Giữa dịch Covid-19, người Mỹ ồ ạt mua xe đạp Trung Quốc ... tập thể dục

05/07/2020 08:19 GMT+7
Những lo ngại về nguy cơ lây lan dịch bệnh từ việc sử dụng phương tiện giao thông công cộng đã dẫn đến kim ngạch xuất khẩu xe đạp Trung Quốc tăng vọt.
Giữa dịch Covid-19, người Mỹ ồ ạt mua xe đạp Trung Quốc để... tập thể dục  - Ảnh 1.

Giữa dịch Covid-19, người Mỹ ồ ạt mua xe đạp Trung Quốc để... tập thể dục

Dữ liệu hải quan tháng 5/2020 cho thấy Trung Quốc đã xuất khẩu 4,6 triệu chiếc xe đạp, tăng 11,4% so với cùng kỳ năm ngoái và hồi phục mạnh mẽ từ mức giảm 19% trong tháng 4.

Hoạt động sản xuất xe đạp tại Trung Quốc trong tháng 5 cũng tăng mạnh 44,6% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 4,25 triệu chiếc, theo số liệu từ Bộ Công nghiệp và Công nghệ.

Ge Lei, chủ sở hữu một trong những nhà sản xuất xe đạp lớn nhất Trung Quốc cho hay: “Lượng đơn đặt hàng từ Mỹ đã vượt xa mong đợi của chúng tôi”. Doanh nghiệp của ông Lei hiện đang sản xuất gần 300.000 xe đạp/ tháng, công suất tối đa hiện nay nhưng vẫn chưa đủ đáp ứng lượng đơn hàng quá lớn.

“Có vẻ như không môn thể thao nào đảm bảo khoảng cách xã hội cần thiết hơn là đi xe đạp” - ông Lei nói thêm. Ông Lei từng lên kế hoạch chuyển nhà máy sang Campuchia do cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung. Nhưng đầu năm nay, khi đại dịch Covid-19 bất ngờ bùng phát, kế hoạch này buộc phải tạm gác lại. “Chúng tôi muốn tối đa hóa công suất, nhưng rất khó để thuê công nhân và đặt chỗ trên các tàu container vận chuyển lúc này”.

Arnold Kamler, CEO Kent International, một trong những nhà nhập khẩu xe đạp lớn nhất nước Mỹ thì cho biết nhu cầu xe đạp đã bắt đầu tăng từ giữa tháng 3, khi dịch Covid-19 bắt đầu lây lan sang Mỹ. “Nhiều người dân lo ngại di chuyển bằng phương tiện công cộng. Học sinh đã được nghỉ suốt một năm học, những đứa trẻ không có gì để làm. Các công ty cũng cho phép người lao động làm việc tại nhà. Khi các bố mẹ ở nhà cùng con cái, không có gì vui chơi lành mạnh và giữ khoảng cách an toàn hơn là đi xe đạp” - ông Arnold Kamler lý giải nguyên nhân vì sao doanh số bán xe đạp của Kent International trong những tháng gần đây tăng mạnh gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. 

Mặt hàng xe đạp Trung Quốc từng bị Mỹ áp thuế 25% theo lệnh trừng phạt của Tổng thống Trump hồi năm ngoái, nhưng sau đó đã được loại trừ khỏi mức thuế này khi hai nước ngồi vào bàn đàm phán. Nhưng nguy cơ vẫn đe dọa các nhà cung cấp. “Khó mà biết được liệu họ có đánh thuế trở lại hay không. Không cách nào đoán được chính quyền Trump sẽ làm gì tiếp theo” - ông Kamler nói thêm.

Công ty nghiên cứu thị trường NPD, doanh số bán xe đạp và phụ tùng xe đạp trong tháng 4 đã tăng vọt 75% lên 1 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái, tăng hơn mức bình quân mọi năm từ 550-575 triệu USD. Kamler và các nhà nhập khẩu xe đạp khác tại Mỹ hiện đã cạn kiệt lượng hàng tồn kho, một phần do đại dịch Covid-19 làm gián đoạn nguồn cung và các hoạt động hậu cần. Hầu hết xe đạp bán ra ở mỹ được sản xuất tại Trung Quốc. 

“Thông thường, chúng tôi cố gắng giữ lượng hàng dự trữ bằng nhu cầu khoảng 6-7 tuần trong kho vật tư. Nhưng lượng hàng tồn đang cạn kiệt. Năm nay, khi hàng hóa được chuyển đến, chúng tôi dỡ chúng khỏi container và chuyển đi ngay cho kịp các đơn hàng. Nhưng nó vẫn không đủ”. 

Các lô hàng xe đạp từ Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ đã giảm mạnh 44% trong tháng 3 và 34% trong tháng 4 so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng tăng trưởng 6% trong tháng 5 khi nền kinh tế Mỹ dần mở cửa trở lại.

Tại Châu Âu, trong tháng 6, doanh số bán xe đạp ở Ý cũng tăng 8 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này là 5 lần ở Tây Ban Nha và 7 lần ở Anh, theo AliExpress.


Thùy Dung
Cùng chuyên mục