Giá xăng dầu hôm nay 3/12: Lao dốc, giá dầu đầy bấp bênh

Nguyễn Phương Thứ bảy, ngày 03/12/2022 08:16 AM (GMT+7)
Giá xăng dầu lao dốc ngay trước thềm cuộc họp của OPEC+ và lệnh cấm của EU đối với dầu Nga có hiệu lực. Giá dầu Brent giảm xuống mức 86 USD/thùng.
Bình luận 0

Thông tin EU đạt được thoả thuận về mức áp giá trần với dầu thô Nga khiến giá dầu hôm nay quay đầu giảm, bất chấp việc OPEC+ tiếp tục cắt giảm mạnh sản lượng.

Giá xăng dầu hôm nay 3/12: Giảm trước thềm cuộc họp của OPEC+

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 3/12/2022, theo giờ Việt Nam, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 1/2023 đứng ở mức 80,34 USD/thùng, giảm 0,88 USD/thùng trong phiên.

Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 2/2023 đứng ở mức 86,01 USD/thùng, giảm 0,87 USD/thùng trong phiên.

Giá xăng dầu hôm nay 3/12: Lao dốc, giá dầu đầy bấp bênh - Ảnh 1.

Giá xăng dầu hôm nay 3/12: Giảm trước thềm cuộc họp của OPEC+

Giá xăng dầu hôm nay 3/12: Lao dốc, giá dầu đầy bấp bênh - Ảnh 2.

Giá xăng dầu hôm nay 3/12: Giảm trước thềm cuộc họp của OPEC+

Giá xăng dầu hôm nay 3/12: Lao dốc, giá dầu đầy bấp bênh - Ảnh 3.

Giá xăng dầu hôm nay 3/12: Giảm trước thềm cuộc họp của OPEC+

Giá xăng dầu hôm nay 3/12: Lao dốc, giá dầu đầy bấp bênh - Ảnh 4.

Giá xăng dầu hôm nay 3/12: Giảm trước thềm cuộc họp của OPEC+

Giá dầu hôm nay giảm mạnh trong bối cảnh EU và Ba Lan đạt thống nhất về mức áp trần giá dầu đối với dầu thô Nga.

Cụ thể, ngày 2/12, Đại sứ Ba Lan tại EU cho biết nước này đã nhất trí với thoả thuận của khối về việc áp trần giá dầu đối với dầu thô Nga vận chuyện bằng đường biển ở mức 60 USD. Điều này đã mở đường cho phép EU hướng tới mục tiêu thông qua việc áp dụng mức giá trần với dầu thô Nga vào cuối tuần này.

Đại sứ Ba Lan cũng thông tin cơ chế của thoả thuận sẽ giữ mức giá trần thấp hơn ít nhất 5% so với giá thị trường.

Giá dầu ngày 3/12 giảm mạnh còn do lo ngại các đợt tăng lãi suất sắp tới của Fed có thể khiến kinh tế Mỹ rơi vào trạng thái suy thoái, bất chấp các dữ liệu kinh tế tích cực được ghi nhận từ nền kinh tế số 1 thế giới. 

Dấu hiệu tiêu cực được ghi nhận là một loạt các công ty lớn của Mỹ đã sa thải người lao động thời gian qua, trong đó có những tên tuổi như AMC Networks, DoorDash, Amazon, Twitter…. Chỉ số sản xuất của Viện Quản lý cung ứng (ISM) tháng 11/2022 của Mỹ chỉ đạt 49%, thấp hơn 1,2 điểm phần trăm so với tháng 10 và là mức thấp nhất trong 2 năm.

Tuy nhiên, ở chiều hướng ngược lại, giá dầu thô cũng được hỗ trợ bởi thông tin Trung Quốc xem xét nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch và OPEC+ cắt giảm mạnh sản lượng.

Trung Quốc sắp có thể sắp công bố nới lỏng các quy trình kiểm soát dịch Covid-19 và giảm yêu cầu xét nghiệm hàng loạt.

OPEC+ cũng được cho sẽ tiếp tục tuân thủ kế hoạch cắt giảm sản lượng, thậm chí cắt giảm mạnh hơn tại cuộc họp ngày 4/12 trong bối cảnh giá dầu đang có xu hướng giảm.

Trước đó, tại cuộc họp chính sách tháng 10/2022, OPEC+ đã quyết định cắt giảm sản lượng 2 triệu thùng/ngày từ tháng 11/2022.

Giá dầu châu Á đi xuống trong chiều 2/12, khi đồng USD mạnh lên lấn át hy vọng của thị trường rằng Trung Quốc sẽ nới lỏng hơn nữa các biện pháp kiềm chế dịch bệnh, giúp phục hồi nhu cầu năng lượng tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Phiên này, giá dầu Brent kỳ hạn giảm 1 xu Mỹ (tương đương 0,01%) xuống 86,87 USD/thùng vào lúc 14 giờ 31 phút (giờ Việt Nam) sau khi có lúc tăng lên mức 87,40 USD/thùng.

Giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giảm 21 xu Mỹ (0,3%) xuống 81,01 USD/thùng. Trước đó cùng phiên, loại dầu này đã có lúc chạm mức 81,63 USD/thùng.

Cả hai hợp đồng dầu tiêu chuẩn đều đang trên đà ghi nhận mức tăng hàng tuần đầu tiên sau 3 tuần giảm liên tiếp.

Hy vọng Trung Quốc sắp công bố nới lỏng các quy trình kiểm soát dịch Covid-19 đã không thể đưa “vàng đen” tăng. Ngược lại, việc đồng USD rời khỏi mức thấp nhất trong 16 tuần so với rổ các loại tiền tệ chính đã tạo sức ép đi xuống cho dầu – loại hàng hóa được định giá theo đồng bạc xanh.

Một đồng USD mạnh sẽ khiến dầu trở nên đắt đỏ hơn đối với những nhà giao dịch nắm giữ các đồng tiền khác.

Đơn vị nghiên cứu toàn cầu của ngân hàng Bank of America (BofA Global Research) cho biết trong một lưu ý rằng, việc hạn chế giá dầu thô của Nga sẽ dẫn đến việc người mua phải trả nhiều tiền hơn cho dầu trên thị trường toàn cầu. Điều đó báo hiệu nguy cơ giá dầu sẽ lại tăng mạnh vào năm 2023.

BofA Global Research cho biết nếu Nga sản xuất ít dầu hơn đáng kể thì nước này có thể thúc đẩy giá dầu tăng mạnh. BofA giả định sản lượng dầu của Nga sẽ đạt tổng cộng 10 triệu thùng/ngày vào năm 2023, trong khi Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đưa ra ước tính là 9,59 triệu thùng/ngày.

Giá xăng dầu tại thị trường trong nước

Tại thị trường trong nước, ngày 1/12, Liên Bộ Công Thương – Tài chính đã công bố giá cơ sở đối với các mặt hàng xăng dầu cho kỳ điều hành từ ngày 1/12.

Trong kỳ điều hành giá xăng dầu lần thứ nhất tháng 12, liên Bộ Công Thương - Tài chính công bố giá xăng dầu giảm từ 832 đồng đến 1.588 đồng từ 15 giờ chiều ngày 1/12.

Tại kỳ điều hành này, Liên bộ Công Thương - Tài chính quyết định tăng trích lập Quỹ BOG đối với xăng E5 RON 92 ở mức 300 đồng/lít; xăng RON 95 ở mức 400 đồng/lít; dầu diesel ở mức 700 đồng/lít; dầu hỏa ở mức 300 đồng/lít; dầu mazut ở mức 500 đồng/kg. Đồng thời không chi Quỹ BOG đối với các loại xăng dầu.

Giá xăng dầu hôm nay 3/12: Lao dốc, giá dầu đầy bấp bênh - Ảnh 5.

Trong kỳ điều hành giá xăng dầu lần thứ nhất tháng 12, liên Bộ Công Thương - Tài chính công bố giá xăng dầu giảm từ 832 đồng đến 1.588 đồng từ 15 giờ chiều ngày 1/12.

Sau khi thực hiện trích lập và không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường ngày 3/12 như sau: Xăng E5 RON 92 không cao hơn 21.679 đồng/lít (giảm 992 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); thấp hơn xăng RON 95-III 1.025 đồng/lít; Xăng RON 95-III không cao hơn 22.704 đồng/lít (giảm 1.083 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu điêzen 0.05S không cao hơn 23.213 đồng/lít (giảm 1.588 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu hỏa không cao hơn 23.562 đồng/lít (giảm 1.078 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 13.953 đồng/kg (giảm 832 đồng/kg so với giá bán lẻ hiện hành).

Cũng theo liên Bộ Công Thương - Tài chính, bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới giữa kỳ điều hành giá ngày 21/11/2022 và kỳ điều hành ngày 01/12/2022 là: 89,324 USD/thùng xăng RON 92 dùng để pha chế xăng E5 RON 92 (giảm 6,217 USD/thùng, tương đương giảm 6,51% so với kỳ trước); 93,965 USD/thùng xăng RON 95 (giảm 7,235 USD/thùng, tương đương giảm 7,15% so  với kỳ trước); 115,686 USD/thùng dầu hỏa (giảm 8,788 USD/thùng, tương đương giảm 7,06% so với kỳ trước); 117,690 USD/thùng dầu điêzen (giảm 14,763 USD/thùng, tương đương giảm 11,15% so với kỳ trước); 391,780 USD/tấn dầu mazut 180CST 3,5S (giảm 37,006 USD/thùng, tương đương 8,63% so với kỳ trước).

Được biết, TP.HCM vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ về việc rút ngắn thời gian điều chỉnh giá xăng dầu còn 3 - 5 ngày/lần (kể cả ngày nghỉ) so với quy định hiện hành là 10 ngày.

Bên cạnh đó, TP.HCM kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính rà soát và tính toán lại các mức chi phí trong cơ cấu tính giá cơ sở xăng, dầu như chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu và người tiêu dùng.

Đồng thời, đề nghị Bộ Công Thương chỉ đạo các thương nhân đầu mối chia sẻ nguồn lợi nhuận cho đại lý, cửa hàng bán lẻ một cách hợp lý, trong đó bảo đảm mức chiết khấu tối thiểu 500 đồng/lít.

Bộ Công Thương mới đây cũng đã họp với các đơn vị đầu mối nhằm đưa ra kịch bản về nguồn cung xăng dầu năm 2023, đảm bảo nguồn cung trong mọi tình huống, cũng như góp ý bổ sung, sửa đổi Nghị định số 95 và Nghị định số 83.

Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên đưa ra hai kịch bản dự kiến về phân giao tổng nguồn xăng dầu tối thiểu năm 2023. Theo đó, kịch bản 1, tỷ lệ tăng trưởng 10% so với năm 2022, tương đương 25 triệu 900 nghìn m3, tấn; kịch bản 2, tăng trưởng 15%, tương đương 26 triệu 760 nghìn m3, tấn. Sản lượng này phải được phân bổ từng tháng, quý. Mỗi tháng, quý căn cứ vào số liệu thực hiện trên phần mềm quản lý, sẽ áp dụng từ 1/1/2023 để có điều chỉnh phù hợp.

Bộ Tài chính cũng vừa xây dựng 4 kịch bản áp thuế bảo vệ môi trường (BVMT) theo biến động giá nhiên liệu thế giới trong năm 2023 mà không phải xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Bộ này kiến nghị 4 mức thuế áp dụng trong năm sau đối với xăng dầu tương ứng với kịch bản giá dầu thô thế giới. Cụ thể, trường hợp giá dầu thô thế giới dưới 70 USD/thùng, thuế BVMT với xăng sẽ quay trở về mức 4.000 đồng/lít, nhiên liệu bay 3.000 đồng/lít, dầu diesel 2.000 đồng/lít.

Đây cũng là mức thuế BVMT kịch khung trong biểu thuế suất BVMT với xăng dầu hiện nay. Trường hợp 2, giá dầu thô ở ngưỡng 70 - 80 USD/thùng, mức thuế suất BVMT với xăng, dầu và mỡ nhờn giảm 25% so với mức trần. Tức là, mỗi lít xăng sẽ chịu 3.000 đồng thuế BVMT, nhiên liệu bay 2.250 đồng; dầu diesel 1.500 đồng.

Trường hợp 3, nếu giá dầu thô thế giới 80 - 100 USD/thùng, thuế BVMT với xăng, dầu và mỡ nhờn còn một nửa so với quy định khung thuế: xăng là 2.000 đồng/lít, nhiên liệu bay là 1.500 đồng/lít, dầu diesel là 1.000 đồng/lít… Trường hợp cuối cùng, khi giá dầu vọt trên mốc 100 USD/thùng, mức thuế BVMT áp dụng với xăng, nhiên liệu bay cùng là 1.000 đồng/lít, dầu diesel 500 đồng/lít...

Các chuyên gia cho rằng, chính sách thuế BVMT theo đề xuất của Bộ Tài chính cơ bản chỉ làm tăng giá xăng dầu. Điều này không có lợi cho cả người dân và nền kinh tế. Theo nhiều chuyên gia, nên bỏ hẳn thuế này để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp. Nếu muốn tính, các Bộ ngành phải có nghiên cứu và chứng minh bằng cơ sở khoa học rõ ràng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem