Giảm mạnh giá bán Vsmart Live, tỷ phú Phạm Nhật Vượng đang tấn công trực diện các thương hiệu nước ngoài?
“Cú sốc” trên thị trường smartphone
Đầu tháng 11/2019, thị trường smartphone trong nước chứng kiến một “cú sốc” lớn khi VinSmart (thuộc Tập đoàn Vingroup) bất ngờ tuyên bố giảm giá đến 50% cho Vsmart Live (dòng điện thoại cao cấp nhất của hãng tính đến thời điểm hiện tại) chỉ sau chưa đầy 3 tháng lên kệ.
Từ mức giá 6,99 triệu đồng, Vsmart Live giảm mạnh chỉ còn 3,49 triệu đồng cho bản 4GB RAM và từ 7,79 triệu đồng giảm xuống còn 3,79 triệu đồng cho bản 6GB RAM.
Đang từ vị thế một mẫu máy nằm ở phân khúc tầm trung, dòng điện thoại cao cấp nhất của Vingroup lặng lẽ xếp mình vào hàng những chiếc điện thoại giá rẻ.
Động thái này cũng nhanh chóng gây chú ý, thậm chí làm giật mình các đối thủ ngoại đang hàng ngày yên tâm “đánh chiếm” thị trường màu mỡ Việt Nam. Bởi lẽ, Vingroup làm một việc được xem là… “gây khó chịu” khi chỉ sau một đêm đã biến chiếc Vsmart Live cao cấp về tính năng, cấu hình trở nên bình dân về giá, trở thành đối thủ đáng gờm và vượt trội hoàn toàn so với nhiều dòng sản phẩm cùng phân khúc giá đến từ các thương hiệu tên tuổi của nước ngoài.
Chỉ với chi phí hơn 3 triệu đồng, người tiêu dùng có thể sở hữu một chiếc smartphone được thiết kế cao cấp, thời trang, sử dụng màn hình AMOLED độ phân giải cao Full HD+, tích hợp bảo mật vân tay dưới màn hình như những dòng máy cao cấp có giá hàng chục triệu đồng, cấu hình mạnh với chip Snapdragon 675 kèm RAM 4/6GB.
Chưa hết, máy cũng sở hữu cụm 3 camera ở mặt sau với camera chính độ phân giải 48MP, ống kính tele 8MP và ống kính xóa phông 5MP, pin dung lượng lớn lên đến 4000mAh hỗ trợ sạc nhanh QC 3.0.
Không chỉ tạo “cú sốc” về giá giúp cho người tiêu dùng Việt Nam hưởng lợi, Vsmart cũng khiến cho các đối thủ phải đứng ngồi không yên cho dù trên thị trường điện thoại, thương hiệu Việt Vsmart còn khá non trẻ.
Vì sao VinSmart có thể giảm giá bán mạnh tay như vậy? Nhiều ý kiến cho rằng Vsmart Live được điều chỉnh giá theo lộ trình phát triển tương tự như các hãng là đương nhiên. Tuy nhiên, với thời gian chỉ chưa đầy 3 tháng sau khi ra mắt, đây sẽ là một bước đi không phù hợp trong chiến lược kinh doanh cũng như tính toán giảm giá dựa trên vòng đời của sản phẩm. Vậy lý do thực sự và thuyết phục nhất là gì?
Khát vọng phủ rộng smartphone thương hiệu Việt cho người Việt
Trước khi đi tìm câu trả lời chính xác nhất về “ẩn ý” nằm ở phía sau câu chuyện đột ngột giảm giá 50% của Vsmart Live, chúng ta hãy quay lại thời điểm năm 2018, khi những sản phẩm công nghệ của Vingroup chưa chính thức được bán rộng rãi ra thị trường.
Với những người biết đến Vingroup và sản phẩm xe máy điện, xe ô tô VinFast thì có lẽ họ đều nhớ rằng ngay từ trước khi đưa các sản phẩm bước ra khỏi xưởng sản xuất để bán tới tay người tiêu dùng, những chiếc xe đã được Tập đoàn Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đặt lên vai một sứ mệnh, một trọng trách lớn. Đó là sứ mệnh mang tới những sản phẩm chất lượng sử dụng cao, tối ưu nhất cho người tiêu dùng Việt Nam nhưng với mức giá phù hợp nhất.
Đặt trong bối cảnh thị trường xe máy điện, ô tô tràn ngập các mẫu xe đến từ những thương hiệu nước ngoài, nhiều người tiêu dùng Việt Nam vẫn còn bàn về việc “Việt Nam có sản xuất nổi con ốc vít hay không” thì cam kết của Vingroup chính là câu trả lời xua tan mọi hoài nghi.
Tự tin về chất lượng, tự tin về hệ sinh thái công nghệ và tiềm lực tài chính, Vingroup có cơ sở, thậm chí là cơ sở vững chắc để thực hiện sứ mệnh “vì cuộc sống tốt đẹp hơn cho người Việt”.
Chính sách bán hàng “3 không cộng ưu đãi” đã và đang tiếp tục được Vingroup áp dụng với sản phẩm ô tô VinFast là một minh chứng cho cam kết mạnh mẽ đó. VinFast cho biết họ sẵn sàng chịu lỗ đến hơn 40% trong giai đoạn đầu chỉ để mang tới cho khách hàng cơ hội trải nghiệm sản phẩm ô tô an toàn, chất lượng “Made in Vietnam”.
Đến đây thì câu trả lời cho động thái giảm giá sốc của Vsmart Live dần sáng tỏ. Tương tự như câu chuyện của xe VinFast, việc đột ngột giảm giá tới 50% cho mẫu điện thoại cao cấp nhất Vsmart Live đến từ mong muốn nâng cao chất lượng cuộc sống của người Việt, để người dân được sử dụng những sản phẩm chất lượng cao nhất, tốt nhất với mức giá phù hợp nhất.
Với việc giảm giá Vsmart Live, Vingroup cho thấy họ sẵn sàng bước vào cuộc cạnh tranh sòng phẳng với những tên tuổi lớn khác đang thâu tóm thị trường điện thoại Việt Nam. Trong “cuộc chiến” đó, không ai khác, người tiêu dùng chính là đối tượng được hưởng lợi nhiều nhất.
Nhiều khả năng, thời gian tới Vingroup sẽ tập trung vào phân khúc giá thấp và tầm trung để “bình dân hóa” smartphone cho người dân Việt Nam, tạo độ phủ cho smartphone thương hiệu Việt rộng lớn hơn hiện nay. Việc lựa chọn mẫu sản phẩm cao cấp nhất Vsmart Live để nổ “phát súng hiệu” có thể xem như lời khẳng định cho hướng đi cung cấp sản phẩm chất lượng cao, nhiều tính năng cao cấp nhưng chỉ với mức giá hợp lý.
Giới phân tích nhận định, với hướng đi bất ngờ này, Vingroup với hệ sinh thái đang ngày càng phủ rộng trong mọi lĩnh vực hoàn toàn có thể biến khát vọng trở thành hiện thực, khẳng định vị thế của người tiên phong. Trong thời gian tới, độ phủ của smartphone thương hiệu Việt với chất lượng ngang ngửa, thậm chí cao hơn nhiều sản phẩm của nước ngoài, sẽ được mở rộng.