Giảm 50% phí trước bạ xe lắp ráp: Thuế giảm nhưng tổng thu ngân sách tăng

Thứ sáu, ngày 10/03/2023 11:34 AM (GMT+7)
Những lần giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước trong giai đoạn từ năm 2020-2021 đã cho thấy lượng xe trong nước tiêu thụ tăng mạnh so với cùng kỳ. Ngược lại với việc thu thuế giảm, tổng thu ngân sách đã tăng mạnh trong thời gian áp dụng chính sách này.
Bình luận 0
Giảm 50% phí trước bạ xe lắp ráp: Thuế giảm nhưng tổng thu ngân sách tăng - Ảnh 1.

Nhiều mẫu xe ôtô đang bán tại Việt Nam đã được chuyển từ nhập khẩu sang lắp ráp trong nước. Ảnh: Toyota Việt Nam.

Trong bối cảnh sức mua trên thị trường ôtô đang trên đà sụt giảm, doanh số bán chưa được cải thiện dù nhà sản xuất, đại lý đã áp dụng nhiều ưu đãi, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ lại một lần nữa được đề xuất trong văn bản mà Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), Hiệp hội doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI), UBND các tỉnh Ninh Bình, Quảng Nam gửi Bộ Tài chính, Bộ Công thương, Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Chính sách này mới đang ở giai đoạn kiến nghị, đề xuất nhưng nhận được nhiều sự quan tâm của các doanh nghiệp sản xuất, phân phối ôtô cũng như người tiêu dùng tại Việt Nam. Thực tế những năm trước đây cho thấy, việc giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ôtô lắp ráp, sản xuất trong nước đã góp phần giúp thị trường ôtô khỏi nguy cơ khủng hoảng.

Trong năm 2021 và 2020, Chính phủ cũng có một số đợt áp dụng chính sách giảm 50% phí trước bạ đối với xe lắp ráp, sản xuất trong nước và những lần áp dụng này đều thu được những hiệu quả tích cực.

Giảm 50% phí trước bạ xe lắp ráp: Thuế giảm nhưng tổng thu ngân sách tăng - Ảnh 2.

Những lần áp dụng giảm 50% lệ phí trước bạ trước đây đều có hiệu quả tích cực với thị trường xe. Ảnh: VinFast.

Theo báo cáo của VAMA, từ tháng 12.2021 đến hết tháng 5.2022, lượng xe sản xuất lắp ráp đạt 119.400 chiếc, trong đó các tháng 3, 4 và 5 đều có doanh số bán cao trên 21.000 đến 25.500 chiếc/tháng. Lượng xe tiêu dùng trong nước tăng trên 31%, tương ứng khoảng 28.000 chiếc so với 6 tháng cùng kỳ năm 2021.

Không chỉ ở khía cạnh doanh số, đối với ngân sách nhà nước, dù giảm 50% lệ phí trước bạ cho các loại ôtô sản xuất trong nước sẽ khiến số tiền thu lệ phí trước bạ giảm. Nhưng về tổng thể, tổng số thu ngân sách từ lệ phí trước bạ, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng tăng lên do lượng xe tiêu thụ tăng mạnh.

Đơn cử, với chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ với xe ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước từ ngày 28.6.2020 đến 31.12.2020, lượng xe trong nước tiêu thụ có tháng tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ. Theo Tổng cục Thuế, nhờ 6 tháng giảm 50% phí trước bạ, số thu thuế cho ngân sách Nhà nước từ doanh nghiệp ôtô đã tăng hơn 11.200 tỉ đồng so với cùng kỳ năm 2019, tương đương khoảng 47,1%.

Trong đó, riêng thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng (VAT) tăng hơn 8.200 tỉ đồng, tăng thu phí lệ phí trước bạ của các địa phương là hơn 3.000 tỉ đồng. 

Lâm Anh (Theo Lao Động)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem