Giữa 2012 phải xong quy hoạch NTM ở ĐBSCL

Chủ nhật, ngày 09/10/2011 02:50 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tại Hội thảo “Triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới” (NTM) khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) vừa diễn ra tại tỉnh Trà Vinh, hầu hết các đại biểu đều đánh giá đây là khu vực còn nhiều khó khăn, nhưng không vì thế mà lùi bước trong xây dựng NTM.
Bình luận 0

Xuất phát điểm thấp

Trà Vinh là một trong những tỉnh đi đầu trong công cuộc xây dựng NTM, Theo Sở NNPTNT Trà Vinh, đối với 17 xã điểm, hiện đang gặp nhiều khó khăn và hạn chế. Hầu hết các xã đều có xuất phát điểm thấp (chỉ đạt khoảng 4-5 tiêu chí). Chính vì vậy, phải huy động nhiều nguồn vốn để đầu tư xây dựng hạ tầng sản xuất, tăng thu nhập, giảm nghèo... Do đó, mốc thời gian 5 năm phải hoàn thành xây dựng NTM đối với các xã điểm là nhiệm vụ khá nặng nề.

img
Thứ trưởng Bộ NNPTNT Hồ Xuân Hùng (thứ 2 từ phải sang) thăm mô hình nuôi tôm ở xã NTM Mỹ Long Nam.

Đối với các xã điểm, tuy đã được tập huấn, hướng dẫn, song do đây mới là lần đầu chính quyền các xã được làm chủ đầu tư, lập các loại quy hoạch, nên phần lớn UBND các xã còn lúng túng, chưa nắm bắt và chủ động trong việc triển khai các nhiệm vụ xây dựng NTM. Như ở Kiên Giang, qua 3 năm chỉ đạo thực hiện thí điểm, mô hình NTM được Ban Bí thư chọn ở xã Định Hòa (huyện Gò Quao), ngoài kết quả đạt được vẫn còn nhiều hạn chế.

Ông Từ Thanh Long - Phó Chi cục trưởng Chi cục PTNT Kiên Giang nói: “Để xây dựng xã Định Hòa đạt 19 tiêu chí NTM, cần tổng số vốn khoảng 200 tỷ đồng, bởi xuất phát điểm của xã mới chỉ đạt 6 tiêu chí. Qua 3 năm thực hiện, đến tháng 9, tổng vốn huy động để xây dựng xã Định Hòa mới được 98,5 tỷ đồng, chỉ đạt gần 50% so với kế hoạch đề án, trong đó vốn T.Ư chỉ hỗ trợ được 30/150 tỷ đồng theo đề xuất”.

Tỉnh Sóc Trăng cũng đề nghị T.Ư xem xét hỗ trợ cấp kinh phí cho tỉnh trong thực hiện xây dựng đề án NTM. Bởi Sóc Trăng còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn cao với 24,31%, nên khả năng huy động vốn trong dân cư không nhiều.

Vận dụng mọi nguồn lực

Về tiêu chí, một số địa phương đã đề nghị thay đổi một số tiêu chí cho phù hợp với địa phương. Như bỏ tiêu chí đường trục chính nội đồng được cứng hóa, xe cơ giới đi lại thuận tiện, mà nên “mở” là nơi nào có điều kiện thì thực hiện. Đồng thời, thay tiêu chí kiên cố hóa kênh mương bằng tiêu chí kiên cố hóa cống đập qua đường giao thông nông thôn và kênh thủy lợi chính (50%). Ngoài ra, nên bỏ tiêu chí tỷ lệ lao động trong độ tuổi làm việc trong lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp từ 35%...

Theo đánh giá của Cục Kinh tế hợp tác và PTNT (Bộ NNPTNT): Hiện trạng nông thôn ở ĐBSCL nhìn chung chất lượng còn thấp, số xã đạt từ 15 tiêu chí trở lên chỉ chiếm 1,2%; từ 10 -14 tiêu chí là 3,3%; từ 7-9 tiêu chí là 13%; dưới 7 tiêu chí là 82,5%).

Thứ trưởng Bộ NNPTNT Hồ Xuân Hùng nói: “Dù khó khăn đến mấy, đến tháng 6.2012, các địa phương phải xong quy hoạch. Đối với tiêu chí thu nhập mà T.Ư đưa ra là phù hợp, vì trong thực tế thu nhập của người dân nông thôn hiện chỉ bằng 47% so với vùng đô thị. Tiêu chuẩn hộ nghèo là phải phấn đấu bằng tiêu chuẩn quốc tế, vì vậy phải giúp dân nâng đời sống là nhiệm vụ chính”.

Đối với vấn đề vốn tín dụng riêng cho NTM, ông Hùng thông báo: Hiện đã có dòng vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Đầu tư phát triển Việt Nam. Trong thời gian tới, sẽ có thêm dòng vốn cho vay làm NTM. Mục tiêu đến 2015 phải có trên 20% số xã đạt chuẩn và đến 2020 phải có trên 50% số xã đạt tiêu chuẩn NTM.

“Đây là chương trình được sự đồng thuận rất cao, tuy nhiên đằng sau nó thì tạo ra áp lực rất lớn từ phía chính quyền. Sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo từ T.Ư đến địa phương là rất cao. Khó cách mấy cũng phải làm!” - ông Hùng khẳng định.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem