Giám đốc 27 tuổi thân thiện với môi trường

Thứ ba, ngày 22/03/2011 18:18 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hiện nay, Phú Yên có hai sản phẩm thân thiện mới môi trường được ra đời từ ý tưởng của anh thanh niên 27 tuổi Nguyễn Văn Nghị (xã Hoà Thành, Đông Hoà).
Bình luận 0

Dân xát lúa ngán nhất là... trấu. Trấu chất cao như núi, bán không ai mua, để thì ô nhiễm, dân kêu ca. Chủ máy xát phải xử lý bằng cách đun, đốt, khói mịt mù. Cử nhân ngành địa lý Nguyễn Văn Nghị vừa mới ra trường về quê, nhìn thấy cảnh đó suy nghĩ rất nhiều. “Đốt như thế lãng phí và gây ô nhiễm, có thể tận dụng trấu để làm củi rất tốt. Nhưng dùng cách nào để biển vỏ trấu thành củi” - anh Nghị suy nghĩ và gom góp tiền mua máy về thử nghiệm. Máy đem về nhưng làm đi làm lại, trấu vẫn hoàn trấu.

img

Cây củi trấu của anh Nguyễn Văn Nghị .

Không nản, anh vào ĐBSCL nghiên cứu cải tạo dây chuyền. Lần này thì thành công, những thanh củi trấu chắc nịch ra đời. Không những anh làm được ra củi trấu từ trấu khô mà cả từ trấu ướt một sản phẩm bị dồn ứ rất nhiều ở các nhà máy xay xát gạo vào mùa mưa. Chưa hết, từ củi trấu, anh Nghị nghiên cứu và làm tiếp ra than trấu.

Cơ sở của anh có 10 công nhân, năng lực sản xuất 5-6 tấn củi trấu/ngày, cung cấp cho các lò hơi ở TP. Hồ Chí Minh và các lò gạch ngói trong tỉnh.

Nhìn những hòn than chắc nịch, đen nhánh, không ai nghĩ nó làm từ vỏ trấu. Cả 2 sản phẩm than và củi trấu của anh đều đạt nhiệt lượng đến 4.200oC, chỉ thấp hơn nhiệt lượng từ than đá; có thời gian đốt rất dài, từ 45 phút đến 1 giờ và rất an toàn khi sử dụng. Giờ đây, anh Nguyễn Văn Nghị đang là chủ cơ sở sản xuất than và củi trấu đầu tiên ở Phú Yên. Cơ sở của anh có 10 công nhân, năng lực sản xuất 5-6 tấn củi trấu/ngày, cung cấp cho các lò hơi ở TP. Hồ Chí Minh và các lò gạch ngói trong tỉnh. Sản phẩm làm ra không đủ bán

Cũng thời điểm này, anh nhập và nhân giống heo rừng Thái Lan để cung cấp cho nông dân trong tỉnh. Anh Nghị tâm sự: "Mình thấy tình trạng săn bắt heo rừng ngày càng tăng, cứ đà này thì chỉ vài năm nữa trên núi sẽ hết heo rừng, phải nuôi để có sản phẩm thay thế. Đó cũng là cách hạn chế săn bắt động vật hoang dã". Hiện, anh Nghị đang sở hữu đàn heo rừng Thái Lan khoảng hơn 50 con. Rất nhiều nông dân trong tỉnh đã chọn mua heo rừng của anh.

Củi trấu, than trấu và heo rừng đang giúp anh tạo dựng cơ nghiệp, tạo nhiều việc làm cho nông dân và quan trong hơn là giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường do các nhà máy xay xát gây ra.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem