Hà Nội: Di chuyển, bổ sung nhiều điểm dừng xe buýt kết nối đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Lê Mạnh Cường Thứ tư, ngày 16/06/2021 07:41 AM (GMT+7)
Sở Giao thông vận tải Hà Nội cùng với Tổng công ty Vận tải Hà Nội đã di chuyển, bổ sung... các điểm dừng xe buýt nhằm tối ưu hóa nhu cầu di chuyển của hành khách khi tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông đi vào hoạt động.
Bình luận 0
HỢP LÝ HÓA ĐIỂM DỪNG XE BUÝT NHẰM KẾT NỐI ĐƯỜNG SẮT TRÊN CAO - Ảnh 1.

Ngày 29/4 vừa qua dự án đường sắt đô thị tuyến 2A đã được chứng nhận an toàn từ phía đơn vị tư vấn độc lập - Liên danh Apave-Certifer-Tricc (ACT). Ngay sau khi nhận được chứng nhận an toàn, Bộ Giao thông vận tải đã bổ sung hồ sơ, gửi báo cáo tới Hội đồng Kiểm tra Nhà nước để nghiệm thu, đánh giá toàn bộ công trình. Đây là thủ tục cuối cùng trước khi bàn giao lại dự án cho Hà Nội để vận hành thương mại. T(rong ảnh: Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông nhìn từ trên cao).

HỢP LÝ HÓA ĐIỂM DỪNG XE BUÝT NHẰM KẾT NỐI ĐƯỜNG SẮT TRÊN CAO - Ảnh 2.

Ông Hồ Thái Phương, Phó giám đốc Trung tâm Quản lí giao thông công cộng TP.Hà Nội cho biết, trước khi tuyến đường sắt trên cao đầu tiên đi vào hoạt động, Sở GTVT Hà Nội, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội đã lên các kịch bản khác nhau về phân luồng các tuyến xe buýt hiện có để đảm bảo nhu cầu đi lại của nhân dân, kết nối được đồng bộ, thuận tiện các loại hình. (Trong ảnh: Diện mạo bên ngoài ga Văn Quán, 1 trong 12 ga của tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông).

HỢP LÝ HÓA ĐIỂM DỪNG XE BUÝT NHẰM KẾT NỐI ĐƯỜNG SẮT TRÊN CAO - Ảnh 3.

Theo đó, có 3 kịch bản được xây dựng. Thứ nhất, trong 15 ngày chạy tàu miễn phí, tất cả các tuyến buýt sẽ hoạt động như tại tránh sự xáo trộn trong việc đi lại. Thứ hai, sau 15 ngày chạy miễn phí, được triển khai trong vòng 9 tháng, sẽ điều chỉnh lại lộ trình, điểm đầu cuối một số tuyến buýt. Kịch bản cuối cùng là khi tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông gặp sự cố phải dừng hoạt động, sẽ phục hồi tạm thời một số tuyến buýt giúp giải tỏa áp lực tại các ga. (Trong ảnh: Tuyến số 27 thực hiện đón trả khách tại điểm dừng mới tại chân ga Văn Quán).

HỢP LÝ HÓA ĐIỂM DỪNG XE BUÝT NHẰM KẾT NỐI ĐƯỜNG SẮT TRÊN CAO - Ảnh 4.

Cùng với việc điều chỉnh lộ trình các tuyến buýt, công tác hợp lý hóa các điểm đón, trả khách trên tuyến cũng đang được triển khai. Đại diện Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.Hà Nội khẳng định, việc di chuyển, bổ sung thêm các điểm dừng tại lối lên xuống các nhà ga của tuyến Cát Linh - Hà Đông là điều cần thiết, vì khi tuyến đường sắt này chính thức đi vào hoạt động lưu lượng hành khác tại các ga là rất lớn, đòi hỏi sự kết nối, ăn khớp của các loại hình khác, nhằm giải tỏa, đáp ứng kịp thời nhu cầu đi lại của hành khách. (Trong ảnh: Tuyến số 01 hiện tại đang có lộ trình trùng khá dài với tuyến đường sắt 2A Cát Linh - hà Đông).

HỢP LÝ HÓA ĐIỂM DỪNG XE BUÝT NHẰM KẾT NỐI ĐƯỜNG SẮT TRÊN CAO - Ảnh 5.

Được biết, trong thông báo chính thức Tổng công ty Vận tải Hà Nội trong đợt hợp lí hóa điểm dừng xe buýt lần này, có 5 vị trí điểm dừng bổ sung, tách tuyến, lắp mới, 15 vị trí di chuyển, hợp lí hóa điểm dừng, 9 vị trí khôi phục điểm bị đổ, mất, 1 vị trí bị bóc tuyến. Riêng trên trục đường Nguyễn Trãi, Trần Phú (Hà Đông), Quang Trung (Hà Đông), đã tiến hành thay đổi, hợp lí hóa 10 vị trí điểm dừng. (Trong ảnh: Một số tuyến đã bị di chuyển khỏi điểm dừng BigC Hà Đông trên đường Trần Phú).

Hà Nội: Di chuyển, bổ sung nhiều điểm dừng xe buýt kết nối đường sắt Cát Linh - Hà Đông - Ảnh 6.

Trong những ngày đầu thực hiện việc thay đổi, hợp lý hóa điểm dừng cũng đã gây ra nhiều bỡ ngỡ cho các hành khách di chuyển bằng xe buýt. Tuy nhiên đây là bước đi đầu tiên trong quá trình kết nối, đồng bộ hệ thống vận tải hành khách công cộng của Thủ đô.

Vị trí 10 điểm dừng được bổ sung, hợp lý hóa nhằm kết nối tối ưu với tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông được cơ quan chức năng của TP.Hà Nội thông báo ngày 8/6/2021.

STT

Trục đường

Vị trí điểm dừng

Tuyến thông qua

Nội dung điều chỉnh

Tên điểm/Tên âm thanh

Cột

I

Điểm dừng bổ sung, lắp mới, tách tuyến


1

Trần Phú

Ga Văn Quán (chân cầu thang)

01, 02, 103A, 103B, 105, 106, 19, 21, 22B, 22C, 27, 39

Tách điểm dừng tại vị trí "Chân cầu thang đi xuống Ga Văn Quán" cho các tuyến 27, 103,103A, 103B, 105, 106

Ga Văn Quán


2

Trần Phú

Ga Phùng Khoang – 77 Trần Phú

01, 02, 105, 19, 21A, 22B, 22C, 27, 39

Bổ sung 1 điểm dừng tại vị trí "Chân cầu thang lên xuống ga Phùng Khoang "

Ga Phùng Khoang


3

Trần phú

Ga Văn Quán – 149 Trần Phú

01, 02, 103A, 013B, 105, 19, 21A, 22C, 22B,27,39

Bổ sung 1 điểm dừng tại vị trí "Chân cầu thang lên xuống ga Văn Quán"

Ga Văn Quán


4

Quang Trung

Ga Văn Khê – 870 Quang Trung

01, 02, 21A, 27, 37,57, 62, 66, 89, 91, CNG02

Bổ sung 1 điểm dừng tại vị trí "Chân cầu thang lên xuống ga Văn Khê"

Ga Văn Khê


5

Nguyễn Trãi

Ngã 3 Kim Giang – 185A Nguyễn Trãi

01, 02, 19, 21A, 21B, 27, 44

Bổ sung 1 điểm dừng tại vị trí "Chân cầu thang lên xuống ga Thượng Đình"

Ga Thượng Đình


II

Di chuyển hợp lý hóa điểm dừng


1

Nguyễn Trãi

Trước số nhà 521A -521C Nguyễn Trãi

01, 02, 105, 19, 21A, 21B, 22C, 27, 39

Di chuyển 50m về cạnh Ga Phùng Khoang

521A -521C Nguyễn Trãi


2

Quang Trung

96 Quang Trung

01, 02, 21A, 27, 33, 57, 89

Di chuyển về số 80 Quang Trung – Hà Đông

80 Quang Trung – Hà Đông


3

Quang Trung

350 – 352 Quang Trung

01, 02, 105, 21A, 27, 33, 37, 57, 62, 89

Di chuyển điểm dừng đến vị trí "Ga La Khê"

Ga La Khê


4

Quang Trung

Qua ngã 4 Quang Trung – Lê Trọng Tấn (521 Quang Trung)

01, 02, 21A, 27, 33, 57, 89

Di chuyển điểm dừng đến vị trí chân cầu thang "Ga La Khê"

Ga La Khê


5

Quang Trung

Đối diện Nisan Hà Đông

01, 02, 21A, 27, 37, 57, 62, 89, 91

Di chuyển điểm dừng đến vị trí chân cầu thang "Ga Văn Khê"

Ga Văn Khê


Tuyến Cát Linh - Hà Đông dài 13 km gồm 12 ga và 1 khu Depot. Tổng mức đầu tư ban đầu 8.770 tỷ đồng (gần 553 triệu USD), sau đó điều chỉnh lên 18.002 tỷ đồng (hơn 868 triệu USD). Trong số này, vốn vay ODA Trung Quốc là 13.867 tỷ đồng, vốn đối ứng 4.134 tỷ.

Hiện nay dọc tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đang có trên dưới 25 tuyến xe buýt đang hoạt động đón trả khách, việc điều chỉnh lộ trình cũng như hợp lý hóa điểm dừng sẽ giúp Thành phố khai thác hiệu quả. Kết nối đồng bộ được các loại hình vận tải hành khách công cộng.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem