Giá xăng dầu hôm nay 9/3: Lao dốc bất chấp thông tin "nóng" từ Mỹ

Nguyễn Phương Thứ năm, ngày 09/03/2023 08:39 AM (GMT+7)
Giá xăng dầu hôm nay 9/3: Giá xăng dầu tiếp tục lao dốc bất chấp dự trữ dầu của Mỹ giảm. Giá dầu Brent giảm dần về mức 82 USD/thùng.
Bình luận 0

Lo ngại lãi suất tăng cao hơn dự kiến sẽ tác động tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế, qua đó làm giảm kỳ vọng nhu cầu tiêu thụ dầu, khiến giá dầu hôm nay tiếp tục đi xuống.

Giá xăng dầu hôm nay 9/3: Giá dầu giảm phiên thứ 2 liên tiếp, Brent tụt về mức 82 USD/thùng

Giá dầu thế giới được ghi nhận vào sáng ngày 9/3 (8h26 theo giờ Việt Nam) cụ thể như sau: Dầu thô WTI của Mỹ ổn định ở mức 76,625 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent ở mức 82,344 USD/thùng.

Trước đó, ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 9/3/2023, theo giờ Việt Nam, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 5/2023 đứng ở mức 76,65 USD/thùng, giảm 0,16 USD trong phiên.

Trong khi giá dầu Brent giao tháng 6/2023 đứng ở mức 81,89 USD/thùng, giảm 0,30 USD trong phiên.

Giá xăng dầu hôm nay 9/3: Lao dốc bất chấp thông tin "nóng" từ Mỹ - Ảnh 1.

Giá xăng dầu hôm nay 9/3: Giá dầu giảm phiên thứ 2 liên tiếp

Giá xăng dầu hôm nay 9/3: Lao dốc bất chấp thông tin "nóng" từ Mỹ - Ảnh 2.

Giá xăng dầu hôm nay 9/3: Giá dầu giảm phiên thứ 2 liên tiếp

Giá xăng dầu hôm nay 9/3: Lao dốc bất chấp thông tin "nóng" từ Mỹ - Ảnh 3.

Giá xăng dầu hôm nay 9/3: Giá dầu giảm phiên thứ 2 liên tiếp

Giá xăng dầu hôm nay 9/3: Lao dốc bất chấp thông tin "nóng" từ Mỹ - Ảnh 4.

Giá xăng dầu hôm nay 9/3: Giá dầu giảm phiên thứ 2 liên tiếp, Brent tụt về mức 82 USD/thùng

Giá dầu ngày 9/3 tiếp đà giảm khi thị trường, nhà đầu tư đánh giá lại triển vọng nhu cầu toàn cầu, đặc biệt khi nền kinh tế Trung Quốc xuất hiện dấu hiệu tăng trưởng chậm lại.

Dự báo về mặt bằng lãi suất tăng cao hơn dự kiến sau thông điệp của Fed khiến thị trường dấy lên lo ngại về tình trạng suy thoái kinh tế, thậm chí khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Không ít nhà đầu tư đã nhận định Fed sẵn sàng hy sinh tăng trưởng để giải bài toán lạm phát khi lạm phát của Mỹ tuy đã hạ nhiệt nhưng vẫn ở mức cao và kéo dài.

Đồng USD mạnh hơn nhờ kỳ vọng Fed tăng lãi suất cũng là nhân tố khiến giá dầu hôm nay đi xuống.

Nguồn cung dầu thô từ Nga ổn định, bất chấp các lệnh cấm vận, trừng phạt của Mỹ và phương Tây, đặc biệt là việc áp trần giá dầu, cũng giúp hạ nhiệt lo ngại thiếu hụt nguồn cung.

Trước những diễn biến gần đây trên thị trường dầu thô, Ngân hàng Barclays đã hạ dự báo giá dầu Brent năm 2023 xuống còn 92 USD/thùng, giảm 6 USD so với dự báo trước đó; trong đó giá dầu WTI được dự báo ở mức 87 USD/thùng, giảm tới 7 USD so với dự báo trước.

Tuy nhiên, ở chiều hướng ngược lại, đà giảm của giá dầu ngày 9/3 đã được hạn chế đáng kể bởi thông tin dự trữ dầu thô Mỹ giảm 1,7 triệu thùng trong tuần trước, trái ngược với mức dự báo tăng 395.000 thùng.

Giá dầu hôm nay tiếp tục chịu áp lực giảm giá bởi dữ liệu về nhu cầu dầu của Trung Quốc yếu hơn kỳ vọng. Theo dữ liệu được công bố, nhập khẩu dầu thô trong tháng 1 và 2/2023 của Trung Quốc đã giảm 1,3% so với cùng kỳ 2022, xuống còn 10,4 triệu thùng/ngày.

Phiên 8/3, dù lượng dầu thô dự trữ của Mỹ giảm nhiều hơn dự doán, giá dầu thế giới vẫn giảm trước những lo ngại các đợt tăng lãi suất mạnh mẽ hơn của Mỹ sẽ đè nặng tăng trưởng kinh tế và nhu cầu dầu.

Khép lại phiên này, giá dầu Brent Biển Bắc giảm 63 xu Mỹ, hay 0,8%, xuống 82,66 USD/thùng, trong khi giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giảm 92 xu Mỹ, hay 1,2%, và đóng phiên ở mức 76,66 USD/thùng.

Trước đó, giá cả hai loại dầu trên đã giảm hơn 3% trong phiên 7/3 sau phát biểu của Chủ tịch Fed cho biết ngân hàng này có thể sẽ cần phải nâng lãi suất mạnh hơn dự đoán trước những số liệu kinh tế khả quan gần đây.

Giá xăng dầu tại thị trường trong nước

Tại thị trường trong nước, ngày 1/3, liên Bộ Công Thương – Tài chính đã công bố giá cơ sở đối với các mặt hàng xăng dầu cho kỳ điều hành từ ngày 1/3.

Theo đó, tại kỳ điều hành này, liên Bộ Công Thương – Tài chính quyết định thực hiện trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu (Quỹ BOG) đối với mặt hàng xăng E5 RON 92 ở mức 250 đồng/lít, xăng RON 95 ở mức 200 đồng/lít, dầu diêzen ở mức 500 đồng/lít, dầu hỏa ở mức 300 đồng/lít, dầu mazut ở mức 0 đồng/kg (như kỳ trước). Đồng thời, không chi Quỹ BOG đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu (như kỳ trước).

Giá xăng dầu hôm nay 9/3: Lao dốc bất chấp thông tin "nóng" từ Mỹ - Ảnh 5.

Tại thị trường trong nước, ngày 1/3, liên Bộ Công Thương – Tài chính đã công bố giá cơ sở đối với các mặt hàng xăng dầu cho kỳ điều hành từ ngày 1/3.

Sau khi thực hiện trích lập và không chi sử dụng Quỹ BOG xăng dầu nêu trên, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường ngày 9/3 như sau: Xăng E5 RON 92: không cao hơn 22.421 đồng/lít (giảm 121 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành), thấp hơn xăng RON 95-III 904 đồng/lít; Xăng RON 95-III: không cao hơn 23.325 đồng/lít (giảm 118 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu điêzen 0.05S: không cao hơn 20.255 đồng/lít (giảm 551 đồng/lít so với mức bán lẻ hiện hành); Dầu hỏa: không cao hơn 20.474 đồng/lít (giảm 372 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành); Dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 14.555 đồng/kg (tăng 304 đồng/kg so với giá bán lẻ hiện hành).

Thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ ngày 21/02/2023-01/3/2023) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: Báo cáo gần đây cho thấy dự trữ dầu thô của Mỹ cao hơn dự kiến, song triển vọng sản lượng của Nga thấp hơn đã giúp bù đắp và hỗ trợ giá dầu; chỉ số giá tiêu dùng (CPI) và doanh số bán lẻ của Mỹ trong tháng 1 tăng cao hơn dự báo làm tăng thêm lo ngại về việc Fed sẽ phải tiếp tục tiến trình nâng lãi suất; nhu cầu tiêu thụ dầu của Trung Quốc đang phục hồi sau khi mở cửa trở lại nền kinh tế…; các yếu tố này tác động làm giá xăng dầu có diễn biến tăng giảm đan xen nhưng nhìn chung là giảm, riêng mặt hàng dầu mazut tăng.

Bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới giữa kỳ điều hành giá ngày 21/02/2023 và kỳ điều hành ngày 01/3/2023 là: 94.182 USD/thùng xăng RON 92 dùng để pha chế xăng E5 RON 92 (giảm 2,671 USD/thùng, tương đương giảm 2,76% so với kỳ trước); 97.928 USD/thùng xăng RON 95 (giảm 2.349 USD/thùng, tương đương giảm 2,34% so với kỳ trước); 102,510 USD/thùng dầu hỏa (giảm 3.442 USD/thùng, tương đương giảm 3,25% so với kỳ trước); 99.950 USD/thùng dầu điêzen (giảm 3.168 USD/thùng, tương đương giảm 3,07% so với kỳ trước); 424,492 USD/tấn dầu mazut 180CST 3,5S (tăng 9,617 USD/tấn, tương đương tăng 2,32% so với kỳ trước).

Phương án điều hành giá xăng dầu nêu trên nhằm góp phần bảo đảm biến động giá bán lẻ mặt hàng xăng dầu trong nước phù hợp với biến động giá xăng dầu thế giới; tiếp tục duy trì mức chênh lệch giá giữa xăng sinh học E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95 ở mức hợp lý để khuyến khích sử dụng xăng sinh học nhằm bảo vệ môi trường theo chủ trương của Chính phủ; tạo dư địa Quỹ BOG để điều hành giá xăng dầu trong thời gian tới trong bối cảnh giá xăng dầu thế giới còn nhiều bất ổn; bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường, giúp hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu duy trì, cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước; hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế xã hội, hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân.

Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát việc thực hiện trách nhiệm bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường của các thương nhân kinh doanh xăng dầu và sẽ xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có).

Trước đó, quan điểm nhất quán của Bộ Tài chính là cần sửa đổi Nghị định số 95/2021/NĐ-CP để giao thống nhất một đầu mối về Bộ Công Thương là cơ quan quản lý ngành thực hiện nhiệm vụ về xác định giá và định mức chi phí, bao gồm các nhiệm vụ về tính toán các khoản định mức trong giá cơ sở; điều hành và giám sát việc thực hiện trích lập, sử dụng Quỹ BOG xăng dầu; Bộ Tài Chính chỉ thực hiện chức năng thanh, kiểm tra theo đúng quy định.

Được biết, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc góp ý sửa đổi, bổ sung nghị định 95 và nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu. Phó Thủ tướng Lê Minh Khái giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ ngành, cơ quan, doanh nghiệp liên quan nghiên cứu kỹ các kiến nghị của doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu trong quá trình hoàn thiện dự thảo nghị định về kinh doanh xăng dầu.

Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Công Thương khẩn trương trình Chính phủ dự thảo nghị định về kinh doanh xăng dầu trong tháng 2/2023 theo đúng quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Mục tiêu là đảm bảo tiến độ, chất lượng, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, khoa học, hài hòa, hợp lý, hiệu quả.

Đáng chú ý, Phó Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu việc sửa đổi nghị định phải giảm được khâu trung gian trong lưu thông, phân phối và kinh doanh xăng dầu. Giảm đầu mối quản lý, tăng tính công khai minh bạch trong quản lý, điều hành xăng dầu, tháo gỡ được vướng mắc và những phát sinh thời gian qua. Việc gửi báo cáo này được Văn phòng Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương “không được để chậm trễ”.

Tại phiên giải trình về tình hình thị trường xăng dầu và kết quả thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trong công tác quản lý nhà nước về xăng dầu do Ủy ban Kinh tế của Quốc hội tổ chức mới đây, hai Bộ trưởng Bộ Công Thương, Bộ Tài chính đã có những báo cáo cụ thể về việc điều hành giá xăng dầu và tình hình thị trường thời gian qua.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vẫn khẳng định việc cung ứng xăng dầu phục vụ sản xuất, tiêu dùng trong nước luôn được bảo đảm. Bộ cũng phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính trong tính toán, xác định, điều hành giá xăng dầu trong nước theo đúng quy định tại nghị định 83, nghị định 95, bảo đảm phù hợp với diễn biến giá xăng dầu thế giới.

Hiện Bộ cũng đang tích cực triển khai xây dựng phương án nâng mức dự trữ quốc gia về xăng dầu và trình Thủ tướng. Trong đó, nâng mức dự trữ xăng dầu quốc gia từ 9 ngày nhập ròng hiện nay lên 15 ngày và nâng lên 30 ngày cho giai đoạn sau.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem