Giám sát, phản biện xã hội: Tập trung việc nóng, bức xúc!

Thứ bảy, ngày 08/12/2012 08:06 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tại Hội nghị lấy ý kiến về “Phát huy vai trò của các Hội đồng tư vấn (HĐTV) của Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam trong nhiệm vụ giám sát và phản biện xã hội”, các ý kiến đều cho rằng công tác phản biện, giám sát của Mặt trận cần tập trung vào những vấn đề mà người dân mong đợi.
Bình luận 0

Ông Nguyễn Túc – Chủ nhiệm HĐTV Văn hóa xã hội thừa nhận vai trò, vị trí của Mặt trận trong xã hội, trong hệ thống chính trị là rất quan trọng nhưng kết quả của HĐTV chưa cao, chưa đồng đều, hoạt động mới chỉ dừng ở Trung ương và một số tỉnh, thành lớn.

img
Nếu có giám sát tốt, những sai phạm như của nguyên Chủ tịch HĐQT Vinashin Phạm Thanh Bình sẽ được hạn chế.

Theo ông Túc, để làm tốt nhiệm vụ giám sát phản biện, những người lãnh đạo của Mặt trận phải dám đương đầu, vạch mặt những biểu hiện của tình trạng thoái hóa biến chất, tham nhũng. Phải có những người dám nói, không sợ mất chức, phải vì lợi ích của dân, dám đương đầu với những thách thức đang diễn ra.

Nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Lê Truyền cho rằng việc thực hiện giám sát và phản biện xã hội vẫn còn nhiều khó khăn vì còn nhiều vấn đề trực diện về quy chế, quy trình, điều kiện hoạt động còn thiếu. Phải coi việc giám sát và phản biện của nhân dân là yêu cầu bắt buộc của Đảng, Nhà nước thì mới đảm bảo phản ánh đầy đủ tiếng nói của nhân dân.

Ông Nguyễn Tiến Võ - Phó Chủ nhiệm HĐTV Khoa học Giáo dục cho rằng: Hiện rất nhiều quyết định của Chính phủ, các bộ ngành có sai sót, vi phạm các quy định. Ngay cả với những quyết định đúng mà dân vẫn kiện, chứng tỏ lỗi một phần do chính sách pháp luật chưa hợp lý.

Do đó, cần tập trung giám sát, phản biện để thu hồi, hủy bỏ những quyết định này. Đồng thời truy cứu trách nhiệm của các cấp chính quyền đã phát hành các văn bản này; sau đó cần thiết phải xin lỗi nhân dân. Cùng với đó là thu hồi đất đai của các dự án “treo”, sân golf… đã để hoang hóa từ lâu trả lại cho dân theo quy định của pháp luật. Đặc biệt, cần xem lại nếu quyết định nào sai, tiếp sức cho “nhóm lợi ích” tham nhũng, lãng phí thì kiên quyết hủy bỏ và xử lý người đứng đầu có trách nhiệm nếu có”.

“Nếu quyết định nào sai, tiếp sức cho “nhóm lợi ích” tham nhũng, lãng phí thì kiên quyết hủy bỏ và phải xử lý trách nhiệm người đứng đầu”.

Ông Lù Văn Que - Ủy viên HĐTV về dân tộc cũng cho rằng: Mặt trận cần tập trung giám sát và phản biện xã hội đột phá vào việc xóa đói, giảm nghèo. "Nếu chậm thu hẹp khoảng cách chênh lệch, để phân hóa giàu, nghèo quá lớn sẽ dãn đến nguy cơ xung đột xã hội, làm mất ổn định chính trị - xã hội. Mặt trận cần có cuộc nghiên cứu, nắm chắc thực trạng, tìm rõ nguyên nhân, đề xuất với Đảng và Nhà nước hướng đi mới phù hợp có giải pháp đúng để giúp đồng bào thoát nghèo” - ông Que nói.

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Vũ Trọng Kim cho biết: Hiện Bộ Chính trị đang xem xét quyết định Quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị xã hội. Do đó, việc phát huy vai trò của các Hội đồng tư vấn tham mưu cho Ban thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong nhiệm vụ này là yêu cầu có tính chiến lược, cấp bách, cần thiết.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem