,958 USD/thùng xăng RON92 dùng để pha chế xăng E5 RON 92 (giảm 3,683 USD/thùng, tương đương giảm 3,62% so với kỳ trước); 101,876 USD/thùng xăng RON 95 (giảm 2,769 USD/thùng, tương đương giảm 2,67% so với kỳ trước); 97,825 USD/thùng dầu hỏa (giảm 1,531 USD/thùng, tương đương giảm 1,54% so với kỳ trước); 97,948 USD/thùng dầu điêzen (giảm 3,557 USD/thùng, tương đương giảm 3,50% so với kỳ trước); 472,496 USD/tấn dầu mazut 180CST 3,5S (tăng 8,412 USD/tấn, tương đương tăng 1,81% so với kỳ trước).

Tình hình dịch bệnh Covid-19 trong nước đang được kiểm soát, các hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp đã phục hồi trở lại.

Kỳ điều hành này, trước diễn biến giá xăng dầu thế giới nêu trên và các quy định hiện hành, liên Bộ Công Thương – Tài chính quyết định: Đưa mức trích lập Quỹ BOG đối với mặt hàng xăng E5 RON 92 về mức 300 đồng/lít (kỳ trước 150 đồng/lít) và tiếp tục dừng trích lập Quỹ BOG đối với mặt hàng dầu mazut; giữ nguyên mức trích lập Quỹ BOG đối với các mặt hàng xăng RON 95, dầu điêzen và dầu hỏa; tiếp tục không chi Quỹ BOG đối với các mặt hàng xăng, dầu điêzen và dầu hỏa; dừng chi Quỹ BOG đối với mặt hàng dầu mazut.

Phương án điều hành giá xăng dầu nêu trên nhằm góp phần bảo đảm biến động giá xăng dầu trong nước cơ bản phù hợp với biến động của giá xăng dầu thế giới; tiếp tục duy trì mức chênh lệch giá giữa xăng sinh học E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95 ở mức hợp lý để khuyến khích sử dụng xăng sinh học nhằm bảo vệ môi trường theo chủ trương của Chính phủ; bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường, giúp hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu duy trì, cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước; hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế xã hội, hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân.

Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát việc thực hiện trách nhiệm bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường của các thương nhân kinh doanh xăng dầu và sẽ xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có).

Tính từ đầu năm 2023 đến nay, giá xăng đã có 12 đợt điều chỉnh, trong đó có 7 đợt tăng, 4 đợt giảm và một đợt giữ nguyên.

Mới đây, sau khi ghi nhận góp ý từ các Bộ, ngành, doanh nghiệp về sửa Nghị định 95/2021 và Nghị định 83/2014 về kinh doanh xăng dầu, Bộ Công Thương cho biết, các đại lý bán lẻ xăng dầu sẽ được lấy hàng từ nhiều nhà cung cấp (thương nhân phân phối, đầu mối) thay vì chỉ một nguồn như hiện tại.

Bộ này cũng cho biết, việc sửa đổi các quy định về kinh doanh xăng dầu sẽ hướng vào các nội dung như sửa công thức giá, phương thức điều hành, thời gian điều hành và công bố giá.

Thực tế thị trường có nhiều đơn vị cung ứng nên việc cho phép đại lý chọn, thay đổi đơn vị cấp hàng sẽ linh hoạt về nguồn, nhất là khi thị trường biến động.

Việc các đại lý chỉ được lấy từ một nguồn như hiện tại, theo các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu, là một trong số nguyên nhân khiến họ thiệt thòi, thua lỗ khi thị trường biến động hơn một năm qua.

Bộ Công Thương cũng cho biết, quy định về thu hồi Giấy xác nhận đủ điều kiện với doanh nghiệp đầu mối, phân phối xăng dầu cũng sẽ được sửa phù hợp hơn. Khâu trung gian trong hệ thống phân phối xăng dầu sẽ cắt giảm (bỏ hình thức tổng đại lý) và cụ thể hơn về dự trữ lưu thông bắt buộc.

Dự thảo sửa đổi Nghị định 95/2021 và Nghị định 83/2014 về kinh doanh xăng dầu được xây dựng theo trình tự, thủ tục rút gọn. Việc sửa đổi quy định nhằm xử lý những bất ổn trên thị trường thời gian qua, để thực hiện mục tiêu bảo đảm nguồn cung, an ninh năng lượng quốc gia.

Được biết, Văn phòng Chính phủ cũng đã nhận được đơn yêu cầu xem xét khẩn cấp của một số doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu gửi Thủ tướng Phạm Minh Chính về đề nghị hoàn trả phần lợi nhuận và chi phí kinh doanh định mức cho doanh nghiệp và sửa đổi, bổ sung Nghị định số 95 và Nghị định số 83 về kinh doanh xăng dầu.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Bộ Công Thương và Bộ Tài chính nghiên cứu kiến nghị của doanh nghiệp bán lẻ về việc đảm bảo chi phí, lợi nhuận kinh doanh xăng dầu khi sửa đổi các nghị định liên quan.

Trước đó, nhiều doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu có đơn yêu cầu xem xét khẩn cấp gửi các lãnh đạo cấp cao, Thủ tướng Chính phủ cùng Bộ trưởng các Bộ: Công Thương, Tài chính và Tư pháp đề nghị hoàn trả phần lợi nhuận và chi phí kinh doanh định mức cho doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem