Giải ngân hơn 1.000 tỷ cho cao tốc Bắc - Nam đoạn Phan Thiết - Dầu Giây
Thông tin từ Ban QLDA Thăng Long cho biết, hiện tỉnh Bình Thuận bàn giao toàn bộ 47,67km (đạt 100%), tỉnh Đồng Nai bàn giao được 50,43/51,33km (đạt 98,2%) để thực hiện thi công dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Phan Thiết - Dầu Giây.
Để đảm bảo tiến độ dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, các đơn vị thi công đang triển khai 62 mũi thi công trên toàn tuyến, dự án đã giải ngân hơn 1.256 tỷ đồng.
Theo Ban QLDA Thăng Long, gần 1km mặt bằng còn lại ở tỉnh Đồng Nai nằm rải rác ở gói thầu 3-XL và gói thầu 4-XL sẽ được bàn giao trong tháng 4 năm 2021.
Trong quá trình triển khai gói 1-XL và 2-XL trên địa bàn tỉnh Bình Thuận có 30 hộ cản trở thi công, gồm 16 hộ dân chưa nhận tiền bồi thường, chưa bàn giao mặt bằng và 14 hộ dân đã nhận tiền nhưng cản trở thi công.
Đại diện Ban QLDA Thăng Long cho hay, dự án đã triển khai 62 mũi thi công trên toàn tuyến, gồm: Gói 1- XL (15 mũi thi công), gói 2-XL (18 mũi thi công), gói 3-XL (18 mũi thi công) và gói 4-XL (11 mũi thi công). "Từ đầu năm đến nay, dự án đã giải ngân hơn 1.256 tỷ đồng", đại diện Ban QLDA Thăng Long chia sẻ.
Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Phan Thiết - Dầu Giây dài 99km đi qua hai tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai. Dự án được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 120km/h, giai đoạn hoàn chỉnh quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,5m.
Giai đoạn phân kỳ quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh bề rộng nền đường 25m. Tổng mức đầu tư dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây khoảng 12.577,5 tỷ đồng.
Tính đến hết I/2021, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) giải ngân được 6.821/42.996 tỷ đồng, đạt 16% kế hoạch cả năm. Dự kiến, hết tháng 4 này, Bộ GTVT sẽ giải ngân được 10.858 tỷ đồng, đạt 25% kế hoạch cả năm.
Qua đó, tháng 4 Bộ GTVT sẽ giải ngân khoảng 4.011 tỷ đồng, vượt kế hoạch đăng ký khoảng 507 tỷ đồng. Kết quả giải ngân tháng 4/2021 có chuyển biến so với các tháng trong quý I/2021 và cùng kỳ năm 2020 (đạt 24,7%).
Tuy nhiên, hiện nay các dự án cao tốc Bắc - Nam do Bộ GTVT triển khai đang gặp nhiều khó khăn về vật liệu, có thể dẫn tới tình trạng chậm tiến độ. Theo báo cáo của Cục QLXD&CLCTGT, Bộ GTVT, tại 11 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam đi qua 13 tỉnh với tổng chiều dài khoảng 653km thì nhu cầu vật liệu đất đắp (sau khi đã điều phối vật liệu dọc tuyến) cho toàn bộ 11 dự án khoảng 52 triệu m3.