Giao dịch bí ẩn giữa KOSY và công ty địa ốc ALI của ông Nguyễn Thái Luyện

01/09/2019 08:01 GMT+7
Báo cáo tài chính soát xét bán niên 2019 của KOSY phát sinh một khoản tiền gần 33 tỷ đồng phải thu từ Công ty CP Đầu tư và Phát triển địa ốc ALI, một doanh nghiệp do “ông trùm” địa ốc Alibaba Nguyễn Thái Luyện là người đại diện pháp luật.

giao dich bi an giua kosy va cong ty dia oc ali cua ong nguyen thai luyen hinh anh 1

Ông Nguyễn Việt Cường, Chủ tịch HĐQT Công ty CP KOSY. 

Khoản phải thu 33 tỷ của KOSY và bí ẩn xung quanh Công ty địa ốc ALI

Ngay sau khi báo cáo tài chính soát xét 6 tháng đầu năm 2019 củ Công ty CP KOSY được công bố, KOSY đã có những giải trình khi các khoản doanh thu và lợi nhuận có sự chênh lệch đáng kể so với báo cáo tự lập.

Sau kiểm toán, doanh thu của KOSY không có nhiều thay đổi, đạt 569,2 tỷ đồng, tăng 77,13% so với nửa đầu năm ngoái. Trong khi đó, lợi nhuận sau thuế của KOSY giảm hơn 25%, xuống còn 13,4 tỷ đồng từ mức 17,9 tỷ đồng theo số liệu trên báo cáo được DN tự lập.

Nguyên nhân của chênh lệch, do các loại chi phí tài chính, chi phí quản lý của KOSY được điều chỉnh tăng. Bên cạnh đó, DN cũng thực hiện trích thêm thuế TNDN tạm tính trong 6 tháng đầu năm.

Như vậy, với số lãi sau thuế 13,4 tỷ đồng sau soát xét, KOSY của ông Nguyễn Việt Cường ghi nhận lợi nhuận sau thuế nửa đầu năm 2019 giảm 37,6% so với cùng kỳ năm 2018.

Dù vẫn tạo ra lợi nhuận, song dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh của KOSY từ năm 2016 - 2018 vẫn liên tục âm. Điều này dẫn đến nhiều nghi ngại về khả năng thanh toán lãi vay, các khoản nợ vay ngắn hạn/dài hạn đến hạn của KOSY, thậm chí còn ảnh hưởng ít nhiều đến khả năng phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Tình trạng kinh doanh không tạo ra tiền của KOSY vẫn tiếp diễn trong 6 tháng đầu năm 2019 khi dòng tiền từ hoạt động kinh doanh tiếp tục âm 157,3 tỷ đồng. Còn trên bảng cân đối kế toán của KOSY, số dư tiền tại thời điểm cuối quý II/2019 chỉ còn 14,79 tỷ đồng, giảm mạnh so với con số 154 tỷ đồng đầu năm.

giao dich bi an giua kosy va cong ty dia oc ali cua ong nguyen thai luyen hinh anh 2

Khoản phải thu 32,9 tỷ đồng giữa KOSY và Công ty CP Đầu tư và Phát triển địa ốc ALI.

Các khoản phải thu tại thời điểm cuối quý II/2019 của KOSY đã tăng thêm 100 tỷ đồng từ 832 tỷ lên 933 tỷ đồng. Trong đó, đáng chú ý, KOSY phát sinh một khoản phải thu từ Công ty CP Đầu tư và Phát triển địa ốc ALI của ông trùm địa ốc Nguyễn Thái Luyện có giá trị 32,9 tỷ đồng.

Theo tìm hiểu của PV, người đại diện theo pháp luật và giữ chức vụ Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển địa ốc ALI là ông Nguyễn Thái Luyện.

Tuy nhiên, Công ty CP Đầu tư và Phát triển địa ốc ALI (Mã số doanh nghiệp: 0401652059) vốn có tên gọi là Công ty CP Quốc tế Nam Minh Anh, thành lập vào ngày 26/12/2014.

Người đại diện theo pháp luật của Công ty CP Quốc tế Nam Minh Anh, đồng thời giữ vai trò Tổng giám đốc có tên Trần Thị Phương Thuý, lúc đó còn khá trẻ (sinh ngày 16/11/1991). Cá nhân bà Trần Thị Phương Thuý khi đó đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở tại phường Sở Dầu, Quận Hồng Bàng, TP. Hải Phòng, còn trụ sở chính của Công ty Nam Minh Anh lúc đó lại ở số 97 Nguyễn Triện, Phường Thanh Khê, Quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng.

Tới cuối năm 2017, nội dung đăng ký doanh nghiệp của Công ty CP Quốc tế Nam Minh Anh đã có sự thay đổi. Bà Trần Thị Phương Thuý không còn là người đại diện pháp luật và Tổng giám đốc của DN, thay vào đó là bà Bùi Thị Phương Thuý, sinh ngày 1/1/1990, có đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở đều tại Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Trụ sở chính của của Công ty CP Quốc tế Nam Minh Anh lúc này vẫn đặt tại số 97 Nguyễn Triện, Phường Thanh Khê, Quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng.

giao dich bi an giua kosy va cong ty dia oc ali cua ong nguyen thai luyen hinh anh 3

Ông Nguyễn Thái Luyện, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển địa ốc ALI.

Tới tháng 5/2019, Công ty CP Quốc tế Nam Minh Anh tiếp tục có sự thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp khi người đại diện pháp luật và giữ vị trí Tổng giám đốc lúc này là ông Nguyễn Thái Luyện, sinh ngày 5/4/1985.

Cái tên Công ty CP Quốc tế Nam Minh Anh cũng được thay thế bằng Công ty CP Đầu tư và Phát triển địa ốc ALI. Ngành nghề kinh doanh chính của doanh nghiệp cũng thay đổi từ nhà hàng và các dịch vụ ăn uống lưu động sang tư vấn, mối giới, đấu giá BĐS, đấu giá quyền sử dụng đất.

Các ngành nghề khác của Công ty Nam Minh Anh như bán buồn đồ uống, bán buôn sản phẩm thuốc lá, thuốc lào cũng không còn xuất hiện. Thay vào đó là các ngành nghề liên quan tới xây dựng.

Dù có sự thay đổi về người đại diện pháp luật và Tổng giám đốc, ngành nghề kinh doanh chính cũng như một số ngành nghề kinh doanh khác khi Công ty CP Quốc tế Nam Minh Anh trở thành Công ty CP Đầu tư và Phát triển địa ốc ALI. Song tổng số lao động, thông tin tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp vẫn giữ nguyên.

Trở lại với ông Nguyễn Thái Luyện, thời gian qua, bản thân ông Luyện và Công ty CP Địa ốc Alibaba đãthu hút sự chú ý từ báo chí và các cơ quan chức năng do những phát ngôn phản cảm của ông Nguyễn Thái Luyện, cũng như những vi phạm của Alibba trong việc rao bán các dự án bất động sản tại một số địa phương.

Vừa qua, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đã yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị chức năng xác minh, làm rõ thông tin phản ánh của báo chí liên quan đến các vi phạm của Công ty CP Địa ốc Alibaba trong thời gian qua, có biện pháp xử lý nghiêm các vi phạm theo đúng quy định pháp luật; báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện trong tháng 9/2019.

Màn tăng vốn “ấn tượng” và dấu hỏi giao dịch nội bộ của KOSY

Bên cạnh thông tin về giao dịch giữa KOSY của ông Nguyễn Việt Cường và Công ty ALI của ông Nguyễn Thái Luyện, báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2019 của KOSY tiếp tục thể hiện mối quan hệ giữa doanh nghiệp này với Công ty CP Đầu tư và Xây dựng hạ tầng Thủ đô và Công ty CP KPT Việt Nam, chúng được biết tới qua khoản mục trả trước cho người bán ngắn hạn với giá trị lần lượt là 454,6 tỷ đồng, tăng 100 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm 2019, và 97,6 tỷ đồng, giảm 5 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm 2019.

2 doanh nghiệp nêu trên đều có quan hệ với Chủ tịch KOSY Nguyễn Việt Cường. Cụ thể, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng hạ tầng Thủ đô được thành lập ngày 6/11/2015, địa chỉ trụ sở chính tại phường Phú Đô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Cổ đông sáng lập gồm: bà Dương Thị Vinh - mẹ đẻ của Chủ tịch HĐQT KOSY Nguyễn Việt Cường - nắm giữ 30%; bà Nguyễn Thị Phương Thảo - em gái ông Cường và Công ty CP Đầu tư KOSY (pháp nhân do bà Thảo làm Chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện theo pháp luật) sở hữu 70%.

Song Công ty CP Đầu tư KOSY là một pháp nhân độc lập với Công ty CP KOSY. Đến ngày 27/7/2018, các cổ đông này đã thoái toàn bộ vốn tại Công ty CP Đầu tư và Xây dựng hạ tầng Thủ đô.

Còn về Công ty CP KPT Việt Nam, đây là một doanh nghiệp được thành lập vào cuối năm 2016 với 3 cổ đông sáng lập là KOSY nắm giữ 49%, số cổ phần còn lại được chia đều cho hai cá nhân Nguyễn Đức Trang và Phạm Thị Thắng (Kế toán trưởng của KOSY). Đến thời điểm đầu năm 2018, tỷ lệ sở hữu của KOSY đã giảm xuống còn 18,8%, trong khi đó hai cá nhân còn lại mỗi người nắm giữ 40,5%.

Câu chuyện này tiếp tục khiến các nhà đầu tư đặt ra những câu hỏi về bản chất giao dịch giữa các doanh nghiệp này.

giao dich bi an giua kosy va cong ty dia oc ali cua ong nguyen thai luyen hinh anh 4

Giao dịch giữa KOSY với Công ty CP Đầu tư và Xây dựng hạ tầng Thủ đô và Công ty CP KPT Việt Nam.

Ngoài ra, nếu nhìn vào quá trình phát triển của KOSY, có thể thấy doanh nghiệp này xuất phát điểm là một công ty hoạt động chính trong lĩnh vực xây dựng công trình dân dụng trước khi chuyển hướng sang lĩnh vực kinh doanh bất động sản (BĐS). Năm 2016, Công ty bắt đầu triển khai nhiều dự án BĐS như Khu đô thị KOSY - Lào Cai, Khu đô thị KOSY - Bắc Giang, Khu đô thị KOSY - Gia Sàng (TP. Thái Nguyên)…

Để huy động nguồn tài chính đầu tư, từ năm 2016 đến nay, KOSY đã có 3 lần tăng vốn, trong đó đáng chú ý là thương vụ phát hành cổ phiếu diễn ra vào cuối tháng 7/2018. Cụ thể, KOSY đã chào bán riêng lẻ thành công 62,25 triệu cổ phần KOS, qua đó nâng vốn điều lệ từ 415 tỷ đồng lên 1.037 tỷ đồng.

Song các cá nhân mua cổ phần lần này chủ yếu là người của KOSY. Ngoài Chủ tịch HĐQT Nguyễn Việt Cường, còn có Phó Chủ tịch HĐQT Nguyễn Thị Hằng và các thành viên HĐQT như Nguyễn Thị Phương Thảo, Nguyễn Mạnh Sáu.

Theo phân tích từ một số chuyên gia, nhà đầu tư cần lưu ý để hiểu được bản chất những giao dịch mang tính nội bộ, cũng như khoản tiền trả trước cho Công ty CP Đầu tư và Phát triển địa ốc ALI của KOSY. Các giao dịch kinh tế này sẽ là hoàn toàn bình thường khi đáp ứng được điều kiện về tính minh bạch, sự hợp lý, hợp pháp và tuân thủ các nguyên tắc thị trường.   

(Dân Việt)
Tags:
Cùng chuyên mục