Grab "thất vọng" vì Tổng cục Thuế không nhất quán liên quan đến việc tăng thuế VAT

Quang Dân Thứ năm, ngày 10/12/2020 06:12 AM (GMT+7)
Liên quan tới việc tăng mức thu thuế đối với doanh thu của đối tác tài xế từ 3% lên 10%, đại diện Grab Việt Nam cho rằng Tổng cục Thuế không nhất quán trong việc xác định chủ thể phải chịu thuế giá trị gia tăng (VAT).
Bình luận 0

Chiều 9/12, đại diện Grab đã có buổi gặp gỡ, trao đổi những vướng mắc trong quá trình triển khai NĐ 126 được chính phủ ban hành ngày 19/10/2020 và có hiệu lực từ ngày 5/12/2020.

Không đạt được kết quả tích cực

Chia sẻ về kết quả buổi làm việc, đại diện Grab Việt Nam "rất thất vọng" bởi kết quả làm việc không đạt được kết quả tích cực nào do "Tổng cục Thuế đã không nhất quán trong việc xác định chủ thể phải chịu thuế VAT".

"Chúng tôi rất bức xúc về yêu cầu của Tổng cục Thuế muốn tăng mức thu thuế đối với doanh thu của đối tác tài xế từ 3% lên 10%, dù biết rằng các đối tác tài xế này không có khả năng khấu trừ GTGT đầu vào, nhưng Tổng cục Thuế không có sự giải thích rõ ràng mà dựa vào những luận điểm rất không nhất quán", Grab chia sẻ.

Grab "thất vọng" vì Tổng cục Thuế không nhất quán - Ảnh 1.

Việc Grab áp dụng mức phí quá cao ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của các bên.

Cụ thể, Tổng cục Thuế khẳng định rằng tài xế xe ôm công nghệ là người lao động của Grab và không phải chịu thuế VAT cho khoản doanh thu của mình.

Tuy nhiên, theo Công văn 384/TCT-TNCN ngày 8/2/2017, Tổng cục Thuế đã hướng dẫn rằng khoản doanh thu từ hoạt động hợp tác kinh doanh phải được phân định cho hai chủ thể: phần doanh thu của Grab phải chịu thuế VAT 10%; còn phần doanh thu của đối tác tài xế xe hai bánh phải chịu mức thuế 3% theo phương pháp tính thuế trực tiếp áp dụng đối với cá nhân kinh doanh. 

Grab cho rằng văn bản trên của Tổng cục Thuế đã phân loại tài xế xe hai bánh là cá nhân kinh doanh và là người nộp thuế theo Điều 4 Luật Thuế VAT.

Theo đại diện Grab, doanh nghiệp có trách nhiệm kê khai và nộp thuế VAT trên toàn bộ doanh thu của hoạt động hợp tác kinh doanh theo mức chung của tổ chức là 10%. Nghị định 126 nói trên chỉ điều chỉnh thủ tục và phương pháp kê khai, nộp thuế; còn việc xác định những đối tượng nào phải nộp thuế, người nộp thuế - chịu thuế VAT thì phải căn cứ vào Luật thuế VAT.

Do đó, Grab quan ngại với cách giải thích của Tổng cục Thuế về việc công ty Grab phải chịu hoàn toàn nghĩa vụ nộp thuế với tư cách là người nộp thuế cho toàn bộ doanh thu, bao gồm cả phần doanh thu của đối tác tài xế là không phù hợp với Luật thuế VAT.

"Chúng tôi đề nghị cơ quan thuế hướng dẫn cụ thể và kiến nghị Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và các cơ quan có thẩm quyền vào cuộc, xem xét lại để đảm bảo lợi ích giữa các bên liên quan", đại diện Grab cho biết.

Grab chưa thông tin về việc tăng giá cước và chiết khấu

Ở chiều ngược lại, Tổng cục Thuế cho rằng, đơn vị đã giải thích rõ cho Grab về Nghị định 126 không thay đổi về chính sách thuế VAT.

Theo đó, NĐ 126 quy định nghĩa vụ khai thuế VAT đối với hoạt động hợp tác kinh doanh là do doanh nghiệp thực hiện và doanh nghiệp phải khai thuế VAT đối với toàn bộ doanh thu của hoạt động hợp tác kinh doanh. 

Trong trường hợp này, Grab là hoạt động kinh doanh vận tải, doanh nghiệp khai thuế VAT theo phương pháp khấu trừ thì thuế suất thuế VAT là 10% và doanh nghiệp được khấu trừ thuế VAT đầu vào theo quy định. Đồng thời, Tổng cục Thuế cũng cho biết tại buổi làm việc, phía Grab chưa thông tin rõ cho cơ quan thuế về việc tăng giá và tăng mức chiết khấu đối với tài xế do ảnh hưởng của Nghị định 126.

Grab "thất vọng" vì Tổng cục Thuế không nhất quán - Ảnh 2.

Hàng trăm tài xế Grab đã tập trung tại trụ sở Grab tại Đà Nẵng để phản đối mức khấu trừ mới, sau khi áp dụng thuế GTGT trên mỗi cuốc xe.

Trong nội dung giải trình về việc thực hiện Nghị định 126 đối với Grab, Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ cá nhân, Tổng cục Thuế khẳng định quy định mới tại Nghị định 126 không làm tăng nghĩa vụ của cá nhân tài xế, không làm tăng giá cước vận tải.

"Do đó, Grab phải có trách nhiệm điều chỉnh lại cơ cấu giá tính thuế để đảm bảo không ảnh hướng đến người tiêu dùng cũng như thu nhập của tài xế", Tổng Cục Thuế khẳng định.

Ngoài ra, Grab được xác định là hoạt động kinh doanh vận tải, không phải là hoạt động kinh doanh công nghệ. Vì vậy, Grab có trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ về pháp lý trong mọi lĩnh vực (bao gồm nghĩa vụ thuế) với cơ quan Nhà nước, nghĩa vụ với khách hàng và các vấn đề liên quan đến tư pháp (nếu có) là đúng với bản chất hoạt động kinh tế phát sinh.

Như Dân Việt đã đưa tin, trong 2 ngày 7-8/12, ở Hà Nội, TP HCM và Đà Nẵng, nhiều tài xế xe máy công nghệ GrabBike đồng loạt tắt ứng dụng (app) để phản đối việc đơn vị này tăng chiết khấu thuế VAT lên đối tác tài xế.

Nguyên nhân xuất phát từ việc Grab chuyển đổi cách tính thuế GTGT theo Nghị định 126/2020/NĐ-CP về hướng dẫn Luật Quản lý thuế, có hiệu lực thi hành từ ngày 5/12.

Dù đại diện Grab đã giải thích cho tài xế về cách tính mới, tuy nhiên, câu trả lời trên của Grab vẫn chưa được các đối tác chấp nhận. Nhiều tài xế muốn Grab làm rõ khoản thu VAT 10% do khách trả, doanh nghiệp trả hay tài xế phải trả.

Liên quan đến việc Grab có sự thay đổi chính sách giá và tỷ lệ chiết khấu cho tài xế tại thời điểm 5/12, Tổng cục Thuế đã yêu cầu đại diện Grab giải trình về việc này vào chiều 9/12.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem