Hà Nội: Bến xe bỏ không, lòng đường thành bến "cóc"

Gia Minh Thứ tư, ngày 25/08/2021 18:53 PM (GMT+7)
Trong khi các bến xe khách liên tỉnh bỏ không, nhiều tuyến đường phố nội thành Hà Nội lại biến thành bến "cóc" xe tải, gây mất trật tự án toàn giao, tiềm ẩn nguy cơ lan dịch bệnh Covid-19.
Bình luận 0

Hiện nay, trên địa bàn TP.Hà Nội mới chỉ có 5 điểm được cấp phép giao nhận hàng hóa trong mùa dịch, gồm: Khu công nghiệp phụ trợ Nam Hà Nội (xã Đại Xuyên, huyện Phú Xuyên); Khu tái định cư ở xã Tiên Dược (huyện Sóc Sơn); Ô đất trống ở xã Dương Xá (huyện Gia Lâm); Bến xe Yên Nghĩa (phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông); Trung tâm Xúc tiến thương mại thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (số 489 đường Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm). Tuy nhiên, vẫn không thể đáp ứng được nhu cầu rất lớn của người dân về việc giao nhận hàng hóa từ các tỉnh đổ về, dẫn đến việc nhiều bến "cóc" xe tải mọc lên trong mùa dịch.

Theo ghi nhận của PV Dân Việt, việc quá tải về nhu cầu giao nhận hàng hóa, đã dẫn đến xuất hiện nhiều "bến cóc" xe tải trong thành phố. Điển hình như trên đường Phạm Hùng (đoạn qua của bến xe Mỹ Đình), cứ cách vài chục mét lại có một điểm đón, trả hàng của xe tải đi các tỉnh Phú Thọ, Bắc Giang,… Thậm chí còn có cả "cò" ngồi mời chào khách nhận gửi hàng.

Hà Nội: Bến xe bỏ không, lòng đường thành bến "cóc" - Ảnh 1.

Đường Phạm Hùng (đoạn qua cửa bến xe Mỹ Đình) xuất hiện nhiều điểm đón trá hàng hoá của xe tải gây mất an toàn giao thông và tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh. (Ảnh: Gia Minh)

Hay tại khu vực Cảng Hà Nội (phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng) cũng xuất hiện tình trạng xe chở hàng hoá từ các tỉnh đổ về tập kết, giao nhận hàng hoá.

Việc các xe tải tự ý lập "bến cóc" không những gây mất an toàn giao thông, vi phạm các quy định về phòng chống dịch mà còn khiến cho việc kiểm soát phương tiện từ vùng dịch vào Hà Nội gặp nhiều khó khăn. Các phương tiện và lái xe khi vào Hà Nội không được kiểm soát chặt chẽ, có thể đi khắp Hà Nội để giao nhận hàng hoá, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh rất lớn.

Chuyên gia giao thông Nguyễn Mạnh Thắng cho rằng, mặc dù Hà Nội đang trong thời gian giãn cách xã hội, nhưng nhu cầu vận chuyển hàng hoá, lương thực, thực phẩm thiết yếu từ các tỉnh vào Hà Nội và ngược lại vẫn rất cao và cần thiết.

Hà Nội: Bến xe bỏ không, lòng đường thành bến "cóc" - Ảnh 2.

Những bến xe khách bị bỏ không trong thời gian giãn cách xã hội (Ảnh: Gia Minh)

"Thay vì buông lỏng quản lý, để xe tải tuỳ tiện giao nhận hàng hoá khắp nơi, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh, Hà Nội nên bố trí thêm các điểm tập kết. Đặc biệt, nhiều bến xe khách đang bỏ không trong thời gian giãn cách xã hội, có thể tận dụng làm đầu mối giao nhận hàng hoá rất thuận lợi, an toàn, dễ quản lý", ông Thắng cho hay.

Mới đây, có nhiều thông tin cho rằng việc giao nhận hàng hóa tại bến xe Nước Ngầm chưa được cấp phép, quản lý chặt chẽ, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19.

Trao đổi về vấn đề này, ông Trịnh Hoài Lam, Phó Giám đốc bến xe Nước ngầm, cho biết: "Từ ngày 9/8, bến xe Nước ngầm đã phối hợp liên ngành Hà Nội, sử dụng bến xe làm điểm test nhanh Covid-19 cho lái xe khu vực cửa ngõ phía Nam. Chúng tôi hoàn toàn miễn chi phí đối với những xe vào test nhanh Covid-19 khi vào bến".

Hà Nội: Bến xe bỏ không, lòng đường thành bến "cóc" - Ảnh 2.

Những xe giao nhận hàng hóa tại bến xe Nước Ngầm được sang khu riêng, đảm bảo giãn cách 3,5m. (Ảnh: Gia Minh)

Theo ông Trịnh Hoài Lam, bên cạnh việc vào test Covid-19, một số xe trong thời gian chờ kết quả test Covid-19 liên hệ với bến, với mong muốn được trả, nhận hàng hóa. Đây là những xe thuộc các doanh nghiệp kinh doanh vận tải khách liên tỉnh đã đăng ký hoạt động tại bến theo đúng quy đinh của Nhà nước. Đối với những xe này, bến thu tiền theo đúng giá dịch vụ đã quy định.

Vị Phó Giám đốc này cho biết thêm, nhân viên phục vụ bến, các lái phụ xe giao nhận hàng đều được test Covid-19 thường xuyên. Tất cả người ra vào bến đều được đo nhiệt độ. Những xe giao nhận hàng hóa tại đây được sang khu riêng, đảm bảo giãn cách 3,5m. Đồng thời, xe phải có giấy xác nhận luồng xanh, lái xe có giấy xét nghiệm Covd-19 âm tính và khai báo y tế đầy đủ trước khi vào khu vực giao nhận hàng.

Sáng ngày 25/8, Liên ngành thanh tra Sở GTVT - Công an quận Hoàng Mai - UBND phường Hoàng Liệt đã kiểm tra tại bến xe Nước ngầm. Kết quả kiểm tra cho thấy, tại bến có khu vực riêng để test Covid-19 cho lái xe. Đồng thời trong bến xe Nước Ngầm có khu vực dành riêng cho các đơn vị vận tải đã hoạt động tuyến cố định giao nhận hàng hóa.

Hà Nội: Bến xe bỏ không, lòng đường thành bến "cóc" - Ảnh 3.

Liên ngành thanh tra Sở GTVT - Công an quận Hoàng Mai - UBND phường Hoàng Liệt kiểm tra tại bến xe Nước ngầm. (Ảnh: Gia Minh)

Tại thời điểm tổ Liên ngành kiểm tra, có 7 xe tải đang thực hiện việc giao, nhận hàng hóa. Tất cả các xe này đều có mã "luồng xanh"; nhân viên, lái xe giao nhận đầy đủ giấy tờ xét nghiệm Covid-19  và đảm bảo nguyên tắc 5k.

Anh Nguyễn Thành Đô, lái xe tải tuyến Hà Nội - Quảng Trị, cho biết: "Lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra tại bến xe Nước Ngầm nhưng không đánh giá việc giao nhận hàng hóa là vi phạm. Bên cạnh đó Bến cũng giám sát chặt chẽ, yêu cầu lái xe chúng tôi tuân thủ nghiêm túc tất cả các quy định về phòng chống dịch bệnh Covid-19".

Lái xe tuyến Hà Nội – Hà Tĩnh, anh Hoàng Anh Vương chia sẻ, tất cả những xe giao nhận hàng hóa tại đây đều là lương thực, thực phẩm thiết yếu. khi nhận hàng, các lái xe cũng đã kiểm tra kỹ, nếu không phải mặt hàng được phép lưu thông thì đều từ chối.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem