Giải mã mức tăng trưởng doanh thu 2 chữ số của Masan trong quý II/2020

Thứ sáu, ngày 31/07/2020 16:22 PM (GMT+7)
Chưa dừng lại ở sự tăng trưởng vượt bật trong quý II/2020, các phát kiến mới của Masan được kỳ vọng sẽ phát huy hiệu quả hơn nữa trong nửa cuối năm 2020.
Bình luận 0

Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan vừa công bố kết quả kinh doanh quý II/2020 và nửa đầu năm tài chính 2020. Theo đó, báo cáo tài chính hợp nhất của doanh nghiệp cho thấy mức doanh thu thuần hợp nhất vào nửa đầu năm 2020 tăng 103,3%, lên 35.404 tỉ đồng, so với mức 17.411 tỉ đồng của nửa đầu năm 2019. Kết quả này chủ yếu đến từ mức tăng trưởng hai chữ số tại The CrownX (TCX).

Về thành viên mới sáp nhập từ Vingroup là VinCommerce (VCM), báo cáo cho biết doanh thu quý II/2020 cơ bản ổn định. Hiện, kế hoạch cải thiện hiệu quả hoạt động vẫn đang được tiếp tục thực hiện. Theo báo cáo, lượng khách đến cửa hàng đã tăng 11% vào tháng 7/2020 so với tháng 6/2020.

img

Masan đã có nhiều phát kiến mới trong nửa đầu năm 2020.

Masan cho biết thêm, dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, VinMart vẫn đạt chỉ số SSSG tích cực. Trong đó, TP.HCM có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ, đạt mức 8% - đây là khu vực trọng điểm để cải tiến mô hình hoạt động của tập đoàn. Hà Nội và các thành phố cấp 2 có mức tăng trưởng lần lượt là 1,3% và 9,7%, trong khi các thành phố cấp 1 (Đà Nẵng, Nha Trang, Huế, Cần Thơ và Hải Phòng) sụt giảm 9,5%, chủ yếu do lượng khách du lịch ít hơn.

“Dù thị trường mang tính cạnh tranh quyết liệt, doanh thu tại TP.HCM và các thành phố cấp 2 tăng trưởng tốt, đóng góp gần 45% vào doanh thu quý II/2020 của VinMart . Điều này cho thấy đà tăng trưởng mạnh mẽ để hoàn thành các mục tiêu đề ra trong nửa cuối năm 2020”, Masan kỳ vọng mục tiêu xa hơn dựa trên những kết quả đã đạt được.

Chưa dừng lại ở đó, mảng kinh doanh thịt của Masan MEATLife (MML) tiếp tục mở rộng quy mô và cải thiện hiệu quả vận hành. Doanh thu từ thịt của MML đạt 1.055 tỉ đồng trong nửa đầu năm 2020 với đà tăng trưởng 32,7% trong quý II/2020 so với quý I/2020.

Hiện nay, 40% lượng thịt của MML được thu mua từ các bên thứ ba đáp ứng yêu cầu chất lượng và theo giá thị trường. MML nhận định, điều này khiến lợi nhuận bị ảnh hưởng do giá heo hơi hiện nay đang ở mức cao kỷ lục. Do đó, MML đang tìm các giải pháp thay thế mang tính chiến lược để xây dựng mô hình chuỗi cung ứng bền vững hơn. Song ban điều hành vẫn tin tưởng giá heo hơi sẽ quay trở lại mức bình thường trong 6 - 12 tháng tới, khi tổng đàn heo đã tăng 30% vào tháng 4/2020 so với tháng 12/2019.

img

Doanh thu từ thịt của MML đạt 1.055 tỉ đồng trong nửa đầu năm 2020.

Doanh thu thuần quý II/2020 được duy trì so với quý II/2019 với đóng góp doanh thu 1 tháng là 486 tỉ đồng, từ thỏa thuận sáp nhập nền tảng kinh doanh vonfram toàn cầu của H. C. Starck (HCS). Thỏa thuận hiện thực hóa mục tiêu chuyển đổi của MSR từ nhà chế biến vonfram sơ cấp trở thành nền tảng vật liệu công nghệ cao toàn cầu.

Còn doanh thu tăng trưởng đạt 34,6% và EBITDA tăng trưởng 44,8% vào quý II/2020. Tăng trưởng lợi nhuận vượt xa tăng trưởng doanh thu trong quý II/2020, nhờ tất cả các ngành hàng chiến lược đều tăng trưởng và tối ưu hóa các khoản đầu tư vào tiếp thị và bán hàng.

Lý giải cho điều này, có thể nhắc tới các phát kiến mới ở nhiều ngành hàng như gia vị (nước mắm Chin-su Cá Cơm Mùa Xuân - phân khúc thượng hạng), thực phẩm tiện lợi (phở Chin-su, cháo Chin-su), nước uống tăng lực (Hổ Vằn) và thịt chế biến (thương hiệu Ponnie), đó là những động lực chính thúc đẩy tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ. Các sản phẩm nói trên được kỳ vọng sẽ phát huy hiệu quả hơn nữa trong nửa cuối năm 2020. 

“Trọng tâm của ban điều hành trong nửa cuối năm 2020 sẽ là hoàn tất việc tích hợp, phát triển chuỗi cung ứng và mô hình bán hàng để tạo ra nguồn tiền bền vững qua các chu kỳ giá vonfram. Ban điều hành dự kiến các kết quả sẽ rõ nét hơn, chậm nhất là trong quý IV/2020 và quý I/2021”, MML cho biết.

img

Chủ tịch HĐQT Masan Group, Tiến sĩ Nguyễn Đăng Quang.

Chiến lược cao cấp hóa sản phẩm và danh mục sản phẩm giá trị gia tăng tiếp tục tăng mức đóng góp doanh thu. Cụ thể, đóng góp của nước mắm cao cấp tăng từ mức 9% ở quý II/2019 lên 13% ở quý II/2020. Danh mục cao cấp của thực phẩm tiện lợi hiện đang chiếm hơn 50% trong phân khúc.

Chủ tịch HĐQT Masan Group - Tiến sĩ Nguyễn Đăng Quang cho biết: “Dù đã chuyển đổi thành công nhiều ngành hàng FMCG, hiện nay các sản phẩm của Masan mới chỉ phục vụ 1% chi tiêu tiêu dùng của người Việt. The CrownX là bước đi chiến lược để mang đến thay đổi toàn diện trong lĩnh vực nhu yếu phẩm, xét cả về sản phẩm lẫn dịch vụ”.

Theo ông Quang, Masan đặt mục tiêu phục vụ các nhu cầu thiết yếu cho ít nhất 50 triệu người tiêu dùng. Đồng thời, tăng thị phần của tập đoàn trong chi tiêu tiêu dùng lên mức 25%.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem